Nhận diện xoài sử dụng hóa chất thúc chín ép

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Xoài ngon có mùi vị ngọt đậm, vỏ xoài đều màu và không bị thâm tím, cuống xoài có mùi thơm...

Xoài là loại trái cây quen thuộc thường ngày của mỗi gia đình người Việt. Xoài không chỉ là loại quả có hương vị thơm ngon mà còn có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: Cải thiện trí nhớ, tốt cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ cho việc giảm cân, rất hữu ích cho người bị bệnh tiểu đường...

Xoài có quanh năm nhưng để rút ngắn thời gian thu hoạch, thay vì để xoài chín tự nhiên thì nhiều người đã sử dụng những hóa chất độc hại để thúc chín ép, có thể đem đi tiêu thụ nhanh chóng hơn. Nếu bạn không may sử dụng những quả xoài chín ép này, có thể gây nguy hại khôn lường cho sức khỏe.

Cảnh báo hóa chất độc hại thúc chín xoài

Tại Ấn Độ, để cho xoài chín nhanh, hình thức bắt mắt, bảo quản được lâu hơn, nhiều thương lái đã sử dụng hóa chất thúc chín xoài có tên là canxi cacbua hay còn gọi là đất đèn. Cục Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ đã cấm sử dụng hóa chất này vì nó có hại đối với sức khỏe của con người.

Nhận diện xoài sử dụng hóa chất thúc chín ép

Xoài là loại trái cây quen thuộc thường ngày của mỗi gia đình người Việt (Ảnh minh họa: Internet)

Canxi cacbua sau khi tiếp xúc với nước sẽ cho ra khí acetylene. Nếu con người tiếp xúc khí acetylene ở nồng độ trên 33% có thể bị ngất xỉu và bị ngộ độc với các triệu chứng như khó nuốt, khát nước, ói mửa, thấy ngứa ngáy ở miệng, cảm giác cháy rát da... và thậm chí có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn.

Tại Việt Nam, thực tế là không hiếm những trường hợp các loại trái cây bị sử dụng hóa chất để chín ép như đu đủ, mít, chuối, lê, sầu riêng... không chỉ riêng xoài.

Những hóa chất này thường ở dạng bột, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được thương lái sử dụng thường xuyên để cho màu sắc được tươi tắn, bảo quản tốt hơn khi vận chuyển đường dài thay vì để chín tự nhiên, mẫu mã không được đẹp và dễ hỏng.

Nếu bạn sử dụng trái cây chứa hóa chất chín ép nhiều lần có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhận biết xoài chín tự nhiên, an toàn

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn những quả xoài chín cây tự nhiên, thay vì mua phải những loại quả chín ép bằng hóa chất độc hại. Sau đây là một số dấu hiệu nhận biết, giúp người tiêu dùng mua được xoài ngon:

- Vỏ xoài:Xoài ngon, chín tự nhiên có màu vàng tươi, vỏ căng bóng, không bị sần, đều màu, không bị thâm đen hay có vết bầm tím, đặc biệt phần ngay chân cuống hơn lún xuống. Nếu chọn mua xoài xanh, quả ngon sẽ có màu xanh đậm, sờ vào thấy cứng.

- Độ cứng, mềm:Bạn nên chọn những quả xoài cầm chắc tay, ấn vào không bị nát, đó là những quả chín tự nhiên trên cây. Không chọn những quả xoài quá mềm hoặc quá cứng, phần đầu trái bị teo và nhăn lại.

- Cuống xoài:Xoài chín ngon có phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm. Ngoài ra, để kiểm tra xoài có tươi ngon và chín tự nhiên hay không, bạn cấu vào cuống xoài và ngửi. Nếu cuống xoài có mùi thơm ngọt đậm, có mùi tinh dầu nghĩa là xoài tươi, không chứa hóa chất.

- Mùi vị:Những quả xoài có vỏ màu xanh vàng nhưng bên trong ruột chín vàng, không có vị xoài, ăn nhạt nhẽo thường là những quả xoài đã được ngâm tẩm nhiều hóa chất thúc chín ép.

Nếu xoài ăn có vị ngọt mát, đậm đà, không nhạt nhẽo, không có mùi hắc thì là xoài được chín tự nhiên.

Nhận diện xoài sử dụng hóa chất thúc chín ép

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn những quả xoài chín cây tự nhiên, thay vì mua phải những loại quả chín ép bằng hóa chất độc hại (Ảnh minh họa: Internet)

Lưu ý

- Khi mua xoài về, bạn cần rửa thật sạch. Cách tốt nhất bạn nên sử dụng vòi nước có tia nhỏ và mạnh, phun thẳng vào quả khiến những chất bẩn và vi khuẩn nằm trên vỏ có thể bị loại bỏ.

- Ngâm xoài trong nước muối chừng 5 phút là nước. Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả, nơi vi khuẩn và nấm mốc dễ dàng xâm nhập gây hỏng, dễ thối.

- Bạn nên sử dụng quạt mát làm khô xoài thật nhanh trong vòng vài phút rồi sau đó gói quả thật kín trong túi bóng và cho vào ngăn mát của tủ lạnh khoảng 15oC.

H.Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!