Nguyên tắc khoa học để bạn sống hạnh phúc hơn

Vui khỏe - 05/04/2024

Những điều dưới đây tuy rất đơn giản nhưng đã được khoa học chứng minh lợi ích đối với mức độ hạnh phúc của con người.

Dưới đây là 10 cách giúp mỗi ngày của bạn thêm nhiều niềm vui và tươi mới hơn:

1. Tập thể dục nhiều hơn

Khoa học đã có nhiều bằng chứng cho thấy, vận động rất có lợi cho cơ thể. Đây là một trong những cách phổ biến nhất để duy trì sức khỏe. Một nghiên cứu in trong cuốn 'The Happiness Advantage' đã khẳng định tầm quan trọng của tập thể dục tác động đến hạnh phúc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lợi ích lớn nhất của tập thể dục là giảm stress.

Một nghiên cứu khác trên tờ Journal of Health Psychology cũng cho thấy những người tập thể dục sẽ hạnh phúc hơn vì họ tự tin với cơ thể mình.

Nguyên tắc khoa học để bạn sống hạnh phúc hơn

2. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời để ngủ, vì vậy giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Ngủ làm giảm cảm xúc tiêu cực, hướng con người đến những cảm xúc tích cực. Nói cách khác một giấc ngủ tốt giúp người ta sống hạnh phúc và tích cực hơn.

3. Bỏ điện thoại di động xuống

Một nghiên cứu của trường Đại học Kent State cho thấy hơn 500 sinh viên sử dụng điện thoại thường xuyên là những người bị điểm thấp và dễ nổi nóng.

Có thể kết luận rằng sử dụng các thiết bị công nghệ quá nhiều sẽ 'đánh cắp' hạnh phúc của bạn. Vì vậy, tại sao bạn không bỏ điện thoại xuống, đảm bảo mức độ hạnh phúc của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

4. Có nhiều thời gian giao lưu hơn

Dành nhiều thời gian cho những người mình quan tâm là cách hữu hiệu để duy trì hạnh phúc và chất lượng cuộc sống. Không những vậy, các mối quan hệ xã hội còn giúp bạn giàu có hơn nhờ những cơ hội chúng mang đến.

Nguyên tắc khoa học để bạn sống hạnh phúc hơn

5. Ra ngoài nhiều hơn

Shawn Achor, giảng viên Đại học Harvard đã viết trong cuốn sách của mình: 20 phút ngoài trời không chỉ giúp tâm trạng của bạn tốt hơn mà còn cải thiện trí nhớ.

Một nghiên cứu khác cũng đồng quan điểm với khẳng định trên. Thực tế, những người tham gia nghiên cứu này cảm thấy hạnh phúc khi hòa mình vào thiên nhiên hơn là môi trường đô thị.

6. Giúp đỡ mọi người 2 giờ/tuần

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe thấy điều này nhưng sự thật là ủng hộ tiền cho người khác sẽ hạnh phúc hơn là mua đồ cho chính mình.

Vậy bạn đã dành bao nhiêu thì giờ để giúp đỡ người khác? Trang Blog Buffer đã chỉ ra 100 giờ/năm (2 giờ/tuần) là thời gian hợp lý nhất để làm giàu cuộc sống và bạn sẽ sống hạnh phúc hơn.

7. Luôn suy nghĩ

Đây là một thói quen vô cùng tốt bởi nó giúp bạn tăng cường sự tập trung, tỉnh táo, bình tĩnh và hạnh phúc. Vậy thì bạn còn chờ gì mà không bắt đầu suy nghĩ ngay bây giờ và tận hưởng sự ngọt ngào từ cuộc sống?

Nguyên tắc khoa học để bạn sống hạnh phúc hơn

8. Học cách biết ơn

Biết ơn là cách bạn luôn thấy thỏa mãn với những điều bình dị trong cuộc sống, dĩ nhiên nó khiến bạn hạnh phúc hơn với hiện tại. Vì vậy, đừng bao giờ ngừng biết ơn những điều giản đơn trong cuộc sống hàng ngày bởi có rất nhiều người không được may mắn như bạn đâu.

9. Để dành tiền cho các trải nghiệm

Nếu bạn dùng chúng cho một chuyến du lịch hay một hoạt động nào đó thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều so với việc mua một đôi giày mới. Bởi nó sẽ mang lại sự thỏa mãn, vui vẻ để bạn cảm nhận cuộc sống và hạnh phúc với những trải nghiệm của mình.

10. Có đức tin

Mặc dù tôn giáo không phải là thế lực duy nhất cho con người đức tin nhưng một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có đức tin thường hạnh phúc hơn người không có. Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải theo một tôn giáo nào đó nhưng nếu bạn ngưỡng mộ một điều gì đó thì bạn nên có đức tin cho riêng mình.

>>Xem thêm: Trải nghiệm giúp bạn giữ lửa cuộc sống

Ảnh minh họa: Internet

Lan Anh(Lifehack.org)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!