Bộ Y tế dừng xét nghiệm sán, phụ huynh phải làm gì?

Nuôi dạy con - 04/27/2024

Mới đây, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc đề nghị tỉnh Bắc Ninh dừng xét nghiệm sán lợn cho các em học sinh ở các trường mầm non, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Bộ Y tế dừng xét nghiệm sán, phụ huynh phải làm gì?

TS Quang cho rằng người dân cần bình tĩnh

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, xét nghiệm Elisa dương tính (+) không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây lợn. Đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Theo TS Huỳnh Hồng Quang – Phó Viện trưởng viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Quy Nhơn việc dừng xét nghiệm này để người dân không nên quá hoang mang, lo lắng dồn dập đưa con đi xét nghiệm sán. Tuy nhiên, phụ huynh lo lắng quá vẫn có thể đưa con đi kiểm tra kết quả để họ yên tâm và coi như một lần khám sức khỏe.

TS Quang cho biết theo phác đồ của Bộ Y tế Để chẩn đoán có phải đang mắc bệnh sán dây, ấu trùng sán heo hay không thì ngoài việc xét nghiệm cần dựa vào các biểu hiện triệu chứng bệnh như: đi ngoài ra đốt sán, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kéo dài...

Như vậy việc chẩn đoán hiện tại có đang mắc bệnh ấu trùng sán heo hay không cần dựa vào nhiều yếu tố vì xét nghiệm Elisa kháng thể dương tính có thể do đã bị phơi nhiễm bệnh thời gian trước đó. Bệnh ấu trùng sán heo được điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole.

Với những trường hợp trẻ dương tính với sán lợn trước đó ở Bắc Ninh đã có kết quả, bác sĩ Quang cho biết người dân không nên lo lắng vì những trẻ này cần theo dõi chỉ khi có triệu chứng lâm sàng mới điều trị thuốc chứ không phải cứ dương tính là sẽ uống thuốc trị sán.

Theo TS Quang tỉnh Bắc Ninh nên mời phụ huynh có các con xét nghiệm dương tính sán tập trung lại và mời bác sĩ đầu ngành về tư vấn cụ thể thay vì để người dân hoang mang và tìm kiếm thông tin trên báo chí.

Với sán lợn hay các loại sán khác phòng bệnh mới quan trọng. Người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh; Không sử dụng thịt heo ốm để chế biến thực phẩm; Không ăn thịt heo tái, chưa nấu chín, nem chua sống, (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh; Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây; Sử dụng hố xí hợp vệ sinh; Không nuôi heo thả rông; Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!