Những điều bạn cần biết về bệnh viêm ruột thừa (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/06/2024

Viêm ruột thừa là một dạng bệnh viêm ở ruột thừa và nếu tình trạng bệnh khẩn cấp cần được phẫu thuật cắt bỏ phần ruột bị viêm ngay lập tức.

Viêm ruột thừa là tình trạng bệnh khẩn cấp cần được phẫu thuật cắt bỏ phần ruột bị viêm ngay lập tức. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Viêm ruột thừa là một dạng bệnh viêm ở ruột thừa. Ruột thừa, hay còn gọi là ruột tịt, là một ống mô dài 8,89 cm kéo dài từ ruột già. Một nghiên cứu cho thấy ruột thừa đóng một phần vai trò đối với hệ miễn dịch ở ruột, nhưng điều này chưa được xác định rõ. Con người vẫn có thể sống dù không có ruột thừa.

Viêm ruột thừa là một tình trạng bệnh khẩn cấp cần được phẫu thuật cắt bỏ phần ruột bị viêm ngay lập tức. Nếu không điều trị kịp thời, phần ruột bị viêm sẽ nóng rát, bị thủng dẫn đến trào chất vào khoang bụng. Điều này có thể dẫn đến viêm màng bụng – một bệnh viêm màng khoang bụng nghiêm trọng. Đây là căn bệnh có thể gây tử vong nếu không được chữa trị nhanh chóng với thuốc kháng sinh.

Đôi khi chứng áp xe bên trong – tình trạng nhiễm khuẩn (tạo mủ) tạo bức tường ngăn cách một phần bộ phận với các bộ phận khác của cơ thể, hình thành bên ngoài phần ruột bị viêm. Các mô tạo sẹo sẽ “tạo tường ngăn cách” ruột thừa ra khỏi vùng bụng và ngăn ngừa nhiễm khuẩn lây lan. Áp xe ruột thừa có thể bị thủng hoặc vỡ và gây ra bệnh viêm màng bụng. Vì lý do này mà tất cả các ca bệnh viêm ruột thừa cần phải được phẫu thuật ngay lập tức.

Nguyên nhân gây bệnh viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa xảy ra khi ruột thừa bị tắc nghẽn (thường do phân), do ngoại thể hoặc tế bào ung thư. Tắc nghẽn ruột thừa cũng có thể do chứng viêm ruột gây ra, vì ruột thừa khi bị sưng sẽ phản ứng lại với bất kỳ nhiễm trùng nào trong cơ thể.

Triệu chứng bệnh viêm ruột thừa

  • Nhiễm khuẩn yersinia. Yersiniosis là một bệnh đường ruột do nhiễm khuẩn yersinia từ thức ăn và đồ uống. Thịt chưa chín, sữa và nước không tiệt trùng chính là những thực phẩm có thể chứa loại khuẩn này. Các triệu chứng bệnh yersiniosis gồm sốt, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa. Thanh thiếu niên và người trưởng thành có thể bị đau ở góc dưới vùng bụng – như đau ruột thừa;
  • Hội chứng sốt định kỳ. Hội chứng sốt định kỳ là tình trạng cơn sốt và đau phát liên tục do nhiễm trùng, căng thẳng, đến chu kỳ kinh nguyệt. Cơn đau bụng có thể trở nên nghiêm trọng và gây viêm ruột thừa giả, do đó một số người bệnh tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa để cố gắng dứt khỏi cơn đau;
  • Đau bụng do đầy hơi (khó tiêu hóa). Hơi được sản sinh trong suốt quá trình tiêu hóa thức ăn và nuốt không khí ở trong đường ruột tiêu hóa. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, đầy hơi và ợ hơi. Một vài người có thể bị đau vùng bên phải của ruột già. Cơn đau nghiêm trọng giống hệt bệnh viêm ruột thừa;
  • U nang buồng trứng. Trong suốt thời kỳ sinh đẻ, mỗi tháng, phụ nữ rụng trứng từ tử cung. Hai tử cung ở vùng chậu luân phiên đổi bên mỗi tháng khi rụng trứng. Tử cung có thể sản sinh u nang khi rụng trứng. U nang đó có thể gây thoái vị và cơn đau bụng nghiêm trọng. Nếu tử cung bên phải chứa u nang thì cơn đau bụng sẽ xảy ra ở góc tư dưới bên phải vùng bụng;
  • Bệnh túi thừa. Chất lót ruột già sẽ phát triển thành các túi gọi là diverticula. Nếu phân và vi khuẩn đều tắc nghẽn ở túi diverticula, chứng viêm và nhiễm trùng sẽ phát bệnh trong đường ruột. Triệu chứng của bệnh túi thừa bao gồm cơn đau bụng nghiêm trọng và đột ngột, buồn nôn, nôn mửa và sốt.

Sau bài viết, bạn đã biết rõ về bệnh viêm ruột thừa – một căn bệnh không quá nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời. Hãy chăm sóc bản thân bạn để có một cuộc sống tốt nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chữa chứng khó tiêu với 6 nguyên liệu ngay trong bếp
  • Đau bụng dưới bên trái là dấu hiệu của bệnh gì?
  • Nguyên nhân gây đau bụng dưới bên trái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!