Những biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em nên biết

Nữ - 03/29/2024

Trong các phương pháp phá thai, phá thai bằng thuốc được nhiều người cho là an toàn và ít tốn kém nhất, không phải tới bệnh viện gặp bác sĩ. Thế nhưng trên thực tế, những biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em gặp phải là rất nghiêm trọng. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em tìm hiểu rõ hơn về biến chứng của phương pháp phá thai này.

Trong các phương pháp phá thai, phá thai bằng thuốc được nhiều người cho là an toàn và ít tốn kém nhất, không phải tới bệnh viện gặp bác sĩ. Thế nhưng trên thực tế, những biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em gặp phải là rất nghiêm trọng. Lily & WeCaresẽ giúp các chị em tìm hiểu rõ hơn về biến chứng của phương pháp phá thai này.

Biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc ít người biết

Có rất nhiều bạn trẻ nghĩ rằng, sử dụng thuốc phá thai là cách bỏ thai kín đáo ít người biết, không phải đến bệnh viện hay phòng khám gặp bác sĩ, có thể tự tiến hành tại nhà. Thế nhưng, những trường hợp này đã phải trả một cái giá “đắt” và trên thực tế thì phá thai bằng thuốc cực kì nguy hiểm nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. Vì sao lại như vậy?
Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai nội khoa hay còn gọi là phương pháp gây sảy thai tự nhiên. Người phá thai sẽ phải ngậm thuốc để cho thai bị đẩy ra khỏi người. Phương pháp này được áp dụng ở Việt Nam từ năm 2002 và trước đó đã có rất nhiều nước nghiên cứu hiệu quả của nó. Phương pháp này phù hợp nhất đối với người Việt Nam dựa trên tính hiệu quả, độ an toàn và phác đồ phù hợp. Thế nhưng, phá thai bằng thuốc có những chống chỉ định riêng và chỉ thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa lớn.

Những biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em nên biết

Thuốc phá thai được bày bán công khai tại một số nhà thuốc và không khó để có thể mua được. Bởi vậy, nhiều bạn trẻ truyền tai nhau coi đây như phương pháp phá thai tiện lợi, vừa kín đáo lại vừa an toàn, không lo ai biết đến. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp gặp biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc và phải trả giá “đắt” như:

Băng huyết rất nhiều

Thuốc phá thai có tác dụng tạo ra những cơn đau co thắt tử cung để “đẩy” thai ra ngoài. Do đó, bụng dưới của người bệnh thường sẽ đau và ra máu rất nhiều, nếu không được cầm máu và theo dõi kịp thời sẽ khiến mất máu. Đó là biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc đầu tiên.

Sốt cao, co giật, mất máu dài ngày và nguy cơ nhiễm trùng do sót nhau

Khi phá thai, nhiều thai phụ không đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế, không có bác sĩ theo dõi nên thai không được đưa hoàn toàn ra khỏi cơ thể dẫn đến sót nhau thai. Điều này khiến cơ thể băng huyết, mất máu dài ngày, sốt cao, có nguy cơ nhiễm trùng tử cung cao sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Có nhiều chị em đã gặp biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc và nguy kịch, thậm chí là tử vong.

Vô sinh

Có nhiều trường hợp sau khi phá thai bằng thuốc tuy không bị chảy máu ồ ạt nhưng lại bị sốt, đau bụng, không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng. Thậm chí có người phải cắt bỏ tử cung hoặc làm ảnh hưởng tới tử cung nên trở thành vô sinh và mất kinh nguyệt, có tới 20% các ca vô sinh là do có phá thai bằng thuốc.

Việc sử dụng thuốc phá thai nhiều lần còn làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Có người sau khi phá thai bằng thuốc còn bị nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc khó thở, choáng, ra máu nhiều vào kỳ kinh tiếp theo. Thậm chí đã có người phải sống cuộc đời thực vật do phá thai bằng thuốc mà không có sự theo dõi của bác sĩ.

Những biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc mà chị em nên biết

Làm sao để ngừa biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc?

Mặc dù có những lợi ích nhất định nhưng không phải chị em nào cũng có thể sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc. Để không bị biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc, chị em nên lưu ý những điều như sau:

- Những người có tiền sử bệnh tim mạch, gan, tiêu hóa, dị ứng... thì không nên dùng thuốc phá thai. Phương pháp này còn chống chỉ định với những người đang cho con bú, rối loạn đông máu, có vết sẹo cũ ở tử cung, tử cung dị dạng...

- Để tránh biến chứng thì chị em nên dùng thuốc khi thai 8 tuần tuổi trở xuống và phải có sự theo dõi của các bác sĩ. Các thai phụ phải tái khám đều đặn theo lịch để đảm bảo rằng thai đã được đưa hoàn toàn ra khỏi cơ thể, tránh hiện tượng nhiễm trùng sau này.

- Chị em cần hiểu rõ quy trình, các dấu hiệu, hiện tượng... khi sử dụng phương pháp phá thai này. Có như vậy mới biết cách phòng ngừa, theo dõi để tránh những biến chứng sau khi phá thai.

- Không nên lạm dụng phương pháp phá thai này thường xuyên bởi dễ khiến thành tử cung bị suy yếu, có thể khó có thai trở lại.

Biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc có rất nhiều và rất nguy hiểm. Để tránh không phải gặp những biến chứng này, chị em nên phá thai với sự theo dõi của các bác sĩ và phải lắng nghe cơ thể để đảm bảo sự an toàn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!