Những câu hỏi thường gặp về việc làm đẹp của bà bầu ngày Tết

Mang thai - 05/08/2024

Quan niệm mang thai đồng nghĩa với không cần làm đẹp vì sợ ảnh hưởng đến con đã quá lỗi thời.

Làm đẹp là quyền của mọi người. Đặc biệt đối với phụ nữ, làm đẹp là điều rất tự nhiên và cần khuyến khích. Ở mỗi giai đoạn, người phụ nữ đều nên chăm sóc, làm đẹp bản thân theo các cách khác nhau. Và thời kì bầu bí cũng là một trong những giai đoạn cần đặc biệt chú ý những điều nên và không nên làm.

Những câu hỏi thường gặp về việc làm đẹp của bà bầu ngày Tết

Bà bầu cần chú ý trong việc làm đẹp (ảnh minh họa: internet)

Nhuộm, uốn, duỗi tóc: Kẻ bảo gây hại, người nói ‘vô tư’?

Mẹ bầu thường nói không với các loại hóa chất về tóc trong thời gian thai nghén để ‘phòng thừa còn hơn bỏ sót’. Tuy nhiên, các mẹ cần hiểu rõ thông tin để tránh những kiêng kị truyền tai không căn cứ.

Theo ThS. Nguyễn Kiên Cường - Viện Y học dự phòng Quân đội, các thuốc duỗi và nhuộm tóc có thể an toàn đối với thai nhi nếu được sử dụng đúng cách. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu đang mang thai bạn chỉ nên nhuộm, duỗi hay ép tóc không nhiều hơn 3 lần trong thai kỳ. Không nên sử dụng với các loại thuốc không có chứa Amoniac và Peroxide. Để đảm bảo an toàn cũng khuyến cáo mẹ bầu không nên duỗi, nhuộm hay ép tóc trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Khi sử dụng thuốc cần xem xét kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng.

Nếu vẫn ngại ngùng, bạn có thể chỉ cần cắt tỉa tạo 1 kiểu tóc mới, đơn giản, gọn gàng mà vẫn nổi bật vẻ đẹp của mình.

Giày cao gót: Nên hay không?

Lời khuyên tránh đi giày cao gót xuất phát từ nguy cơ mẹ bầu có thể té ngã, trượt chân gây động hoặc sảy thai, đặc biệt ở 3 tháng đầu. Ở 3 tháng cuối, chân có thể bị phù nên gây khó khăn trong di chuyển, do đó, giầy đế bằng là lựa chọn hợp lý hơn.

Mẹ bầu cần chú ý khi chọn giày: đế cần chắc chắn, có độ ma sát cao, không quá dốc gây mỏi cơ chân và dễ ngã. Nếu là sandal, phần quai nên to bản, có khả năng bám giữ tốt, tránh nhiều dây rườm rà. Nếu là giày, nên có lỗ thoáng khí để tránh ứ đọng mồ hôi chân, gây viêm nhiễm và khó chịu.

Son môi: Cần bỏ hoàn toàn?

Không hẳn. Son môi sẽ an toàn cho thai nhi nếu không chứa chì và được khẳng định an toàn với phụ nữ có thai. Các loại son này thường có nguồn gốc thiên nhiên như dầu ôliu, dầu dừa, sáp ong, củ dền, các loại hoa… Có thể kết hợp son dưỡng để tránh khô môi. Ngoài ra,  các sản phẩm son hữu cơ, dùng vật liệu cũng là gợi ý để các mẹ tham khảo.

Tuy nhiên, lời khuyên đối với các mẹ bầu vẫn là: chỉ khi nào thực sự thấy cần mới nên đánh son khi không chắc chắn 100% nguồn gốc của loại mỹ phẩm này. Trước khi ăn, uống, cần lau sạch son, tránh để son đi vào cơ thể gây hại cho cả mẹ và con.

Nước hoa cho mẹ bầu: Thơm mẹ hại con?

Nước hoa có thể giúp mẹ bầu đẩy lùi mùi cơ thể khó chịu. Tuy nhiên, nước hoa có thể gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con.

Phụ nữ có thai thường có sức đề kháng kém hơn người thường. Do đó cơ địa dễ bị dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất trong nước hoa, gây mẩn ngứa, sưng đỏ da; nặng hơn là choáng váng, ngất xỉu, chóng mặt, đau họng. Việc ngửi mùi nước hoa cũng có thể khiến bà bầu khó chịu, ảnh hưởng đến đường hô hấp, đặc biệt là bệnh hen suyễn.

Video: Nước hoa có an toàn cho phụ nữ mang thai? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Với thai nhi: Trong nước hoa có chứa cồn, cácbon, aceton, benzen… là các chất không tốt cho sự hình thành các bộ phận cơ thể của thai nhi. Các thành phần này có thể gây dị tật, khiến thai chậm phát triển, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Tẩy lông: Tại sao phải tránh?

Bà bầu có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch, da cũng nhạy cảm nên không thích hợp để tẩy lông. Đặc biệt, tẩy lông bằng lazer sẽ cực kì gây hại với thai nhi. Thay vào đó, mẹ bầu có thể dùng dao cạo chuyên biệt hay sản phẩm đặc biệt dành riêng cho từng vùng da khác nhau.

Trang phục: Nói không với váy bó, tôn dáng?

Không phải cứ mang bầu là phải mặc đồ rộng thùng thình. Có rất nhiều thiết kế vừa tôn dáng vừa đem lại thoải mái cho phụ nữ có thai. Trong thời tiết lạnh của Tết miền Bắc, những chiếc váy len, thun ôm, kết hợp với quần tất/legging dày, áo khoác trendcoat màu tối là lựa chọn lý tưởng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể mặc quần bò bầu, quần baggy để thoải mái trong hoạt động hàng ngày.

BCN (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!