Bác sĩ sản khoa: 'Cần lên án hành động phá thai bằng que nứa'

Mang thai - 04/29/2024

Theo các chuyên gia sản khoa, nếu muốn phá thai an toàn, bạn nên đến phòng khám sản hoặc bệnh viện để thăm khám và tư vấn.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe Sinh sản và Gia đình, cho biết trong thời gian công tác ở khoa Kế hoạch hóa Gia đình của Bệnh viện phụ sản Trung ương, bà đã chứng kiến không ít ca nhập viện cấp cứu vì tự ý phá thai.

Điển hình là trường hợp một nữ sinh 16 tuổi không may có thai ngoài ý muốn. Do sợ cha mẹ biết, em đã tự mua thuốc phá thai về nhà uống dẫn tới bị băng huyết. "Khi phụ huynh về đến nhà phát hiện con nằm trên vũng máu mới vội vàng đưa đến bệnh viện cấp cứu", PGS Đức chia sẻ.

Bác sĩ sản khoa: 'Cần lên án hành động phá thai bằng que nứa'

Gia đình làm lễ cho nạn nhân xấu số. Ảnh: CTV.

“Phá thai bằng thuốc nếu đúng kỹ thuật và có sự kiểm soát của bác sĩ sẽ tránh được nguy cơ băng huyết, thủng tử cung, chảy máu tử cung và thậm chí là tử vong do mất máu quá nhiều. Có những trường hợp tự dùng thuốc phá thai tại nhà dễ dẫn tới viêm nhiễm phụ khoa, viêm nhiễm vòi trứng… không biết chăm sóc đúng cách, hậu quả của viêm nhiễm có thể dẫn đến vô sinh”, PGS Đức thông tin.

Tuy nhiên, theo PGS Đức, việc nhờ thầy lang phá thai bằng que nứa còn liều lĩnh, nguy hiểm hơn gấp bội phần. Là một người công tác nhiều năm trong ngành sản khoa, chuyên gia này rất sốc khi nghe thông tin sản phụ bị tử vong do phá thai bằng que nứa.

“Tôi không ngờ khoa học đã phát triển, y tế đã về tới tận thôn bản mà vẫn xảy ra trường hợp sản phụ tử vong. Tôi thực sự sốc vì sao lại có thể dùng một chiếc que nứa để phá thai. Tôi khẳng định phá thai bằng que nứa cần phải lên án”, PGS Đức nói.

Bà khẳng định chỉ “lang băm” mới “dám” thực hiện vì không có cơ sở khoa học, rất nguy hiểm cho tính mạng của thai phụ.

“Bình thường đôi đũa chúng ta ăn cũng cần phải rửa sạch để tránh nhiễm vi khuẩn. Việc dùng một que nứa đặt vào cơ thể người có thể gây thủng tử cung, băng huyết, nhiễm trùng máu… Khi có những tai biến này xảy ra, việc thai phụ tử vong là khó có thể tránh khỏi được”, PGS Đức giải thích.

PGS.TS Nguyễn Bá Nha, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cũng cho hay: “Tôi đã từng gặp những trường hợp phụ nữ được các bà lang không chỉ dùng thanh nứa mà còn đặt cả rễ cây vào tử cung hoặc que tre để phá thai. Bản chất của các hình thức phá thai này là đặt dị vật để tử cung co bóp và đẩy thai ra ngoài. Kết quả để lại hậu quả nghiêm trọng, nhiễm trùng huyết và dẫn tới tử vong”.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo sức khỏe, phụ nữ nên chủ động phòng tránh thai. Trường hợp có thai ngoài ý muốn nên đi tới các cơ sở sản khoa để được khám và tư vấn.

Chiều 14/3, sản phụ V.T.K. (SN 1986, trú tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) đã đến nhà bà Đinh Thị Thanh (52 tuổi, trú cùng địa phương) phá thai 3 tháng tuổi do đã 2 con và hoàn cảnh khó khăn.

Bà Thanh đã dùng que nứa chọc thẳng vào tử cung chị K. để làm hỏng thai. Sản phụ được gia đình đưa về nhà. Vài tiếng sau, chị K. thấy đau bụng.

Sáng 15/3, người nhà phát hiện chị rơi vào tình trạng nguy kịch và đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cấp cứu và chuyển xuống Bệnh viện Tây Bắc. Khi đến bệnh viện, chị K. đã tử vong.

Bà Thanh chỉ học hết lớp 7, không có bằng cấp hay chứng chỉ chuyên môn y khoa. Đặc biệt, bà cũng không hề có giấy phép hoạt động hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!