Những cách xử lý táo bón ở trẻ khi đang bú mẹ

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Có nhiều bố mẹ vẫn còn tỏ ra quá lo lắng và bối rối trong quá trình chăm sóc cho con khi con bị táo bón. Hãy cùng tìm hiểu những cách xử lý cho trẻ bị táo bón khi còn đang bú mẹ qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Có nhiều bố mẹ vẫn còn tỏ ra quá lo lắng và bối rối trong quá trình chăm sóc cho con khi con bị táo bón. Hãy cùng tìm hiểu những cách xử lý cho trẻ bị táo bón khi còn đang bú mẹ qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh táo bón ở trẻ sơ sinh

Để biết cách xử lý cho trẻ bị táo bón thì bố mẹ phải biết nguyên nhân dẫn đến táo bón cho trẻ là gì, có những nguyên nhân sau:

- Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh bị táo bón có thể do được bú chưa đủ nên chưa tạo thành phân hoặc do chế độ ăn của người mẹ có quá nhiều đồ ăn cay nóng. Nếu trong thời gian cho trẻ bú, mẹ vẫn giữ thói quen ăn những đồ cay nóng như ớt, gừng, hạt tiêu...thì chất nóng trong các thực phẩm này sẽ đi qua đường sữa mẹ và đi vào cơ thể bé gây ra chứng táo bón cho trẻ.

- Bên cạnh đó, những trẻ hiếu động, ham hoạt động và thích lật mình...thì cơ thể của bé thường sẽ mất nước nhiều hơn so với những trẻ khác. Chính vì thế với những bé này mẹ nên cho bé bú nhiều hơn và trong khi bú thì hạn chế đổi bên.

- Đối với những trẻ ăn dặm sớm ( tuy đây không phải là điều được khuyết khích ) thì nguyên nhân dẫn đến táo bón là do khẩu phần ăn của trẻ thiếu chất xơ và ít các loại rau củ nên dẫn đến táo bón.

- Ngoài ra, trẻ bị sốt, ho và cảm phải dùng đến thuốc kháng sinh còn có thể gây ra rối loạn tiêu hóa dẫn đến táo bón.

Những cách xử lý táo bón ở trẻ khi đang bú mẹ

2. Những cách xử lý cho trẻ bị táo bón

Phương pháp nước ấm: phương pháp này áp dụng cho trẻ từ 1 tháng tuổi

Theo các bác sĩ, nước ấm có tác dụng làm kích thích cơ vòng hậu môn của trẻ. Các mẹ có thể chọn làm 1 trong 2 cách sau đây:

Cách 1: Ngâm phần thân dưới của bé trong một chậu nước ấm khoảng từ 5 đến 10 phút/lần, và khoảng 2 - 3 lần/ngày

Cách 2: Để cho bé có thể đi ngoài tức thì, mẹ có thể dùng khăn ướt hoặc khăn xô được làm ướt bằng nước ấm. Để khăn nguội đến nhiệt độ hợp lý rồi day trực tiếp vào hậu môn của bé với thời gian từ 30s đến 1 phút. Với cách xử lý cho trẻ bị táo bón này thì trẻ sẽ ngay lập tức buồn đi ngoài.

Massage bụng: cách này áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 1 tháng tuổi

Cách làm như sau: Mẹ đặt bé nằm ngửa, có thể để bé mặc quần áo nhưng hiệu quả hơn khi để bé cởi trần. Sau đó, mẹ đứng phía dưới chân của bé và dùng cổ tay bên phải áp sát vào bụng của bé. Dùng tay xoa nhẹ đều từ phần bụng trên bên phải sang phần bụng trên bên trái rồi xuống bụng dưới bên phải vòng lại theo hình số 8. Chú ý: Không đưa tay quá mạnh có thể làm bé đau, mỗi lần massage chỉ tầm 10 phút và mỗi ngày làm từ 2 - 3 lần. Hãy làm liên tục cho đến khi trẻ thông đại tiện được và sau đó nên duy trì từ 1 - 2 tuần nữa để có thể củng cố hiệu quả điều trị. Đây cũng là cách xử lý cho trẻ bị táo bón hay mẹ nên áp dụng.

Mật ong

Theo các bác sĩ, mật ong có tính nóng nên khi bôi vào hậu môn sẽ giúp kích thích co thắt các vòng cơ của hậu môn, chính vì thể nên giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn. Mẹ có thể bôi mật ong vào đầu tăm bông hoặc 1 cọng hành nhỏ rồi ngoáy vào hậu môn bé sâu khoảng 1 cm cũng như xung quanh bên ngoài. Chỉ 5 – 10 phút sau bé thì sẽ đi ngoài dễ dàng hơn. Dùng mật ong cũng là cách xử lý cho trẻ bị táo bón hay được các mẹ áp dụng.

Những cách xử lý táo bón ở trẻ khi đang bú mẹ

Rau mồng tơi

Cách làm với rau mồng cũng tương tự như cách làm với mật ong. Mẹ lựa chọn một cọng mồng tơi tươi, xanh và còn có cuống cứng. Sau đó rửa sạch và tước vỏ ngoài rồi ngoáy vào hậu môn trẻ từ 3 – 4 cái. Sau từ 5 – 10 phút trẻ sẽ đi ngoài dễ dàng hơn rất nhiều.

Như vậy, Lily & WeCare vừa chỉ cho bạn rất nhiều cách xử lý cho trẻ bị táo bón khi còn đang bú mẹ. Táo bón là tình trạng thường thấy ở trẻ sơ sinh nên các mẹ đừng nên quá lo lắng, mẹ cũng nên chú ý đến thực phẩm ăn uống của mình để tránh làm trẻ bị táo bón qua đường sữa.

Xem thêm:

  • Trị táo bón ở trẻ dễ dàng như trở bàn tay
  • Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả mà mẹ nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!