Nhờ bức ảnh “tự sướng” chụp vài phút trước, người mẹ trẻ đã thoát chết ngoạn mục sau cơn đột quỵ

Sống khỏe mạnh - 04/27/2024

Chụp ảnh 'tự sướng' không vô nghĩa như nhiều người nghĩ, trong trường hợp này nó chính là ân nhân cứu mạng của một bệnh nhân bị đột quỵ.

Stephanie Farnan, bà mẹ 28 tuổi, sống tại thị trấn Wexford (Ireland), được bố của mình tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên sàn nhà. Tại hiện trường, Sean, anh trai của cô đã kiểm tra điện thoại và tình cờ phát hiện một tấm ảnh 'tự sướng' chỉ cách thời điểm phát hiện 14 phút.

Farnan đã được đưa đến bệnh viện. Các bác sĩ tại đây chẩn đoán cô bị xuất huyết não, nguy hiểm đến tính mạng. Theo tin từ tờ báo the Sun, các bác sĩ cho rằng tim của Farman có một 'lỗ hổng', cộng với phản ứng có hại của thuốc tránh thai nên đã dẫn đến tình huống đột quỵ này.

'Tôi không nhớ mình đã chụp bức ảnh hay bất cứ hoạt động nào từ sáng hôm đó trở về sau. Tôi chỉ nhớ mình đã thức dậy, sau đó cảm thấy chóng mặt và rồi tỉnh lại trong phòng săn sóc đặc biệt của bệnh viện Beaumont. Mẹ tôi và các thành viên trong gia đình cũng được khuyên là phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra', bà mẹ trẻ kể lại sự việc.

Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với Farnan. Bức ảnh 'tự sướng' mà anh trai cô đem đến đã được các bác sĩ dùng để xác định được thời điểm xảy ra đột quỵ và quyết định cho cô sử dụng thuốc chống đông máu ngay lập tức.

Nhờ bức ảnh “tự sướng” chụp vài phút trước, người mẹ trẻ đã thoát chết ngoạn mục sau cơn đột quỵ

Bức ảnh đã giúp các bác sĩ xác định được khoảng thời gian xảy ra đột quỵ để có thể sử dụng loại thuốc phù hợp nhất.

Farnan cho biết, cô đã vô tình bỏ qua các dấu hiệu đột quỵ trước đó và cảnh báo mọi người nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình.

'Thị lực của tôi trở nên kém đi trong một đến hai ngày trước đó. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ do mình quá mệt mỏi hoặc không đeo kính thường xuyên nên không cần đi khám'.

Sau khi đột quỵ, Farnan phải chống nạng để giữ thăng bằng khi di chuyển và đang điều trị tình trạng mù mắt bên phải. Gia đình cũng đã tổ chức gây quỹ trên trang GoFundMe để giúp trang trải chi phí y tế và đi lại của cô.

Nhờ bức ảnh “tự sướng” chụp vài phút trước, người mẹ trẻ đã thoát chết ngoạn mục sau cơn đột quỵ

Farnan cùng cậu con trai, bố mẹ và anh trai - người đã phát hiện ra tấm hình cứu mạng.

'Farnan không đượctrả lương nghỉ ốm cho nhân viên và hiện tại cô ấy cũng không thể làm việc. Phía trước còn là chặng đường điều trị phục hồi rất dài. Vì vậy chúng tôi đã quyết định lập ra trang này để giúp Farnan giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị và trang trải cho cuộc sống hàng ngày', mô tả từ trang gây quỹ cho biết.

Những dấu hiệu đột quỵ ai cũng cần biết để xử lý kịp thời

Đột quỵ là một tổn thương đến não xảy ra khi máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nặng khiến não bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Các tế bào não sẽ bắt đầu chết trong vòng vài phút.

Đột quỵ có thể gây ra nhiều triệu chứng nhưng chúng ta chỉ cần nhớ ít nhất 1 trong 4 nhóm dấu hiệu sau (FAST):

1. Liệt mặt (Face): Miệng bị lệch sang một bên, nếp nhăn mũi-má mờ.

2. Yếu, liệt tay (Arm) hoặc chân: Không thể cầm, nắm, đi lại.

3. Rối loạn ngôn ngữ (Speech): Đột ngột rối loạn lời nói, không nói được hoặc lời nói không rõ ... như bình thường trước đó.

4. Thời điểm phát bệnh (Time): Khi gặp những triệu chứng trên, cần gọi cấp cứu ngay. Cần ghi nhớ thời điểm phát bệnh để thông báo với nhân viên y tế.

Nhờ bức ảnh “tự sướng” chụp vài phút trước, người mẹ trẻ đã thoát chết ngoạn mục sau cơn đột quỵ

Dấu hiệu FAST.

Khi nhận thấy 2 hoặc 3 triệu chứng kể trên thì cần gọi cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt vì chắc chắn đó là dấu hiệu của đột quỵ và mạng sống lúc này chỉ được tính bằng phút.

Theo aol

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!