Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vòm họng

Cần biết - 05/19/2024

Thông qua những dấu hiệu này, người bệnh có thể kịp thời phát hiện tình trạng bệnh.

Ung thư vòm họng hiện diện ở vị trí kín đáo, tiến triển âm thầm không có triệu chứng đặc hiệu, khi có triệu chứng thì đó là vì khối u đang phát triển, ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Điều này làm chậm việc phát hiện bệnh để kịp thời chữa trị.

Phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong việc điều trị cứu sống bệnh nhân, vì vậy cần phải chú ý tới những dấu hiệu ban đầu có thể là của ung thư vòm họng. Những dấu hiệu đó là:

Đau nửa đầu

Đau đầu là triệu chứng sớm, thường là đau nửa đầu, thành cơn, dấu hiệu đau ngày càng rõ rệt đau nửa đầu sâu trong hốc mắt hoặc vùng thái dương. Cùng với đau đầu là cảm giác đau nhức trong tai, ù tai, giọng trầm cùng bên với đau đầu, nghe kém, tai như bị đút nút… Khi có các dấu hiệu trên cần phải cảnh giác có thể bị ung thư vòm họng, do khối ung thư xuất phát từ thành bên họng, loa vòi chèn ép gây nên các dấu hiệu trên.

Ngạt mũi, chảy mũi nhày lẫn máu

Ngạt mũi thoáng qua không thường xuyên, cảm giác vướng khó chịu vùng sau mũi, thường phải khịt đờm xuống họng. Kèm theo có thể là chảy mũi nhày có lẫn máu, hoặc kèm theo đau nửa đầu cùng bên với bên bị ngạt và chảy mũi. Ngạt mũi cùng bên tăng dần, lúc đầu ngạt từng đợt sau đó ngạt liên tục, ngạt cả hai bên gây nói giọng mũi kín.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vòm họng

Chảy mũi nhày có máu là dấu hiệu cảnh báo cho người bệnh ung thưvòm họng. Ảnh: Internet

Triệu chứng trên là do khối u ở nóc vòm phát triển về phía trước cản trở sự lưu thông lỗ mũi sau, người bệnh cần phải đi khám xác định hoặc loại trừ bệnh ung thư vòm họng, không nên mặc danh đó là viêm mũi họng thông thường.

Mỏi hàm, tê bì nửa mặt

Mỏi hàm, cử động hàm hạn chế, khi nhai nhanh mỏi, đau khi nhai lâu, cắn không chặt hoặc dấu hiệu khít hàm miệng không há to được… đồng thời kèm theo tê bì nửa mặt cùng bên do khối u chèn ép dây thần kinh tam thoa.

Sặc lỏng, khó nuốt, nói khó, nói giọng đôi

Do khối u đẩy phồng màn hầu làm ảnh hưởng đến giọng nói, nói giọng mũi hở, cảm giác cứng họng khó nuốt, khó nói và hay bị sặc khi uống nước do cửa thanh môn đóng không chặt.

Hay bị chảy máu cam, phát hạch cổ, nhìn đôi, tự nhiên lác mắt

Khi xuất hiện các triệu chứng này là đã muộn, ung thư  đã di căn ra các hạch lân cận và xâm lấn tại chỗ rất nhiều. Nhưng đây thường lại là lý do khiến bệnh nhân đi khám bệnh và phát hiện ra bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khả năng chữa trị hạn chế.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về ung thư vòm họng

Đỗ Hữu Thảnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!