Nha khoa Quốc tế Top Luxury chưa được cấp phép vẫn diệt tủy chữa răng: Yêu cầu hạ biển, giao UBND phường kiểm tra, giám sát chặt

Thời sự - 05/01/2024

Trong số 107 ra ngày 3/7/2020, báo Sức khỏe&Đời sống có bài 'Nha khoa Quốc tế Top Luxury chưa được cấp phép vẫn chọc tủy chữa răng', trong đó phản ảnh: Tại cơ sở Nha khoa Quốc tế Top Luxury có địa chỉ tại số 255 Ngọc Thuỵ - Long Biên - Hà Nội chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên nhận khách tư vấn, chữa tủy, làm răng cho khách hàng một cách công khai.

Ngay sau đó, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã có buổi làm việc với Phòng Y tế quận Long Biên về vấn đề này.

Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, ông Chu Văn Công, Phó Trưởng phòng Y tế quận Long Biên cho biết, ngày 3/6, Phòng Y tế quận Long Biên đã phối hợp với UBND phường Ngọc Thụy tiến hành kiểm tra cơ sở Nha khoa Quốc tế Top Luxury có địa chỉ tại số 255 Ngọc Thuỵ - Long Biên - Hà Nội, tại thời điểm này, cơ sở có 2 ghế máy răng, không có hoạt động khám chữa bệnh. Khi kiểm tra cơ sở Nha khoa Top Luxuly này chưa được cấp phép hoạt động, đã tiến hành lập biên bản từ hôm treo biển, hôm đến chỉ thấy một người người nói là chủ nhà và nói không làm gì cả. Sau đó, UBND phường yêu cầu đại diện cơ sở lên làm việc nhưng phía cơ sở đã không lên làm việc với cơ quan chức năng nên phòng y tế quận đã giao UBND phường kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở này.

Nha khoa Quốc tế Top Luxury chưa được cấp phép vẫn diệt tủy chữa răng: Yêu cầu hạ biển, giao UBND phường kiểm tra, giám sát chặt

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở đóng cửa tháo biển hiệu từ ngày 29/6.

Cũng theo ông Chu Văn Công, ngày 29/6, phòng y tế tiếp tục cùng công an phường Ngọc Thụy tiếp tục tiến hành kiểm tra nhưng không có BS. Lương Thị Ngọc Huyền, người đứng tên phòng khám. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở này tháo dỡ biển hiệu.

Theo báo cáo ngày 1/7 của UBND phường Ngọc Thụy, ngày 29/6, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra cơ sở Nha khoa Quốc tế Top Luxury có địa chỉ tại số 255 Ngọc Thuỵ - Long Biên - Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở mở cửa, có treo biển hiệu, không có bác sĩ phụ trách chuyên môn và nhân viên y tế. Cơ sở không trình được giấy phép hoạt động, các hồ sơ pháp lý theo quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở đóng cửa không hoạt động khám chữa bệnh, tháo biển hiệu từ ngày 29/6, giao các đơn vị chức năng giám sát, tuyên truyền để người dân biết không đến khám tại cơ sở khi chưa được cấp phép hoạt động.

Trước đó, nhóm phóng viên đã vào vai khách hàng, người đi khám răng cần tư vấn bọc răng sứ tại cơ sở Nha khoa Quốc tế Top Luxury có địa chỉ tại số 255 Ngọc Thuỵ - Long Biên - Hà Nội. Tuy nhiên, việc tiếp cận cơ sở khám răng này gặp khá nhiều khó khăn vì phải đặt lịch khám từ trước và với các vòng kiểm tra cũng như đủ loại câu hỏi từ lực lượng 'bảo vệ' như: tại sao biết đến địa chỉ của phòng khám, và ai là người giới thiệu chúng tôi tìm đến nha khoa này. Sau đó yêu cầu chúng tôi cung cấp số điện thoại của người giới thiệu. Trước sự cảnh giác cao độ này, phải mất rất nhiều thời gian đặt lịch khám, chúng tôi mới đặt được lịch hẹn khám răng.

Tại cơ sở này, mặc dù chưa được cấp phép hoạt động, chúng tôi vẫn được một tư vấn viên và một người được giới thiệu là bác sĩ tiếp đón, tư vấn và tiến hành 'chữa tủy, chọc mủ' sau đó kê đơn thuốc.

Nghề y là nghề liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người nên các cơ sở y tế tư nhân cần hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Đã có không ít vụ tai nạn, sự cố dẫn đến chết người tại một số cơ sở hành nghề y dược hoạt động khi chưa được cấp phép và chính điều này đã góp phần tạo nên luồng dư luận không tốt về công tác quản lý. Nếu cơ quan quản lý không kiểm tra, giám sát thì khi xảy ra sự việc đáng tiếc thì ai là người sẽ chịu trách nhiệm?

Rất nhiều trường hợp đã bị ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng vì đi khám chữa bệnh tại các cơ sở không phép. Qua đây, người dân cũng cần thận trọng, tuyệt đối không đến các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động để tránh bị ảnh hưởng khi xảy ra các sự cố đáng tiếc về chuyên môn dẫn đến tiền mất, tật mang.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!