Bà mẹ 35 tuổi suýt không còn cơ hội nhìn mặt con vì tai biến sản khoa nguy hiểm này

Thời sự - 04/26/2024

Người phụ nữ bị tai biến sản khoa nặng, được chuyển đến bệnh viện ở Cần Thơ lúc rạng sáng trong tình trạng nguy kịch.

Vào rạng sáng ngày 14/3/2020, chị Trịnh Thị T. (35 tuổi, ngụ Bạc Liêu) được chuyển đến Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng huyết áp cao, phù nhiều, vô niệu, bụng căng rất nhiều dịch làm bệnh nhân khó thở.

Ngay khi nhập viện, qua khai thác kỹ tiền sử, các bác sĩ được biết thai phụ không được khám thai định kỳ đầy đủ.

Sau khi thăm khám lâm sàng và kết hợp các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ xác định đây là một tình trạng cấp cứu nặng với chẩn đoán: Con lần 2, thai 32.5 tuần, thai chậm tăng trưởng trong lòng tử cung, tiền sản giật nặng, nhau bong non, suy thận cấp và chuyển dạ sinh với tình trạng cổ tử cung mở gần trọn.

Bà mẹ 35 tuổi suýt không còn cơ hội nhìn mặt con vì tai biến sản khoa nguy hiểm này

Bác sĩ tiến hành cấp cứu cho sản phụ.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc BV cùng sự hỗ trợ của Bác sĩ Nội thận BV đa khoa TP Cần Thơ và sự phối hợp của khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, khoa Nhi – Sơ sinh. Ekip bác sĩ trực cấp cứu đã xử trí tích cực và tiến hành cho thai phụ sanh thường.

Ca vượt cạn của sản phụ thành công tốt đẹp. Sau sinh, sản phụ được theo dõi chặt chẽ. Bé gái chào đời với cân nặng 1.200 gram đang được khoa Nhi –Sơ sinh hỗ trợ tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu của BV cho biết, tiền sản giật là một bệnh lý nghiêm trọng trong thời kỳ thai nghén, thường gặp ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Đây là nguyên nhân của nhiều tai biến sản khoa như đẻ non, thai chết lưu, nhau bong non… có thể dẫn đến sản giật và hội chứng HELLP gây ảnh hưởng đến tính mạng cho cả thai phụ và thai nhi.

Vì vậy, việc tầm soát tiền sản giật sớm sẽ giúp nhận diện sớm những phụ nữ mang thai có nguy cơ bị tiền sản giật.

Từ đó cho phép bác sĩ có kế hoạch kiểm soát và can thiệp sớm nhằm mang lại một thai kỳ an toàn cho các thai phụ.

Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ khi mang thai nên thực hiện thăm khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn sức khỏe thai kỳ một cách đầy đủ nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!