Nhiễm giun đũa: Điều bạn cần biết

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Triệu chứng nhiễm giun đũa nhiều khi không rõ rệt, còn tùy thuộc vào mức độ nhiễm giun nhiều hay ít.

Giun đũa là loại giun to sống trong ruột non, là loại ký sinh đường ruột. Triệu chứng nhiễm giun đũa nhiều khi không rõ rệt, tùy thuộc vào mức độ nhiễm giun nhiều hay ít, mà biểu hiện bệnh qua 2 giai đoạn kế tiếp nhau:

- Giai đoạn đầu: Đây là giai đoạn di chuyển của ấu trùng giun đũa, người bệnh có các triệu chứng ho khan, sốt nhẹ và đau ngực, ngứa ngoài da.

- Giai đoạn thứ 2: Giai đoạn giun đã trưởng thành. Người bệnh hay có triệu chứng đau bụng, ăn không ngon, đầy hơi, buồn nôn và thường là có những triệu chứng thần kinh như bực dọc, khó chịu, đêm ngủ hay hốt hoảng, nghiến răng, ứa nước miếng, thích nằm sấp.

Nhiễm giun đũa: Điều bạn cần biết

Ảnh minh họa

Các cơn đau bụng do giun thường tập trung đau ở vùng quanh rốn, xảy ra theo từng cơn, triệu chứng đau thường tăng khi đói.

Nếu có cơn đau khủng khiếp tức là đã có biến chứng giun chui lên ống mật, dạ dày, tá tràng hoặc chui vào ruột thừa, tụy…

Đối với các trường hợp giun chui vào mật, tụy, ruột thừa thì phải làm phương pháp nội soi hay phẫu thuật mới lấy được giun ra, hoặc làm chết giun mới hết đau.

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!