Nhận biết dị ứng sữa

Nuôi dạy con - 05/14/2024

Tôi đọc thấy có trường hợp trẻ suýt chết vì dị ứng khi ăn sữa ngoài.

Tôi có 2 đứa cháu - 13 tháng và 1,5 tháng tuổi. Hiện tại, mẹ các cháu vẫn đủ sữa cho con bú nhưng tôi lo khi thiếu sữa hoặc mẹ đi vắng phải dùng sữa ngoài thì làm thế nào? Có cách nào nhận biết trẻ dị ứng sữa bò không?  Nguyễn Thị Thanh (Hà Nội)

Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em. Đây là một phản ứng bất thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể với sữa và các sản phẩm có chứa sữa. Sữa bò là nguyên nhân dị ứng sữa thông thường nhưng sữa cừu, dê, trâu cũng có thể gây ra phản ứng. Một số trẻ em bị dị ứng cả với sữa đậu nành. Dị ứng sữa thường xảy ra vài phút đến vài giờ sau khi uống sữa.

Các dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sữa trong phạm vi từ nhẹ đến nặng. Ngay lập tức sau khi tiêu thụ sữa, dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng sữa có thể bao gồm: Phát ban; Thở khò khè; Nôn.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể mất nhiều thời gian hơn để phát triển bao gồm: Phân lỏng, có thể chứa máu; Tiêu chảy; Đau bụng; Ho hoặc thở khò khè; Chảy nước mũi; Chảy nước mắt; Phát ban, ngứa da thường xung quanh miệng; Đau bụng ở trẻ sơ sinh khiến trẻ quấy khóc. Dị ứng sữa có thể gây ra sốc phản vệ - một phản ứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng (dù hiếm gặp hơn).

Sốc phản vệ là một trường hợp cần cấp cứu tối khẩn cấp và cần phải sơ cứu với adrenaline trước khi đến phòng cấp cứu. Các triệu chứng sốc phản vệ bắt đầu ngay sau khi uống sữa và có thể bao gồm: Co thắt đường hô hấp, cổ họng bị sưng gây khó thở; Mặt đỏ bừng; Ngứa; Shock, tụt huyết áp. Vì thế, thận trọng trước khi cho trẻ uống sữa khác ngoài sữa mẹ là điều rất cần thiết. Tốt nhất là cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, ít nhất là trước khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!