Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Điều cần biết - 05/06/2024

Ngoài việc mua hàng tại những cửa hàng rau sạch, các bà nội trợ cũng nên 'dắt lưng' một số mẹo để chọn rau quả cho gia đình.

Rau quả sạch - bẩn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bà nội trợ vì đây là đồ ăn thiết yếu hàng ngày. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua tại những cửa hàng rau sạch được cấp phép, cũng như tránh ăn hoa quả trái mùa. Nông sản trái mùa dễ sâu bệnh khiến nông dân phải sử dụng nhiều thuốc trừ sâu để phòng chống. Trong điệu kiện không cho phép, các bà nội trợ có thể dựa theo những mẹo dưới đây để lựa chọn thực phẩm cho mình.

Mướp đắng

Nhiều ý kiến cho rằng, những quả mướp đắng càng to, đẹp và bóng bẩy thì càng có nguy cơ nhiễm chất hóa học cao. Do vậy, đối với mướp đắng, nên tìm những quả to vừa phải, thân có gân nhỏ li ti.

Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Cà chua

Những quả cà chua đỏ mọng, đều màu luôn hấp dẫn các bà nội trọ khi đi mua hàng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng cà chua tươi, sạch có màu không đồng đều. Nguyên nhân là do cùng một quả cà chua nhưng có chỗ hấp thụ ánh nắng nhiều, chỗ ở trong bóng râm nên chính không đều. chỗ hồng chỗ vàng. Vì vậy, một mẹo nhỏ cho những người đi chợ là lựa chọn những quả cà chua màu sắc đậm nhạt khác nhau, cũng như kiểm tra cuống cà chua. Với những quả không qua ngâm hóa chất thì phần cuống vẫn cứng.

Thêm vào đó, cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng. Với mắt thường, bạn có thể thấy nhũ lấm tấm ở thịt quả. Cà chua chín cây thường hơi mềm khi được sờ bằng tay.

Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Táo

Cách nhận biết dễ dàng táo Trung Quốc là màu phấn hồng hoặc hồng nhạt, khác hẳn với màu đỏ sẫm, nhiều dọc đốm sẫm trên quả chạy dọc từ cuống xuống tận đáy ở táo từ châu Âu, Mỹ hay Newzelan. Táo Trung Quốc hầu như không có mùi gì, lòng táo màu vàng trắng. Táo ăn thường xốp, vị lợ.

Giá đỗ

Đây là loại thực phẩm quen thuộc của nhau gia đình, vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm tươi ngon là rất quan trọng. Nhìn qua những cọng giá dỗ trắng nõn, tròn lẳn nhưng ít ai tưởng tượng được quy trình ‘chế biến’ của chúng. Chất được sử dụng nhiều nhất trong việc trồng giá đỗ là phân bón trộn thuốc trừ sâu và nước. Dung dịch này là chất tưới cho mầm già, có tác dụng kích thích tăng trưởng.

Cách nhận biết như sau: Nếu được ủ bằng cách ngâm nước, giá sẽ không 'đẹp mã' mà chặt, rễ dài, không bóng, to, mập. Giá sẽ không có rễ, thân, lá mầm.

Điều này hoàn toàn khác với giá dùng thuốc kích thích. Giá 'độc hại' sẽ có cọng ngắn, thân mập, rễ ngắn, nhìn rất bắt mắt.

Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Cam

Cam Trung Quốc đã từng là nỗi ám ảnh của nhiều người nên khiến loại trái cây này được ít người ‘tín nhiệm’. Nhưng một người mua hàng thông thái sẽ có cách phân biệt cam Việt Nam và cam Trung Quốc. Cam Việt Nam, đặc biệt là cam Vinh thường nhỏ, vỏ bị nám và màu xanh vàng. Ngược lại, cam Trung Quốc trái to, vỏ mịn màng, màu đậm, không hạt.

Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Rau cải

Áp dụng công thức ‘càng đẹp càng nguy hiểm’ thì những bó rau cải xanh ngắt, tươi ngon sẽ rất khả nghi. Những mớ rau nào kích thước không đều tăm tắp, bị sâu bệnh sẽ an toàn hơn vì rau không bị sâu là do tác dụng của phân đạm nitrat. Loại rau bẩn này sẽ gây nhiều tác hại đến sức khỏe con người, đặc biệt là khi ăn sống. Những mớ rau không có hóa chất sẽ rắn chắc, nặng và dai hơn rau bẩn. Rau bị nhiễm thuốc trừ sâu sẽ dễ nhũn chỉ sau 10 - 12h đồng hồ.

Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

Nho

Giống như cam, nho Việt Nam quả nhỏ, màu đỏ hoặc tím nhạt, vị chua đậm. Quả rất chắc và cứng, cuống tươi. Còn nho Trung Quốc trái to tròn, vỏ có lớp phấn trắng đục, nhiều hạt, vị hơi chua. Nho xanh Việt Nam có hình oval, thịt trong mềm, màu xanh vàng nhạt, vị ngọt đậm. Ngược lại, nho xanh Trung Quốc vỏ mỏng hơn và mọng nước.

Nhận biết rau quả chứa chất kích thích

>> Xem thêm: Phát hoảng với quýt Trung Quốc vỏ bóng bẩy, ruột mốc xanh

Ảnh minh họa: Internet

Lan Anh (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!