Những điều cần biết về các phương pháp giải độc gan

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Khi bạn chè chén quá mức hay bỏ bê chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày, lá gan của bạn sẽ phải “tăng năng suất” hoạt động để giúp thải độc.

Khi bạn chè chén quá mức hay khi bạn quá bận rộn đến nỗi bỏ bê chế độ ăn uống dinh dưỡng hằng ngày, lá gan của bạn sẽ phải “tăng năng suất” hoạt động để giúp thải độc. Do đó, giải độc gan là cách giúp bạn hỗ trợ hoạt động của gan.

Gan là cơ quan to và nặng nhất trong cơ thể của bạn. Nó đảm nhận rất nhiều chức năng khác nhau như tiết dịch mật, duy trì sự cân bằng của các chất dịch, lưu trữ máu và chuyển hóa chất béo. Cơ thể của bạn rất dễ nhiễm các loại độc khuẩn hằng ngày từ môi trường, thực phẩm và cả thuốc. Nếu những chất độc này lưu lại trong cơ thể bạn quá lâu, lá gan rất có thể sẽ bị nguy hại.

Bạn hoàn toàn có thể phần nào tự bảo vệ mình bằng cách tránh xa những mối nguy hại dễ nhận biết. Tuy nhiên, kể cả khi chúng ta có làm đủ cách để đảm bảo gan hoạt động tốt thì những mối nguy hại tiềm tàng vẫn có thể tấn công các tế bào của lá gan và ức chế quá trình thải độc.

Đây chính là lý do mà bạn cần “giải độc gan”. Kiến thức về việc thanh lọc gan rất cần thiết để bảo đảm lá gan của bạn hoạt động hiệu quả. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý để có một lá gan khỏe mạnh.

Thuốc uống

Các vitamin chống oxy hóa như C, E và beta-carotene, cùng các khoáng chất như kẽm và selen, vitamin B giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất cồn có trong bia rượu và thảo mộc được cho là những dưỡng chất góp phần “làm sạch” gan. Chúng thường được tìm thấy nhiều trong cây kế sữa (thistle milk), bồ công anh và ngũ vị tử (schizandra). Sử dụng những loại thuốc điều chế từ các loại thực vật này có thể giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các loại vi khuẩn trong quá trình thải độc.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm vô số lần chất silymarin tiết ra từ hoa kế sữa trong phòng thí nghiệm và cả trên động vật để chứng minh tác dụng của nó. Kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy chất silymarin này thực sự có tác dụng trong việc bảo vệ gan khỏi những hư hại. Tuy nhiên, thực chất vẫn chưa có một công trình nghiên cứu chính thức nào chứng minh được tác dụng của cây kế sữa cũng như đưa ra những thông tin cụ thể về liều lượng dùng và thời gian sử dụng thuốc để khỏi bệnh.

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn trong vô vàn các loại thuốc uống hỗ trợ quá trình giải độc gan. Tuy nhiên, các loại thuốc này đều khá đắt tiền. Một lọ thuốc dạng bột của hạt cây kế sữa khoảng 28g được bày bán với giá gần 2 đô la Mỹ (khoảng 45.000 đồng).

Do một số thành phần trong cây kế sữa có thể gây kích ứng, vì vậy chỉ nên sử dụng loại thuốc này theo toa của bác sĩ. Như vậy, bác sĩ có thể theo dõi và cho bạn biết những dấu hiệu và triệu chứng có thể xảy ra nếu bạn sử dụng quá liều.

Vì vẫn còn rất nhiều câu hỏi về tính khả dụng của loại thuốc này nên các tổ chức chuyên nghiên cứu đã và đang tìm kiếm các liệu pháp điều trị thay thế cho thuốc uống.

Các cách giải độc gan tại nhà

Bên cạnh vô vàn thông tin về các loại thuốc uống giúp “làm sạch” gan mà bạn thường nghe từ bác sĩ chuyên môn lẫn các nhà khoa học, chúng ta vẫn thường bắt gặp rất nhiều bài viết liên quan đến các cách giải độc gan đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà.

Các cách này bao gồm cả detox water (các thức uống đơn giản giúp thải độc gan). Tác giả của quyển sách “Ion hóa sinh học áp dụng vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày” cho rằng, nước chanh có thể đẩy nhanh sự hình thành men gan giúp hấp thụ protein và thải độc.

Chỉ cần một vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có thể biến nước trắng thành một loại thức uống giúp thải độc gan cực tốt. Điều đáng mừng là bạn có thể làm loại thức uống này hằng ngày. Sau đây là một vài loại thức uống giải độc bạn nên biết:

  • Nước chanh ấm: Một trong những cách đơn giản mà hiệu quả nhất giúp thải độc và đẩy mạnh quá trình chuyển hóa của gan chính là uống nước chanh ấm hằng ngày trước bữa sáng. Nó sẽ nâng cao khả năng miễn dịch, giúp giảm cân và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn;
  • Nước dưa hấu: Không còn gì tuyệt vời hơn là ăn một quả dưa vào ngày trời nóng khi cơ thể đang thiếu đường. Rất đơn giản đúng không nào? Tất cả những gì bạn cần làm là chọn cho mình một quả dưa hấu tươi ngon;
  • Nước dưa leo: Dưa leo là một trong những loại rau củ chứa nhiều nước nhất. Chỉ cần thêm một ít nước cốt chanh là bạn đã có ngay một loại thức uống thải độc cực tốt, đồng thời giúp cải thiện quá trình tiêu hóa. Một vài lá bạc hà sẽ mang lại cảm giác mới mẻ và sảng khoái;
  • Nước ép từ các loại cam quýt: Sự kết hợp của các loại cam quýt cùng dưa leo và lá bạc hà sẽ tạo nên hỗn hợp các loại vitamin vô cùng tốt cho sức khỏe, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn sau một ngày làm việc và học tập căng thẳng.

Đa số chúng ta thường có xu hướng ăn uống thả ga trong các dịp nghỉ lễ để rồi sau đó hối hận và chỉ ước sao có một điều kỳ diệu xuất hiện và chữa lành mọi hư tổn do những cuộc ăn nhậu gây ra. Vì lá gan của chúng ta lúc này phải làm việc hết công suất để giúp bạn thải hết độc tố từ rượu bia đến các loại thức ăn chứa nhiều chất béo, vì vậy một liều thuốc “thần dược” có thể sẽ giúp bạn cải thiện tình hình ít nhiều. Do vậy, các bác sĩ, nhà khoa học và cả các chuyên viên chăm khóc sức khỏe đã tiến hành nghiên cứu và cho ra hàng loạt những phương thức giúp bạn bảo vệ lá gan của mình, như thuốc uống hay detox water. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan, dựa dẫm vào chúng, bởi vì chính thói quen sống và chế độ ăn uống mới đóng vai trò quan trọng nhất trong việc bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tăng men gan: Nguyên nhân, dấu hiệu và triệu chứng
  • Gan nhiễm mỡ có dễ điều trị dứt triệt để không?
  • Cách giúp bạn trẻ đối phó với những thay đổi trên cơ thể khi điều trị ung thư gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!