Những cách đơn giản để tăng cường sức khỏe sinh sản nam giới ai cũng có thể thực hiện

Giới tính - 04/20/2024

Sức khỏe sinh sản nam giới đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số nhưng thường bị 'bỏ quên' so với sức khỏe sinh sản nữ giới. Những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp tăng cường sức khỏe sinh sản nam giới mà ai cũng có thể thực hiện được.

Sức khỏe sinh sản là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định hạnh phúc vợ chồng. Điều này không phải vấn đề riêng của vợ hay chồng mà cần hài hòa cả hai. Hiện nay, tình trạng vô sinh ngày càng nhiều, việc tăng cường sức khỏe nam giới càng quan trọng hơn hết.

Theo TS Nguyễn Quang - Trung tâm Nam học (BV Hữu nghị Việt Đức) hiện tình trạng vô sinh hiếm muộn đang ngày càng gia tăng, trong đó vô sinh nam chiếm đến 40%.

Vô sinh nam có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố như tình dục thiếu an toàn; nhiễm trùng hệ tiết niệu – sinh dục: viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt…; các yếu tố mắc phải như nghiện rượu, thuốc lá, nhiễm độc tia xạ…; giãn tĩnh mạch tinh hay mắc các rối loạn về nội tiết tố: suy sinh dục tại tinh hoàn và ngoài tinh hoàn… Một trong những yếu tố không nhỏ nữa xuất phát từ các vấn đề rất nhỏ như sinh hoạt thiếu lành mạnh, tâm lý, stress…

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, nam giới hiện phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản (SKSS). Trong đó, có 20% nam giới mắc phải các bệnh liên quan tới SKSS và tuổi càng cao, tỷ lệ này càng tăng. Nhiều nam giới mắc các chứng bệnh liên quan đến vấn đề nội tiết tố nam testosterone, rối loạn cương dương gây ảnh hưởng trong giao hợp. Cùng với đó, bệnh ung thư liên quan tới cơ quan sinh dục như tinh hoàn, tuyến tiền liệt cũng trở thành mối lo của nam giới.

Những cách đơn giản để tăng cường sức khỏe sinh sản nam giới ai cũng có thể thực hiện

Ảnh minh họa

'Chìa khóa' để duy trì hạnh phúc gia đình, duy trì giống nòi không chỉ quan tâm sức khỏe sinh sản của vợ mà cần quan tâm chăm sóc sức khỏe nam giới. Để nâng cao sức khỏe sinh sản nam giới, các chuyên gia đã gợi ý một số cách đơn giản cần thay đổi dưới đây:

* Dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng hợp lý là một việc làm cần thiết để cơ thể khỏe mạnh và ngay cả việc sản xuất tinh trùng ở nam giới. Một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa, gồm nhiều loại trái cây và rau quả không chỉ cung cấp nhiên liệu cho cơ bắp và não bộ mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng.

Trong bữa ăn hàng ngày, các gia đình cần tăng cường những nhóm thực phẩm giàu axit béo omega 3, vitamin B, protein, canxi như hải sản, hàu, sò huyết, rau xanh, cá biển… để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định.

* Duy trì cân nặng và chăm chỉ luyện tập

Người đàn ông thừa cân có nguy cơ cao bị vô sinh hơn do cơ thể họ đặt áp lực lớn lên tất cả các cơ quan chính yếu có thể gây trở ngại cho hoạt động tình dục. Hơn nữa, trọng lượng dư thừa còn tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản bằng cách cản trở sự phát triển nội tiết tố, dẫn tới hạn chế lượng tinh trùng và làm tăng tỷ lệ tinh trùng bất thường.

Song hành duy trì cân nặng, việc luyện tập thể dục thể thao sẽ góp phần cải thiện sức khỏe sinh sản nam giới khi cân bằng nhịp tim, giảm căng thẳng… Việc ngồi nhiều, mặc đồ bó sát… sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nên hãy dành mỗi ngày khoảng 30 phút với các bài tập như bơi lội, chạy bộ…

* Hạn chế stress, căng thẳng

Căng thẳng cảm xúc và tâm lý là yếu tố dẫn tới rối loạn hoạt động tình dục hoặc phá vỡ quá trình sản xuất testosterone cần thiết cho tinh trùng. Điều này cũng dẫn tới việc nam giới dễ lựa chọn lối sống không lành mạnh, từ đó làm giảm khả năng tạo ra tinh trùng khỏe mạnh.

* Có lối sống lành mạnh

Những thói quen xấu như lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, thức quá khuya… khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm chất lượng chuyện chăn gối. Bởi vậy cần thay đổi ngay những thói quen này.

Ngoài ra cần ngăn ngừa lây truyền bệnh qua đường tình dục bằng cách giới hạn số lượng bạn tình, tốt nhất duy trì quan hệ một vợ một chồng, sử dụng biện pháp phòng tránh an toàn mỗi lần quan hệ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!