Nhận biết sớm dấu hiệu ung thư phụ khoa trước khi quá muộn

Sức khỏe phụ nữ - 03/28/2024

Cơ thể phụ nữ thường có nhiều thay đổi như mệt mỏi, sút cân, đầy hơi... nhưng đôi khi đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư mà bạn lại bỏ qua. Đừng để đến khi phải trải qua những cơn đau đớn bất thường mới phát hiện đó là những dấu hiệu ung thư phụ khoa!

Cơ thể phụ nữ thường có nhiều thay đổi như mệt mỏi, sút cân, đầy hơi… nhưng đôi khi đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư mà bạn lại bỏ qua. Đừng để đến khi phải trải qua những cơn đau đớn bất thường mới phát hiện đó là những dấu hiệu ung thư phụ khoa!

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính mỗi năm nước này có gần 95.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc các bệnh ung thư phụ khoa và gần 29.000 ca tử vong mỗi năm vì căn bệnh này. Ở Việt Nam, chỉ riêng ung thư cổ tử cung đã có 5.000 ca mỗi năm.

Các ca ung thư này nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có cơ hội chữa khỏi rất lớn. Cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư là nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư và đi khám để trao đổi với bác sĩ về những triệu chứng và thực hiện các xét nghiệm phù hợp để tìm ra bệnh.

Cơ hội ngăn ngừa ung thư phụ khoa trong tay bạn

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh năm 2013 cho thấy hầu hết phụ nữ không biết các dấu hiệu ung thư phụ khoa. Các nhà khoa học đã tiến hành phỏng vấn một nhóm 132 phụ nữ ở độ tuổi từ 40–60 và cung cấp cho họ một danh sách các triệu chứng bất thường và hỏi hai câu hỏi:

  • Bạn quan tâm đến những triệu chứng nào nhất?
  • Bạn nghĩ nguyên nhân nào có thể gây nên những triệu chứng này?

Kết quả cho thấy những triệu chứng được quan tâm nhất là:

  • Chảy máu hoặc ra dịch âm đạo bất thường
  • Đau hoặc khó chịu ở vùng xương chậu
  • Vùng da của âm hộ có thay đổi

 Những phụ nữ tham gia khảo sát chỉ xem dấu hiệu chảy máu âm đạo bất thường hoặc ra dịch âm đạo bất thường mới có thể là triệu chứng ung thư.

Những nghiên cứu như thế này cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức của phụ nữ về các dấu hiệu ung thư phụ khoa. Điều này rất hữu ích cho việc phát hiện sớm ung thư phụ khoa và cơ hội chữa khỏi bệnh.

Những dấu hiệu ung thư phụ khoa bạn nên biết

Sau đây là 8 dấu hiệu ung thư phụ khoa phổ biến mà bạn nên lưu ý ngay từ cấp độ nhẹ nhất:

1. Mệt mỏi thường xuyên

Khi cuộc sống quá bận rộn, bạn có thể cảm thấy đuối sức nhưng lúc nào cũng cảm thấy vô cùng mệt mỏi là một dấu hiệu bất thường. Mệt mỏi có thể là một triệu chứng ung thư bởi vì các tế bào ung thư sử dụng rất nhiều năng lượng để cung cấp cho hoạt động của cơ thể.

2. Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Nhận biết sớm dấu hiệu ung thư phụ khoa trước khi quá muộn

Thói quen đi vệ sinh của mỗi người thường khác nhau và không có một thói quen đi vệ sinh chuẩn cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bỗng nhiên thói quen đi vệ sinh của bạn thay đổi thì bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Táo bón hoặc tiêu chảy có thể dấu hiệu của bệnh ung thư. Nếu nghi ngờ bạn hãy để ý xem phân của mình có thay đổi gì không hay có lẫn máu không.

Những thay đổi trong việc tiểu tiện như tăng tần suất đi tiểu, bị đau khi đi tiểu hoặc đi tiểu ra máu cũng cần được theo dõi và báo lại với bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang, ung thư thận cũng như nhiều loại ung thư phụ khoa khác.

3. Bị đầy hơi liên tục

Phụ nữ cũng thường bị đầy hơi trong chu kỳ, nhưng nếu bạn bị đầy hơi trong vài tuần liền hoặc nếu dấu hiệu này đi kèm với một vài dấu hiệu ung thư khác, bạn nên đi khám bác sĩ. Bị đầy hơi liên tục là dấu hiệu chung của ung thư buồng trứng.

4. Cảm giác ăn uống thất thường

Nếu bạn cảm thấy ăn uống khó khăn hay ăn dễ no hơn bình thường, bạn nên đi khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

5. Sút cân không rõ nguyên nhân

Nhận biết sớm dấu hiệu ung thư phụ khoa trước khi quá muộn

Hầu hết phụ nữ đều mong muốn giảm cân để trở nên cân đối hơn nhưng giảm cân quá nhanh mà không rõ lý do có thể là dấu hiệu bạn có vấn đề về sức khỏe đấy. Nếu bạn giảm trên 4,5 kg mà không hề thay đổi thói quen luyện tập thể thao hoặc chế độ ăn thì hãy đi khám ngay nhé.

Sút cân không rõ lý do thường có liên quan dến ung thư tuyến tụy, dạ dày hoặc ung thư phổi nhưng một số loại ung thư khác cũng gây sút cân. Khi bị bệnh liên quan đến tuyến giáp bạn cũng có thể bị sút cân đột ngột.

6. Những thay đổi trong âm hộ

Âm hộ là vùng bề mặt bên ngoài của bộ phận sinh dục nữ. Bạn cần chú ý đến các thay đổi về màu sắc hoặc bề mặt của da như phát ban, lở loét hoặc mụn cóc. Bạn cũng nên đặc biệt lưu ý đến dấu hiệu ngứa, rát hoặc đau âm hộ.

7. Chảy máu hoặc ra dịch âm đạo

Nhận biết sớm dấu hiệu ung thư phụ khoa trước khi quá muộn

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo hoặc ra dịch âm đạo bất thường khi không hành kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục, bạn nên đi khám bác sĩ. Chảy máu khi không trong chu kỳ có thể là dấu hiệu của ung thư âm hộ, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung. Tình trạng bị ra máu khi đã mãn kinh cũng là dấu hiệu không bình thường và bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Đi kèm với triệu chứng chảy máu, nhiều người cũng bị ra dịch âm đạo bất thường. Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư phụ khoa. Bạn hãy đi khám nếu thấy dịch âm đạo của mình có thay đổi.

8. Các cơn đau trên cơ thể

Đau thường là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Ung thư buồng trứng thường gây đau lưng và đau bụng. Ung thư nội mạc tử cung lại gây đau bụng hoặc căng tức vùng bụng. Các triệu chứng đau cũng có thể có nghĩa là ung thư đã di căn. Lưu ý, nếu bạn bị đau ở cùng một chỗ trong hơn 4 tuần thì bạn nên đi khám bác sĩ.

Mặc dù những dấu hiệu này là các triệu chứng thường thấy nhất của ung thư phụ khoa, tuy nhiên, đây cũng có thể do các bệnh khác gây ra. Vì vậy, nếu bạn phát hiện những thay đổi trên cơ thể, hãy trao đổi và hỏi ý kiến bác sĩ càng sớm càng tốt nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn có biết tại sao không hút thuốc lá vẫn bị ung thư phổi?
  • Tâm lý của bệnh nhân ung thư sẽ như thế nào khi biết mình mắc bệnh?
  • 7 điều bạn nên biết khi chăm sóc người thân ung thư giai đoạn cuối

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!