Lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun, ai cũng cần phải biết

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/27/2024

Tẩy giun là việc làm cần thiết, và mỗi người đều được khuyến cáo là nên thực hiện tẩy giun sán 6 tháng một lần. Đồng thời khi tiến hành tẩy giun, để đảm bảo an toàn phải có những lưu ý thiết yếu trước và sau khi tẩy. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn biết được những lưu ý khi sử dụng thuốc tẩy giun sao cho hợp lý, an toàn cho sức khỏe.

Tẩy giun là việc làm cần thiết, và mỗi người đều được khuyến cáo là nên thực hiện tẩy giun sán 6 tháng một lần. Đồng thời khi tiến hành tẩy giun, để đảm bảo an toàn phải có những lưu ý thiết yếu trước và sau khi tẩy. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn biết được những lưu ý khi sử dụng thuốc tẩy giun sao cho hợp lý, an toàn cho sức khỏe.

Hiểu rõ lợi ích của thuốc tẩy giun

Thuốc tẩy giun có tác dụng đẩy lùi được những thành phần giun sán cư trú trong cơ thể. Khi cơ thể có tồn tại giun, bạn sẽ phải chi bớt một lượng dinh dưỡng có trong những bữa ăn hằng ngày để nuôi sống chúng.

Nếu lượng giun sán này không được tẩy sạch thì cơ thể người bệnh luôn có cảm giác vừa ăn lại thấy đói, cơ thể suy nhược, gầy ốm, ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần trong học tập và làm việc.

Để sử dụng thuốc tẩy giun hiệu quả, thì cần dùng đúng liều và đúng cách. Như thế không chỉ cải thiện được tình trạng giun sán trong cơ thể, mà còn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: viêm loét ruột, viêm đường mật, tắc ruột, viêm tụy cấp...

Ngoài ra còn hạn chế các triệu chứng thường gặp nếu không tẩy giun như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, dị ứng khiến người nhiễm giun thường khó chịu và ăn không ngon.

Lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun, ai cũng cần phải biết

Lựa chọn thuốc tẩy giun phù hợp

Trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc tẩy giun được bày bán và được nhiều người lựa chọn nhất là mebendazol và albendazol.

Trong đó thuốc tẩy giun mebendazol được dùng đặc trị cho các thành phần “ăn bám cứng đầu” thường gặp là giun sán phổ rộng. Loại thuốc này giúp kháng giun hiệu quả, ngăn ngừa giun phát triển hoặc gia tăng trong cơ thể của bạn. Nếu trong cơ thể bạn đang có sự tồn tại của giun kim, giun tóc, giun đũa và giun móc hoặc bị các bệnh nhiễm trùng gây ra từ những loại giun trên, thì bạn nên chọn mebendazol để mang lại hiệu quả sau sử dụng tốt nhất.

Còn albendazol là thuốc có phổ hoạt tính rộng, triệt tiêu từ giai đoạn ấu trùng của các giun đường ruột như giun móc, giun lươn, giun xoắn... Dạng chuyển hóa chủ yếu của albendazol, là albendazol sulfoxid vẫn còn tác dụng và giữ vị trí quan trọng về tác dụng dược lý của thuốc.

Khi sử dụng loại thuốc tẩy giun này, cần lưu ý là nó có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng, do đó cần phải thật cẩn trọng khi dùng.

Lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun, ai cũng cần phải biết

Nên dùng thuốc tẩy giun đúng cách

Đối với thuốc tẩy giun mebendazol, trước khi sử dụng bạn cần phải lưu ý làm đúng theo chỉ định hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì thuốc. Hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, nếu còn có thắc mắc chưa được giải đáp trước khi sử dụng.

Thông thường, bạn có thể sử dụng mebendazol bằng cách nuốt trực tiếp, nhai hay nghiền nát, trộn với thức ăn và bổ sung thêm một ly nước đầy sau khi dùng thuốc, miễn sao thuốc có thể đảm bảo tiêu hủy được trong cơ thể của bạn.

Theo tiến sĩ Bác sĩ Lê Văn Nhân, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP HCM, mebendazol có cơ chế tác dụng là làm tê liệt hoặc làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của giun, khiến giun tự chết đi và tự phân giải theo đường phân

Các bạn thường có xu hướng chủ quan khi thấy cơ thể khỏe mạnh sau khi sử dụng thuốc vài ba ngày và tự ý ngưng thuốc ngay sau đó. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bạn nên dùng đủ số lượng mebendazol theo đúng chỉ định ngay cả khi bạn thấy cơ thể của mình khỏe hơn và các triệu chứng của bạn có thể bắt đầu cải thiện trước khi nhiễm trùng hoàn toàn chấm dứt. Trường hợp bạn bị nhiễm trùng do giun, thì sau khi thực hiện tẩy giun bạn nên lưu ý là phải khử trùng nhà vệ sinh và những vật dụng cá nhân của bạn, gia đình hằng ngày, để ngăn ngừa việc bị nhiễm trùng trở lại.

Còn với thuốc tẩy giun albendazol, đây là loại thuốc được khuyến cáo chỉ nên điều trị thời gian ngắn là không quá 3 ngày.

Trường hợp liều lượng của bạn dùng quá nặng sẽ có tác động không tốt đến hệ thần kinh, đặc biệt là não bộ. Người lớn và trẻ em trên 2 tuổi sử dụng 400 mg uống 1 liều duy nhất trong 1 ngày. Có thể điều trị lại sau 3 tuần.

Trẻ em cho tới 2 tuổi, chỉ dùng 200 mg 1 liều duy nhất uống trong 1 ngày. Có thể điều trị lại sau 3 tuần. Người bệnh có thể nhai, nuốt hoặc nghiền và trộn với thức ăn.

Lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun, ai cũng cần phải biết

Lưu ý khi uống thuốc tẩy giun

Để giảm các khó chịu khi sử dụng các loại thuốc tẩy giun nói chung, thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

· Trước khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần phải lót dạ nhẹ, tránh sau sử dụng có cảm giác buồn nôn, chán ăn.

· Sau sử dụng, bạn cần chú ý theo dõi phân để biết kết quả sau khi tẩy, giun sẽ được thải ra ngoài thông qua đường phân.

· Nếu sau khi uống thuốc, có các triệu chứng khác thường như: buồn nôn, ngứa, mất ngủ, và sau khi tẩy giun người bệnh còn mệt mỏi, da xanh... thì cần đến cơ sở y tế để được cán bộ y tế thăm khám.

· Biện pháp tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần, chỉ có tác dụng loại trừ các loại giun ký sinh ở ruột. Còn loại ký sinh trùng di chuyển khắp cơ thể, thì rất khó bị tiêu diệt. Vì vậy việc phòng ngừa giun sán và tránh tái nhiễm là rất quan trọng.

Bên trên là một số lưu ý cần thiết khi sử dụng thuốc tẩy giun. Nhìn chung, dù cho chọn bất cứ loại thuốc tẩy giun nào thì người bệnh cũng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. Hoặc cách tốt nhất là tham khảo, nhờ các bác sĩ tư vấn kỹ càng. Như thế sẽ giúp nâng cao hiệu quả và đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Xem thêm

  • Mẹ cần biết: Không uống thuốc tẩy giun khi cho con bú

  • Khi nào nên tẩy giun cho trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!