Nho và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời (P3)

Dinh dưỡng - 05/18/2024

Trái nho chứa 70-80% nước và một lượng nhỏ đường, 15-30%, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng ta không thể ngờ tới.

Trái nho chứa 70−80% nước và một lượng nhỏ đường, 15−30%, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng ta không thể ngờ tới.

Hello Bacsi đã cung cấp cho bạn một số lợi ích từ nho ở phần 1 và phần 2. Bạn đã sẵn sàng khám phá thêm những lợi ích tuyệt vời khác của nho chưa? Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

Điều trị bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu nhóm được công bố vào năm 2013 cho thấy rằng một số loại trái cây − không phải là nước ép trái cây − có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở người lớn. Trong suốt quá trình nghiên cứu, 65 trong 1.000 người tham gia đang mắc bệnh tiểu đường, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy việc ăn 3 cốc quả việt quất, nho, nho khô, táo hoặc lê mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 còn 7%.

Điều trị bệnh thần kinh tiểu đường và ngăn ngừa bệnh về võng mạc

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng resveratrol trong trái nho có thể bảo vệ cơ thể chống lại chứng bệnh lý thần kinh và bệnh võng mạc do tiểu đường gây ra, các tình trạng do đái tháo đường kiểm soát kém khiến cho tầm nhìn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong một nghiên cứu sử dụng những con chuột bị bệnh tiểu đường làm thí nghiệm, người ta đem điều trị chúng bằng resveratrol trong hai tuần và kết quả cho thấy hợp chất này làm giảm tác động do thay đổi thần kinh và tổn thương có liên quan đến bệnh thần kinh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy lợi ích của resveratrol cho việc điều trị bệnh Alzheimer, làm giảm sự nóng giận, điều chỉnh sự thay đổi trạng thái của thời kỳ mãn kinh và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, khoa học cần chứng minh điều đó qua các nghiên cứu lớn trên đối tượng là con người để xác nhận những phát hiện này.

Điều trị mụn trứng cá

Nghiên cứu về mụn trứng cá được công bố trên tạp chí Dermatology and Therapy của Mỹ cho biết một hợp chất có nguồn gốc từ nho đỏ được tìm thấy trong rượu vang đỏ là resveratrol có thể phát huy hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, đặc biệt khi kết hợp chúng với thuốc đã có sẵn để điều trị sự rối loạn này.

Giúp bạn giảm cân hiệu quả

Do chứa ít calo và có mật độ năng lượng thấp mà nho trở thành loại trái cây thích hợp trong các chế độ giảm cân. Ăn nho giúp bạn cảm thấy no dù lượng calo nạp vào cơ thể ít. Nghiên cứu cho thấy ăn những trái nho chứa flavonoid có thể giúp bạn duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Bảo vệ mắt

Nghiên cứu cho thấy việc ăn nho thường xuyên đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của đôi mắt bằng cách bảo vệ võng mạc. Cụ thể, bạn nên có một chế độ ăn uống nhiều nho, điều đó mang lại lợi ích hiệu quả trong việc bảo vệ đối cấu trúc và chức năng của võng mạc.

Sức khỏe đại tràng

Trong một nghiên cứu nhỏ trên các bệnh nhân ung thư ruột, một chế độ ăn uống có nhiều nho đã cho thấy khả năng ức chế một số gen thúc đẩy sự phát triển các khối u. Điều này đã được quan sát thấy trong các mô lành mạnh trên ruột già của các đối tượng ung thư ruột, cho thấy nho có vai trò tiềm năng trong duy trì sự khỏe mạnh cho ruột già.

Hợp chất pterostilbene trong nho

Nho có chứa một hợp chất pterostilbene và nó có thể làm giảm cholesterol và triglyceride − một loại chất béo trong máu.

Phát hiện này được báo cáo trong cuộc họp toàn quốc lần thứ 228 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ. Trước khi đưa ra báo cáo này, các nhà nghiên cứu đã đo mức độ nặng của pterostilbene ảnh hưởng đến loại enzyme tham gia vào việc điều chỉnh mức độ mỡ trong máu. Trong các thử nghiệm trên tế bào gan chuột, các nhà nghiên cứu thấy rằng hiệu quả của hợp chất nho đối với enzyme tương đương với ciprofibrate, một loại thuốc được sử dụng ở Mỹ nhằm làm giảm triglyceride và cholesterol. Ở Mỹ, có 2 loại thuốc cùng dòng với ciprofibrate là Lopid và Tricor.

Ngoài ra, pterostilbene được cho là tốt hơn resveratrol, một hợp chất trong nho có khả năng cắt giảm cholesterol và chất béo trong máu.

Qua các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cả hai hợp chất trong trái nho cũng cho thấy chúng có thể chống ung thư.

Quá nhiều lợi ích từ nho có thể bảo vệ sức khỏe cho bạn. Bạn nên tập thói quen ăn nho trong các bữa ăn như lời khuyên có trong bài viết bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn uống hợp lý hay tập thể dục?
  • 14 mẹo nhỏ để sở hữu vẻ đẹp tự nhiên
  • 10 cách kiểm soát thói quen ăn uống của bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!