Những ai không nên ăn ớt?

Điều cần biết - 05/10/2024

Tuy ớt chứa hàm lượng vitamin phong phú, betacarotene tốt cho sức khỏe nhưng không phải người nào cũng có thể dùng.

Những người bị bệnh trĩ:Các chất kích thích trong ớt gây tích nước trong tĩnh mạch có thể làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn hình thành mủ trong hậu môn.

Bệnh nhân đau mắt đỏ hay viêm giác mạc ăn ớt thì sẽ gây nên hiện tượng bốc hoả, khiến bệnh thêm nặng.

Sau phẫu thuật, vết thương rất cần có thời gian để lành lặn, cần hết sức tránh những thực phẩm cay, nóng. Ớt lại có tính nóng, ăn nhiều dễ gây lở loét, nóng rát. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ một lượng ớt vừa phải sau phẫu thuật để tránh những triệu chứng không đáng có.

Những ai không nên ăn ớt?

Ớt là một gia vị có nhiều lợi ích cho sức khỏe... (Ảnh: Internet)

Người mắc bệnh tim, não, cao huyết áp, viêm khí quản mãn tính, bệnh phổi cũng cần ăn hạn chế. Trong ớt chứa các nhân tố khiến lượng máu trong quá trình tuần hoàn tăng cao, tim đập nhanh, nếu xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim, thậm chí là tử vong.

Người bị bệnh về mật, do chất kích thích trong ớt làm tăng dịch vị trong dạ dày. Dịch vị tiết ra nhiều khiến túi gan co lại làm cho dịch gan tiết ra khó khăn hơn từ đó dẫn đến viêm túi gan và tuyến tuỵ.

Người mắc bệnh tim, não, cao huyết áp, viêm khí quản mãn tính, bệnh phổi: Trong ớt chứa các nhân tố khiến lượng máu trong quá trình tuần hoàn tăng cao, tim đập nhanh, nếu xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim, thậm chí là tử vong.

Những người bị viêm dahay người có nhiều mụn ăn ớt không chỉ làm nóng trong mà còn khiến cho da bạn càng bị viêm và nổi mụn nghiêm trọng.

Đối với phụ nữ có thai, việc ăn cay không ảnh hưởng trực tiếp đến người mẹ. Nhưng theo các nhà khoa học, mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho trẻ sau này. Còn theo kinh nghiệm dân gian, mẹ ăn quá cay, con sinh ra dễ bị rôm sảy, nóng nhiệt trong người.

Những ai không nên ăn ớt?

... nhưng không phải ai cũng có thể ăn ớt (Ảnh: Internet)

Phụ nữ đang cho con bú: Ăn ớt cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, cơ thể mẹ sẽ bị nóng, con có thể khó ngủ, hay quấy khóc.

Trang TheHealth đưa tin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, trái ớt tươi có chứa vitamin C, B1, B2, cartonrin, can-xi, photpho, sắt, tốt cho sức khỏe, có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều ớt trong bữa ăn hàng ngày sẽ dẫn đến hủy hoại sức khỏe bởi chất tạo vị cay trong trái ớt có tác dụng kích thích rất mạnh lên cổ họng và niêm mạc đường ruột. Do đó khi bạn đưa vào cơ thể một lượng ớt vượt ngưỡng an toàn có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh.

>> Xem thêm: Infographic: Mùa đông ấm áp hơn nhờ ớt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!