Những điều cần biết khi ăn thịt lươn để tránh “tự đầu độc” bản thân, thay đổi ngay kẻo hối chẳng kịp

Điều cần biết - 04/19/2024

Lươn dù là món khoái khẩu của nhiều người nhưng cần ghi nhớ những lưu ý này kẻo ngộ độc lúc nào không hay.

Ăn lươn để bồi bổ nhưng chủ quan coi chừng rước thêm bệnh

Ở Việt Nam, lươn được ví như một loại 'đặc sản', có thể dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn thơm nức mũi. Ngoài ra, người Việt còn coi nó là một loại thuốc bổ rất tốt khi cơ thể suy yếu, mệt mỏi.

Thực ra, mức độ bổ dưỡng của lươn cũng đã được khẳng định trong Đông Y. Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), thịt lươn trong Đông Y có tính cam ôn, bổ kinh tỳ vị.

Có công năng chủ trị bổ hư tổn, khu phong trừ thấp, cường kiện gân cốt. Loại thực phẩm này còn dùng làm nguyên liệu chế biến nhiều 'thực phẩm chức năng', hỗ trợ chữa bệnh như: Trẻ biếng ăn suy kiệt, khí huyết suy nhược sau bệnh nặng - sinh đẻ, bổ tỳ vị, gan mật, thanh nhiệt trừ thấp, bổ thần kinh, trợ giúp trí não.

Những điều cần biết khi ăn thịt lươn để tránh “tự đầu độc” bản thân, thay đổi ngay kẻo hối chẳng kịp

Theo y học hiện đại, thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Cụ thể là trong 100g thịt lươn chứa 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo. Trong đó cholesterol là 0,05 g, năng lượng là 285 calo. Ngoài ra, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, calci.

Lương y Bùi Đắc Sáng nhận định, so với các loại như hến, tôm đồng, cua đồng thì thịt lươn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhất nên món ăn này luôn là chọn lựa số 1 để bồi bổ cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể ăn bừa bãi, cẩu thả, ngược lại cần phải cẩn trọng để tránh tự dưng 'ôm bệnh' vào mình.

Cẩn thận nhiễm ký sinh trùng khi ăn lươn

Vị chuyên gia cho biết, lươn sống trong môi trường sình lầy, hay chui rúc dưới ao bùn, nước đục… Chưa kể lươn còn có thói ăn tạp nên hệ tiêu hóa và chính cả thịt của lươn có thể nhiễm vi trùng và ký sinh trùng.

Ngoài ra, trong thịt lươn còn có một loại ấu trùng ký sinh rất dai và chịu được nhiệt độ cao, vì vậy nếu công đoạn làm sạch và chế biến lươn không đảm bảo rất dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, thậm chí tạo điều kiện cho ký sinh trùng làm tổ trong cơ thể chúng ta.

Những điều cần biết khi ăn thịt lươn để tránh “tự đầu độc” bản thân, thay đổi ngay kẻo hối chẳng kịp

Để diệt bỏ hết những ký sinh trùng này, vị lương y cho rằng chúng ta nên vệ sinh cẩn thận, chế biến bằng cách ninh nhừ, hấp thủy, không nên ăn lươn khi chưa chín kỹ.

Đừng dại mua lươn đã chết

Không như các loại thực phẩm khác, lươn đã chết thì tuyệt đối không nên mua. Lý do là trong thịt lươn có chứa nhiều protein, hợp chất Histidine. Khi lươn chết, vi khuẩn sẽ biến hợp chất trên thành chất độc Histamine có thể gây dị ứng hoặc ngộ độc.

Sau khi ăn lươn cần tránh thực phẩm tính hàn

Vị chuyên gia khuyến cáo mọi người cần tránh ăn thực phẩm tính hàn như tôm, cua biển, dưa hấu, chuối tiêu… ngay sau khi ăn lươn, chạch vì lươn tính cam ôn, ăn liền nhau có thể gây khó chịu, thậm chí ngộ độc.

Những điều cần biết khi ăn thịt lươn để tránh “tự đầu độc” bản thân, thay đổi ngay kẻo hối chẳng kịp

Đối tượng không nên ăn lươn

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết người mắc bệnh gút cần tránh ăn lươn bởi vốn dĩ gút gây rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng acid uric trong máu. Trong khi đó, lươn lại giàu chất đạm, người bệnh gút ăn nhiều sẽ khiến cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!