Những chiêu tránh nhậu của đàn ông văn phòng

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Sau khi phát hiện bị gan nhiễm mỡ, anh Minh (Hà Nội) nghĩ ra nhiều cách để từ chối nhậu say như viện lý do đau dạ dày...

Từ ngày lên làm trưởng phòng, sức khỏe anh Nguyễn Văn Minh 36 tuổi, (Hà Nội) giảm sút rõ rệt. Công việc đòi hỏi anh phải tiếp đối tác, nhậu với cấp trên. Sau mỗi trận nhậu, cả ngày hôm sau anh lại vật vờ như người mới ốm dậy, có hôm thì mệt quá không đi làm nổi, bụng đói lại không thiết ăn.

Ngoài sức khỏe, tình cảm vợ chồng anh cũng sứt mẻ sau nhiều trận tranh khẩu. Khi đó anh đã tàn tiệc, trở về trạng trong trạng thái say mèm, nói năng mất kiểm soát khiến vợ giận tím mặt. Sau đợt khám sức khỏe ở công ty, nhận kết quả men gan cao, gan nhiễm mỡ, anh Minh lên kế hoạch thay đổi bản thân, bảo vệ sức khoẻ và hạnh phúc gia đình.

Tham khảo ý kiến nhiều người, anh tích cóp vài chiêu khước từ những lời mời tiệc tùng không cần thiết. Nếu biết công ty rục rịch có tiệc liên hoan, anh sẽ đánh tiếng bị đau dạ dày cấp ngay từ sáng. Đôi khi anh lấy lý do đón con hoặc mừng thọ ông bà để sếp bỏ qua.

Những chiêu tránh nhậu của đàn ông văn phòng

Nhậu nhẹt thường xuyên khiến sức khoẻ giảm sút rõ rệt. Ảnh: Malaysia Today

Cùng tình cảnh như anh Minh, anh Trần Đình Tùng, 37 tuổi (Hà Nội) cũng phải thường xuyên sử dụng bia rượu khi đi gặp đối tác. Nhiều lần, anh khổ tâm vì đối phó với những lời mời rượu không dứt. Anh thường nhấp ngụm nhỏ và chậm rãi ngậm trong miệng rồi lựa lúc mọi người không để ý thì nhổ ra khăn lau hoặc vào cốc trà.

6 tháng gần đây, anh Tùng cảm thấy cơ thể mệt mỏi, nhiều lúc người có cảm giác khó chịu và buồn nôn, da vàng. Nhận thấy sức khỏe giảm sút, anh đến bệnh viện khám thì bác sĩ thông báo gan anh nhiễm mỡ nên sưng to hơn bình thường.

Theo các bác sĩ, những người hay sử dụng rượu bia như anh Minh và Tùng có thể khiến khiến gan và dạ dày sẽ bị tổn thương, dẫn đến ung thư và bệnh tật.

Những chiêu tránh nhậu của đàn ông văn phòng

Gan mất nhiều giờ để xử lý rượu khi vào cơ thể. Ảnh: Daily Express

Bác sĩ khuyên, người khỏe mạnh cũng không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày (tương đương một cốc bia hơi 330ml hoặc một chén rượu mạnh 30ml) và 5 lần mỗi tuần. Bên cạnh đó, anh không được hút thuốc vì hút thuốc khiến nồng độ nicotin trong máu sẽ tăng cao gan sẽ phải làm việc nhiều hơn.

Người bị gan nhiễm mỡ nên rèn luyện cho mình một thói quen ăn nhiều các loại rau xanh và hoa quả để đại tiện được dễ dàng, giúp cho gan giảm bớt gánh nặng. Vì vậy, anh ăn nhiều các loại thực phẩm bổ dưỡng để cung cấp thêm protein và vitamin cho cơ thể.

Ngoài ra, khi ăn cơm xong mỗi người nên dành thời gian nghỉ ngơi giúp gan khỏe mạnh, giúp cơ thể hấp thụ được phần lớn các chất dinh dưỡng. Những người có chức năng gan không tốt nên đi ngủ trước 23h và không nên thức quá 1h. Bên cạnh đó, theo bác sĩ, người có vấn đề về gan có thể sử dụng thực phẩm hỗ trợ giúp bảo vệ tế bào gan để sử dụng trước hoặc sau khi uống rượu bia.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!