Những điều cần biết về bệnh gàu!

Chăm Sóc Tóc - 03/29/2024

Gàu là tình trạng mà có lẽ tất cả mọi người ai cũng đã từng gặp phải. Việc xuất hiện gàu trên tóc khiến chúng ta cảm thấy thiếu tự tin trong nhiều hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu về bệnh gàu, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn làm rõ thêm một sô thông tin về bệnh này nhé!

Gàu là tình trạng mà có lẽ tất cả mọi người ai cũng đã từng gặp phải. Việc xuất hiện gàu trên tóc khiến chúng ta cảm thấy thiếu tự tin trong nhiều hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu về bệnh gàu, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn làm rõ thêm một sô thông tin về bệnh này nhé!

Những điều cần biết về bệnh gàu!

Gàu là gì?

Gàu là một hiện tượng rối loạn của da đầu, gây nên tình trạng đóng vảy trắng thành từng mảng hoặc lấm tấm ở trên tóc của chúng ta. Thông thường, khi tế bào da đầu cũ chết đi và các tế bào mới hình thành sẽ tạo nên những vảy nhỏ bong ra. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị gàu, số tế bào bị hủy đi rất nhiều vào tạo thành những vảy lớn và rơi xuống.

Gàu là vấn đề rất thường gặp ở bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên, những người ở độ tuổi 20 thường có tỷ lệ bị gàu nhiều nhất. Khi bắt đầu có dấu hiệu của bện gàu, số lượng gàu ít nên chúng ta không mấy quan tâm đến chúng. Việc chăm sóc da đầu khi bị gàu là vô cùng quan trọng, nếu không biết trị gàu và chăm sóc da đầu đúng cách, các bạn có thể khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Những điều cần biết về bệnh gàu!

Triệu chứng bệnh gàu

Triệu chứng của gàu rất dễ thấy, đó là những mảng da chết màu trắng, hơi bóng mỡ nằm trên tóc, vai và có thể kèm theo ngứa. Tình trạng này có thể nặng hơn trong mùa thu và mùa đông vì máy sưởi ấm có thể làm cho da khô. Các triệu chứng thường giảm đi trong mùa hè.

Nguyên nhân gây bệnh gàu

  • Kích thích da nhờn (viêm da tiết bã): đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của gàu và có thể gây đỏ da, da nhờn phủ đầy vảy màu trắng hoặc màu vàng.
  • Không gội đầu thường xuyên: khi bạn không thường xuyên gội đầu, dầu và các tế bào da chết từ da đầu có thể tích tụ lại, gây ra gàu. Một số trường hợp đặc biệt như dùng dầu gội trị gàu mà không hết gàu.
  • Nấm malassezia: sống trên da đầu hầu hết người lớn. Trong một số trường hợp, nó gây kích thích da đầu và làm các tế bào da đầu phát triển quá nhanh.
  • Da khô: khi bị gàu do nguyên nhân da khô, các bạn có thể nhận biết từ hình dáng của gàu. Gàu từ các mảnh da khô thường nhỏ và ít dầu hơn so với những nguyên nhân khác. Ngoài ra, tình trạng đỏ hoặc sưng da khi bị gàu do khô da cũng ít khi xảy ra hơn.
  • Nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc: đôi khi nhạy cảm với những thành phần nhất định trong các sản phẩm chăm sóc tóc hoặc hóa chất trong tạo kiểu, tạo màu tóc có thể gây ra da đầu đỏ, ngứa hoặc có vảy.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra gàu, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác: gàu thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành và tiếp tục diễn ra tới tuổi trung niên. Tuy nhiên, không có nghĩa là người lớn tuổi sẽ không có gàu. Đôi khi, tình trạng này có thể kéo dài cả đời.
  • Hormone nam: vì tỷ lệ nam giới bị gàu cao hơn phụ nữ nên người ta cho rằng nguyên nhân có thể là do hormone nam.
  • Tóc dầu và da dầu: có làn da và tóc quá nhờn sẽ dễ bị gàu do nấm malassezia ăn các loại dầu trên da đầu của bạn.
  • Bệnh thần kinh: như bệnh Parkinson, HIV hoặc những bệnh gây suy giảm miễn dịch khác cũng có thể gây ra viêm da tiết bã.

Những điều cần biết về bệnh gàu!

Những lưu ý giúp bạn chống lại gàu

Chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên giúp hạn chế gàu

Các bạn nên thay đổi khẩu phần ăn với 50 – 60% là rau xanh và trái cây. Điều này có tác dụng rất tốt trong việc trị gàu. Đặc biệt, chúng mình cũng cần tăng cường cung cấp các khoáng chất cho cơ thể, nhất là kẽm (có nhiều trong sò, củ cải, đậu Hà Lan, đậu nành...) để hạn chế tình trạng nứt da, bong tróc da.

Chế độ ăn uống giàu kẽm, vitamin B, acid béo (thường có trong tôm, thịt bò, lòng đỏ trứng, cà rốt, bông cải xanh, các loại đậu...) và luyện tập thường xuyên giúp cân bằng dinh dưỡng da đầu, tăng tuần hoàn máu tới da đầu và tóc.

Giữ vệ sinh cho da đầu

Giữ vệ sinh cho da đầu là phương pháp đơn giản, hiệu quả nhất để làm sạch tóc, loại bỏ dầu thừa và hạn chế gàu. Bạn nên sử dụng các loại dầu gội có thành phần đặc trị gàu để diệt nấm và ngăn gàu trở lại.

Thường xuyên vệ sinh lược, mũ bảo hiểm

Vi nấm Malassezia có thể bám vào những đồ vật tiếp xúc trực tiếp với tóc như lược, mũ bảo hiểm, khăn lau tóc... Vì thế, chúng cần được vệ sinh thường xuyên để không tạo điều kiện thuận lợi cho gàu phát triển.

Những điều cần biết về bệnh gàu!

Không nên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc khi đang bị gàu

Khi đang bị gàu, sử dụng các sản phẩm tạo kiểu như gel, xịt tóc... khiến tóc nhanh bẩn, da đầu dính bết, khiến tình trạng gàu nặng hơn.

Không nên gãi đầu khi bị gàu

Khi bị gàu, nhiều người có thói quen gãi đầu để giảm ngứa và làm bong vảy gàu trên da đầu. Tuy nhiên, gãi đầu nhiều khiến tình trạng gàu tồi tệ hơn do gây vỡ các bọc dầu dưới da đầu và kích thích tăng sinh gàu. Những người mắc bệnh gàu cần hết sức lưu ý vấn đề trên để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Hồng Nhung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!