Nhiều sản phẩm vệ sinh phụ nữ không đảm bảo chất lượng

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Mới đây, Cục Quản lý Dược đã có công văn đình chỉ lưu hành trên toàn quốc lô sản phẩm Gel vệ sinh phụ nữ Hoa dã quỳ (số lô: 03; ngày sản xuất: 1/1/2019; Hạn dùng: 1/1/2022; số tiếp nhận Phiếu công bố: 1627/17/CBMP) do Công ty cổ phần dược và công nghệ hóa sinh Hà Nội sản xuất. Lý do, mẫu thử không đáp ứng quy định về chỉ tiêu độ pH.

Cục Quản lý Dược đề nghị: Công ty cổ phần dược và công nghệ hóa sinh Hà Nội phải nhanh chóng thu hồi toàn bộ lô sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng về chỉ tiêu độ pH này; Sở Y tế TP. Hà Nội kiểm tra Công ty cổ phần dược và công nghệ hóa sinh Hà Nội trong việc chấp hành pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm và các quy định khác có liên quan; giám sát việc thu hồi lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định; xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/7/2019.

Nhớ lại, vào tháng 8/2018 sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ Lady Wash (số lô: LDY010717; ngày sản xuất: 15/7/2017; hạn dùng: 15/7/2020; số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 002074/16/CBMP-HCM) do Doanh nghiệp tư nhân sản xuất hóa mỹ phẩm Gamma sản xuất và tự tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường cũng đã bị đình chỉ lưu hành, do không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm và tháng 1/2019 là sản phẩm dung dịch vệ sinh Gynophaco; số lô 040617, ngày sản xuất 4/6/2017, do Công ty TNHH thương mại đầu tư thiết bị y tế Phaco sản xuất. Kết quả thử nghiệm mẫu thử có hàm lượng copper sulfate không thống nhất với hàm lượng do công ty khai báo trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và trên nhãn sản phẩm, cũng đã phải thu hồi trên toàn quốc.

Có thể nói, sản phẩm vệ sinh phụ nữ từ lâu đã là sản phẩm quen thuộc và không thể thiếu đối với các chị em. Sản phẩm này giống như một loại xà phòng đặc biệt, với độ pH rất gần với độ pH trong âm đạo; không gây khô, rát, không làm thay đổi độ pH, không làm chết vi khuẩn có lợi trong âm đạo...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vệ sinh phụ nữ, từ nội đến ngoại; từ loại có mùi đến loại không mùi với dạng dung dịch, gel là phổ biến. Tùy từng loại có thể giúp làm sạch “vùng kín” (có tác dụng làm sạch) hay ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm vùng kín; tạo sự tự tin, thoải mái hơn trong sinh hoạt hàng ngày và giao tiếp vợ chồng.

Do bản chất của dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ là chất tẩy rửa, không phải là thuốc trị bệnh, vì thế không nên lạm dụng và dùng một cách tùy tiện. Khi nhận thấy có dấu hiệu mầm bệnh ở vùng kín, cần đi khám và có sự tư vấn từ bác sĩ phụ khoa để chọn dùng sản phẩm dung dịch vệ sinh thích hợp. Khi mua cần tránh mua phải những sản phẩm đã bị đình chỉ (cấm) lưu hành như các loại gel vệ sinh phụ nữ nêu trên.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!