Những công dụng ít biết của rau mồng tơi với mẹ bầu

Bạn Cần Biết - 05/17/2024

Trong Đông y, mồng tơi được sử dụng như một loại thuốc quý hiếm. Với phụ nữ mang thai, rau mồng tơi cung cấp nhiều chất sắt, các chất nhầy giúp thai phụ không bị khí hư, suy nhược và còn nhiều công dụng khác. Lily & WeCare xin giới thiệu tới các mẹ bầu những công dụng của rau mồng tơi để các chị em tham khảo.

Trong Đông y, mồng tơi được sử dụng như một loại thuốc quý hiếm. Với phụ nữ mang thai, rau mồng tơi cung cấp nhiều chất sắt, các chất nhầy giúp thai phụ không bị khí hư, suy nhược và còn nhiều công dụng khác. Lily & WeCare xin giới thiệu tới các mẹ bầu những công dụng của rau mồng tơi để các chị em tham khảo.

Mồng tơi là loại thuốc quý

Trong Đông y, mồng tơi có vị chua ngọt, không độc, tính lạnh có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, nhuận tràng, thải độc cho gan... rất tốt cho thai phụ. Ngay cả ở Indonesia, người ta dùng rau mồng tơi làm thuốc chữa táo bón cho trẻ và sinh khó cho phụ nữ.

Trong rau mồng tơi có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, trong đó có hai chất là sắt và acid folic. Axit folic là một trong những loại vitamin B rất quan trọng đối với phụ nữ mang bầu. Nó giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi (trong đó nguy hiểm nhất là nứt đốt sống cổ). Nó cũng tham gia vào quá trình tạo ra tế bào mới, tăng cường sức khỏe chô tim mạch và phòng chống bệnh ung thư.

Còn sắt lại là dưỡng chất rất có lợi cho bà bầu trong việc tạo máu. Trong mồng tơi có chứa lượng nhỏ sắt, khoảng 0,98mg, cung cấp từ 5,4 – 12% lượng sắt cần thiết cho mỗi ngày. Không những thế, là mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da, giúp da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn.

Những công dụng ít biết của rau mồng tơi với mẹ bầu

Công dụng của mồng tơi đối với phụ nữ sau khi sinh được thể hiện rất rõ. Sau khi sinh, nếu phụ nữ ít sữa thì sẽ nhiều hơn khi ăn rau mồng tơi. Bởi trong mồng tơi có các vitamin A3, vitamin B3, chất saponin, chất nhầy... nên rất tốt cho thai phụ. Những món ăn nấu từ rau mồng tơi với gà ác, đỗ đen ninh nhờ ăn nóng sẽ giúp sản phụ có nhiều sữa, mau hồi phục lại sức khỏe, làn da thêm hồng hào và mái tóc thêm đen mượt.

Cách chế biến món ăn từ mồng tơi với gà ác rất đơn giản. Chỉ cần một con gà ác, lá mồng tơi một nắm, đỗ đen một nắm, ninh nhừ lại với nhau và ăn nóng cả nước, cả cái, mỗi tuần 1 – 2 lần sẽ giúp chị em chữa khí hư, suy nhược cơ thể sau sinh. Khi thấy có kết quả, chị em có thể kết hợp thêm với nắm đậu nành nữa là được.

Với vài lá mồng tơi non, chị em đem giã nhỏ lấy nước cốt, cho vài hạt muối và thoa đều lên mặt vài lần trước khi đi ngủ cũng giúp các chị em có làn da căng mịn, không thô ráp.

Một số công dụng khác của mồng tơi

Ngoài những công dụng kể trên, mồng tơi còn có một số công dụng khác như:

- Giảm cholesterol trong máu: Chính chất nhầy của rau mồng tơi sẽ giúp việc hấp thụ cholesterol nội sinh và ngoại sinh diễn ra tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể dễ dàng đào thải cholesterol qua phân, làm giảm nguy cơ bị béo phì trong thai kỳ và đồng thời kích thích ruột hoạt động tốt, phòng chống táo bón.

- Cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho bà bầu: Sắt và acid folic là 2 vi chất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Acid folic góp phần không nhỏ đến sự phát triển toàn diện của thai nhi ở trong bụng mẹ. Đó là lý do vì sao bác sỹ thường khuyên thai phụ nên ăn đầy đủ rau xanh.

Mặc dù công dụng của mồng tơi đã được chứng minh và thừa nhận nhưng các mẹ bầu cũng cần phải hết sức lưu ý khi ăn mồng tơi. Ai cũng biết rằng, mồng tơi có tính hàn và rất nhuận tràng. Thế nhưng, đặc điểm này khiến những chị em bị tiêu chảy, đại tiện lỏng khi ăn mồng tơi sẽ gặp nguy hiểm. Bên cạnh đó, chị em nào bị sỏi thận nên tránh ăn bởi trong rau mùng tơi chứa nhiều purin - một hợp chất hữu cơ sẽ biến thành acid uric khi đi vào cơ thể, dẫn đến sỏi thận ngày càng to hơn và trở nên trầm trọng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!