Nên uống thuốc tẩy giun trước hay sau khi mang thai?

Mang thai - 04/17/2024

Uống thuốc tẩy giun trước khi mang bầu rất cần thiết, tuy nhiên đang mang thai uống thuốc tẩy giun lại là điều cấm kỵ.

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi  mới lập gia đình. Hiện tại vợ chồng em đang lên kế hoạch có em bé. Tuy nhiên mới đây em thấy một số bạn em nói trước khi mang thai nên tẩy giun. Vì thế em vừa mới uống thuốc tẩy giun nhưng vợ chồng em đã lỡ quan hệ xuất tinh vào trong. Như vậy liệu khi em mang thai có ảnh hưởng gì đến em bé không? Uống thuốc tẩy giun cách bao lâu mới nên mang thai? Em mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn!

Nguyễn Kim Anh

Trả lời:

Kim Anh thân mến!

Tẩy giun trước khi mang thai là việc nên làm đối với các phụ nữ chuẩn bị làm mẹ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên có thai sau khi tẩy giun khoảng 1 tháng. Vì vậy cần phải sử dụng biện pháp phòng tránh thai trong thời gian đó.

Nên uống thuốc tẩy giun trước hay sau khi mang thai?

Bạn nên uống thuốc tẩy giun 1 tháng trước khi mang thai (Ảnh minh họa: Internet)

Nếu rơi vào trường hợp như của em, đó là có thai ngay khi vừa mới uống thuốc tẩy giun thì phải rất thận trọng. Tùy từng loại thuốc có thể sẽ ảnh hưởng nhiều hay ít đến thai nhi. Có loại thuốc tẩy giun đường ruột, hấp thu rất ít vào máu và được bài tiết chủ yếu theo phân ra ngoài, thời gian đào thải thuốc ngắn chỉ vài ngày nên không gây ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Tuy nhiên có loại thuốc tẩy giun lại ảnh hưởng nhiều đến thai do nó hấp thu nhiều vào máu và bài tiết nhiều qua nước tiểu.

Do đó tùy vào loại thuốc tẩy giun mà em uống thì mới biết có tác động đến thai nhiều hay ít. Em nên theo dõi thêm nếu như em có thai hãy ghi lại tên thuốc hoặc mang vỏ thuốc tới gặp bác sỹ để được tư vấn. Trường hợp giữ thai cũng cần theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi, tham gia đầy đủ các đợt khám sàng lọc tầm soát sức khỏe thai nhi nhé.

Bạn không nói rõ đã uống thuốc tẩy giun loại nào (tên thuốc gốc hoặc tên biệt dược). Nói chung, thuốc uống tẩy giun đều có chống chỉ định với phụ nữ có thai, nhưng mức độ có khác nhau. Thuốc không gây sảy thai, mà chỉ có thể gây dị tật cho thai. Có thể chứ không dứt khoát 100% là sẽ xảy ra, vì vậy bạn nên đi siêu âm kiểm tra sự phát triển của thai. Xác suất tai biến là rất thấp, nếu qua siêu âm thấy thai bình thường thì bạn không nên lo lắng nữa.

Nguyên tắc sau uống thuốc tẩy giun 1 tháng là bạn có thể có thai được, không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên bạn lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun thì phải dùng loại hoặc hàm lượng để tẩy được các loại giun (giun đũa, tóc, móc, lươn) ra ngoài.

Chúc bạn vui khỏe!

BS Hoa Hồng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!