Những bệnh thường gặp ở trẻ 11 tháng tuổi

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Trẻ 11 tháng tuổi có hệ thống miễn dịch và các chức năng của các cơ quan trong cơ thể chưa hoàn thiện, do vậy trẻ thường dễ mắc bệnh. Vậy những bệnh thường gặp ở trẻ 11 tháng tuổi là gì? Nhằm giải đáp câu hỏi này, bài viết dưới đây Vicare sẽ cung cấp thông tin cũng như cách phòng tránh một số bệnh thường xuất hiện ở trẻ khi ở 11 tháng tuổi.

Trẻ 11 tháng tuổi có hệ thống miễn dịch và các chức năng của các cơ quan trong cơ thể chưa hoàn thiện, do vậy trẻ thường dễ mắc bệnh. Vậy những bệnh thường gặp ở trẻ 11 tháng tuổi là gì? Nhằm giải đáp câu hỏi này, bài viết dưới đây Vicare sẽ cung cấp thông tin cũng như cách phòng tránh một số bệnh thường xuất hiện ở trẻ khi ở 11 tháng tuổi.

1. Bệnh cảm lạnh

Bệnh cảm lạnh là chứng bệnh thường gặp ở trẻ, khi bị cảm lạnh, trẻ thường có biểu hiện như: ngạt mũi, hắt hơi, nước mũi chảy ròng ròng. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng vì đây là hiện tượng thường gặp ở trẻ, những biểu hiện trên vẫn chưa thể khẳng định là dấu hiệu trẻ đã bị viêm nhiễm khuẩn hay chưa. Nhưng không phải vì bệnh nhẹ mà cha mẹ có thể chủ quan với sức khỏe của trẻ, vì căn bệnh này có biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến đường hô hấp của trẻ. Do vậy, nếu trẻ có biểu hiện sốt cao không hạ thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị ngay, trường hợp này thường xảy ra ở trẻ nhỏ hơn 11 tháng tuổi.

Những bệnh thường gặp ở trẻ 11 tháng tuổi

Đối với những trẻ lớn ở 11 tháng tuổi, cha mẹ có thể điều trị tại nhà nếu trẻ không sốt quá cao. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ do vậy cách điều trị bệnh này tại nhà cũng không quá phức tạp. Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cần cho trẻ ngủ nghỉ và ăn uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống kèm thêm nước ép hoa quả và vẫn cho trẻ bú bình thường. Ngoài ra, cha mẹ có thể cho trẻ ngồi trong chậu nước để giảm nhiệt cho trẻ và giúp trẻ thấy dễ chịu hơn. Một số loại thuốc có thể dùng cho trẻ khi trẻ bị cảm cúm là acetaminophen hoặc Ibuprofen (lưu ý: không nên dùng aspirin vì có thể gây rủi ro mắc hội chứng Reye).

Một số biện pháp khác mà cha mẹ có thể dùng để điều trị như: dùng liệu pháp hơi mù để giúp trẻ dễ thở, long đờm cho trẻ hoặc dùng dụng cụ chuyên dụng để hút đờm trong mũi trẻ.

Đặc biệt lưu ý, trong bất kỳ trường hợp nào cũng không nên dùng phenylpropanolamine vì loại thuốc này có nguy cơ làm tăng bệnh động kinh, đột quỵ, khó thở....

2. Bệnh viêm tai

Nếu cơ thể của trẻ trên 39°C thì sẽ xuất hiện các loại bệnh về tai ở trẻ, đặc biệt là chứng viêm nhiễm tai, đây cũng là loại bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tai ở trẻ thường là do vào mùa lạnh trẻ bị cảm cúm nên dẫn đến viêm tai. Trẻ bị viêm tai là do vòi nhĩ – là phần nối liền tai giữa với mặt sau cuống họng, có nhiệm vụ để thoát dịch ở tai bị tắc nghẽn, khiến dịch bị ứ đọng và làm tăng áp lực lên màng nhĩ, khi đó trẻ bắt đầu cảm thấy đau. Hơn thế nữa, các vòi này cũng có thể bị tổn thương hoặc bị vỡ khi để trẻ nằm bú bình, khi đó sẽ có một lượng nhỏ sữa chảy trở lại vào tai gây ra hiện tượng viêm nhiễm.

Trẻ khi bị viêm nhiễm tai sẽ khóc nhiều, kèm theo sốt, cảm lạnh, đau đầu, sưng cổ. Do vậy, các cha mẹ cần lưu ý các biểu hiện, triệu chứng ở trẻ, trường hợp nếu nghi ngờ trẻ bị viêm nhiễm thì cần phải đưa trẻ đi khám ngay. Ngoài ra, cha mẹ có thể dùng khăn nóng chườm phía tai hoặc chườm đầu trẻ và chú ý không dùng các loại thuốc kháng sinh lâu ngày còn thừa để điều trị bệnh cho trẻ. Vì, thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng trong việc điều trị khuẩn, còn trong trường hợp viêm nhiễm do virus thì có thể làm gia tăng hội chứng kháng thuốc ở trẻ. Chỉ dùng thuốc kháng sinh khi có kê đơn của bác sĩ.

3. Bệnh về dạ dày

Nếu bình thường trẻ xuất hiện những hiện tượng nôn, tiêu chảy thì là bình thường nhưng nếu xuất hiện kèm theo triệu chứng đau bụng hay sốt cao thì khả năng cao trẻ bị đau dạ dày. Đó là hiện tượng viêm dạ dày và hệ thống đường ruột là một chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ 11 tháng tuổi.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện trên cần đưa trẻ đi khám và nên nói cụ thể biểu hiện bệnh cho bác sĩ biết để xem xét điều trị tại bệnh viện hay có thể điều trị tại nhà. Thông thường đối với bệnh này có thể điều trị tại nhà trong vài ngày là khỏi. Nếu cha mẹ điều trị cho trẻ tại nhà thì cần chú ý đến hiện tượng mất nước ở trẻ như: khô mồm, khô mắt, nước giải khai, ít nước mắt và cứ 1 - 2 giờ đi ngoài một lần.... Khi xuất hiện những hiện tượng này, cha mẹ cần tiếp nước kịp thời cho trẻ. Trường hợp nguy hiểm hơn là phải đưa trẻ đi cấp cứu nếu trẻ sốt, nôn ra máu hoặc mật xanh, trẻ đau khóc quấy nhiều. Tuyệt đối không tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc tiêu chảy cho trẻ khi chưa có đơn khám của bác sĩ.

4. Bệnh viêm phổi

Những bệnh thường gặp ở trẻ 11 tháng tuổi

Trường hợp trẻ sốt, nhiệt độ cơ cao có thể trên 39°C, biểu hiện da thường nhợt nhạt, đau sống mũi, thở và hắt hơi nhanh so với mức bình thường, thì có thể trẻ đã mắc bệnh viêm phổi. Đây là căn bệnh xuất phát từ việc trẻ bị cảm lạnh hoặc rối loạn hệ thống hô hấp. Viêm phổi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ do hệ miễn dịch trẻ còn non nớt.

Bệnh viêm phổi của trẻ có thể điều trị ở nhà và là bệnh thường gặp ở trẻ nên các cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ nhiễm vi rút thì không cần thiết phải điều trị vì tự nó sẽ khỏi trong vài ngày.

Khi trẻ bị bệnh, để giúp trẻ dễ thở hơn, cha mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi và uống nhiều nước (sử dụng nước dùng riêng cho nhóm trẻ nhỏ). Ngoài ra, cha mẹ có thể dùng liệu pháp phun mù lạnh để giúp trẻ dễ thở và dễ chịu hơn. Đặc biệt lưu ý, không dùng thuốc giảm ho nếu không có ý kiến hoặc đơn của bác sĩ. Bởi vì, ho là động tác giúp cho trẻ thông tắc các chất ứ đọng trong phổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!