Cá đông lạnh ngon chẳng kém cá tươi!

Bản tin sức khỏe - 04/24/2024

Khá bất ngờ nhưng theo nghiên cứu mới thì cá đông lạnh tốt không thua kém gì cá tươi cả. Giá trị dinh dưỡng tương đương đồng thời bảo quản được lâu.

Khá bất ngờ nhưng theo nghiên cứu mới đây thì chất lượng của cá đông lạnh không hề thua kém gì cá tươi cả. Giá trị dinh dưỡng tương đương trong khi thời gian bảo quản lại lâu hơn cá tươi rất nhiều lần.

1. Cá đông lạnh rất tốt khi được bảo quản đúng quy trình

Cá đông lạnh ngon chẳng kém cá tươi!

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong khi cá tươi chỉ giữ được khoảng 2 – 3 ngày sau khi đánh bắt thì cá đông lạnh có thể bảo quản khoảng 4 – 6 tháng trong tủ đông mà vẫn đảm bảo được những giá trị dinh dưỡng tương tự. Nghiên cứu từ Na Uy tìm ra phương pháp mới trong cách xử lý, đông lạnh và rã đông cá giúp cung cấp chất lượng cá tốt nhất quanh năm. Sự phát triển này mang lợi ích cho người tiêu dùng muốn mua cá đông lạnh với mức giá hợp lý đồng thời giảm thiểu rủi ro có ký sinh trùng trên cá tươi. Một công ty nghiên cứu ở đây đã quản lý bài khảo sát để xem xét ảnh hưởng của phương pháp đông lạnh và rã đông trên chất lượng và thời gian bảo quản cá.

Họ quyết định 3 yếu tố chính phải tuân thủ. Đầu tiên, cá phải được đông lạnh ngay khi được đánh bắt trên thuyền. Cá phải được duy trì đông lạnh ổn định ở nhiệt độ thấp hoàn toàn và không gián đoạn trước khi rã đông. Rã đông phải diễn ra trước khi cá được bày bán. Khảo sát cho thấy chất lượng cá vẫn tốt sau khoảng 10 ngày rã đông. Có nghĩa là chúng không bị nhiễm khuẩn và có màu sắc, kết cấu đồng nhất đạt chuẩn khi được đông lạnh đúng cách.

2. Cá đông lạnh đúng cách sẽ đảm bảo độ tươi ngon

Cá đông lạnh ngon chẳng kém cá tươi!

Chuyên gia dinh dưỡng nói rằng cá giàu dinh dưỡng khi làm đông như khi tươi sống. Thực tế là toàn bộ cá ở Mỹ được FDA – Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu được kết đông nhanh (quá trình nhanh chóng làm cá được đông lạnh ngay lập tức sau khi đánh bắt) để bán. Phương pháp này dùng nhiệt độ cực thấp khoảng gần –7ºC để làm đông cứng cá trong vài giây. Hướng dẫn này của FDA giúp người dùng ngăn ngừa nguy cơ bị dính ký sinh trùng vì các ngư dân thường mất một vài ngày để cá được vận chuyển từ thuyền đến cửa hàng.

Các bạn hãy kiểm tra cá để đảm bảo không có mùi lạ, không có vết rộp và hãy mua từ một nhà cung cấp chất lượng. Vì vậy, cho dù cá bạn mua đã bị bắt hai ngày trước hoặc hai tháng trước, miễn là nó được đông lạnh và rã đông đúng cách thì sẽ vẫn duy trì được độ tươi ngon vốn có.

3. Chọn cá đông lạnh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Cá đông lạnh ngon chẳng kém cá tươi!

Bạn nên mua cá ở nơi uy tín như siêu thị hay các cửa hàng có đăng ký kinh doanh. Xem xét nhiệt độ bảo quản cá trước khi mua (–18ºC trở xuống là đạt yêu cầu). Để ý đến cách đóng gói bao bì phải chuẩn về kỹ thuật, ngay ngắn, không lộn xộn, các gói thực phẩm cùng một loại nhìn tương đối đồng nhất về mẫu mã.

Khi mua cá về chưa dùng thì tiếp tục để trong ngăn đá tủ lạnh bảo quản. Nếu đã rã đông cá thì cần chế biến và sử dụng ngay chứ không được tiếp tục làm đông. Nên rã đông cá bằng cách để vào ngăn mát tủ lạnh, tuyệt đối không ngâm trực tiếp vào nước. Thay vào đó, có thể bao bọc kín thực phẩm để nước không ngấm vào nếu muốn rã đông cá nhanh bằng nước lạnh.

Đừng e ngại khi sử dụng cá hay những thực phẩm đông lạnh khác, thực tế chúng có giá trị dinh dưỡng không kém thực phẩm tươi đâu nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 5 lý do bạn nên sử dụng thực phẩm đông lạnh
  • 7 loại thực phẩm bạn chớ nên dùng lò vi sóng
  • Điểm danh 14 siêu thực phẩm tốt cho tim mạch

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!