Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Cần biết - 04/27/2024

Khi nhắc về bệnh viêm lộ tuyến, có thể nhiều người vẫn còn thắc mắc không biết đây là bệnh lý gì. Thật ra, chỉ đến mắc bệnh thì bạn mới biết sự nguy hiểm cũng như ảnh hưởng không hề nhỏ của nó đến sức khỏe và cuộc sống của mình như thế nào. Phát hiện và đẩy lùi sớm sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung – Biến chứng gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ.

Bệnh viêm lộ tuyến là gì?

Lộ tuyến hay còn gọi lộn tuyến là khái niệm chỉ phần biểu mô bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Hay nói cách khác, cổ tử cung bị tổn thương do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung.

Bệnh viêm lộ tuyến là trường hợp những tổn thương lộ tuyến bị viêm nhiễm gây ra bởi các vi khuẩn và các loại nấm độc.

Bệnh thường gặp nhiều ở phụ nữ, nhất là những người đã từng sảy thai, nạo phá thai, sinh đẻ nhiều lần và từng mắc bệnh viêm nhiễm. Những thiếu nữ ở độ tuổi dậy thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh nhưng tỉ lệ rất thấp.

Bệnh viêm lộ tuyến có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu của khoa học, bệnh viêm lộ tuyến là căn bệnh lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng và có thể chữa trị được. Thậm chí bệnh sẽ có sẽ tiêu biến khi phát hiện kịp thời và điều trị đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, chính bệnh viêm lộ tuyến cũng là khởi nguồn cho một số căn bênh nguy hiểm khác. Đó là ung thư cổ tử cung và vô sinh.

Biến chứng của bệnh viêm lộ tuyến dẫn đến ung thư cổ tử cung

Theo tìm hiểu, viêm lộ tuyến cổ tử cung là những tổn thương do sự tăng sinh của các tế bào tuyến bên dưới lớp niêm mạc cổ tử cung. Những tổn thương lành này dễ dàng bị xâm nhập bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, tạp trùng….

Dựa theo diện tích viêm nhiễm, bệnh viêm lộ tuyến tử cung gồm 3 cấp độ như sau:

Bệnh viêm lộ tuyến được chia thành 3 cấp độ khác nhau

- Cấp 1: Diện tích vùng lộ tuyến dưới 0.5 cm. Đây là cấp độ bệnh nhẹ nhất trong 4 cấp độ.

- Cấp 2: Diện tích vùng lộ tuyến từ 0.5-1 cm. Đây là cấp độ trung bình, thường gây ra các triệu chứng đau rát, khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

- Cấp 3: Diện tích vùng lộ tuyến trên 1 cm. Đây là cấp độ mạnh nhất của bệnh, nguy cơ biến chứng gây ung thư cổ tử cung cao.

Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Bệnh viêm lộ tuyến có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung( ảnh minh hoạ)

Biến chứng bệnh viêm lộ tuyến dẫn đến vô sinh

Khi bị phát bệnh, phụ nữ thường không biết nên đã không điều trị kịp thời. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm trọng hơn. Tình trạng vô sinh do căn bệnh viêm lộ tuyếnnày gây ra là không hề ít.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến

Bất kì bệnh gì cũng gây ra những triệu chứng và thay đổi trong cơ thể người bệnh. Khi phụ nữ mắc bệnh lộ tuyến, cơ thể sẽ có những biến chuyển tiêu cực. Đây là những dấu hiệu được thể hiện ra bên ngoài cơ thể, do đó không lý do gì chị em không cảm nhận được sự bất thường.

Khí hư xuất hiện nhiều: dấu hiệu đầu tiên của viêm lộ tuyến

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Khi chị em để tình trạng bệnh nặng hơn, màu của khí hư sẽ ngả từ trắng sang vàng và có mùi khó chịu vô cùng.

Kèm theo biểu hiện về màu sắc, khí hư sẽ có độ dính, khi sờ tay vào sẽ cảm giác như hồ dán. Bệnh lâu ngày, âm đạo sẽ bị sưng đỏ, ngứa ngáy dẫn đến loét và sẽ khó điều trị hơn.

Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Khí hư xuất hiện có màu và mùi là biểu hiện của viêm lộ tuyến( ảnh minh hoạ)

Đau bụng dưới

Khi mắc viêm lộ tuyếnchị em phụ nữ thường thấy đau bụng dưới. Cảm giác ban đầu là đau râm râm nên nhiều người nhầm lẫn là đau bụng kinh. Nhưng không lâu sau đó, những cơn đau thắt chặt hơn và âm ỉ sang cả phần eo, phần hông.

Lâu ngày, triệu chứng đau sẽ lây lan qua các vùng lân cận. Người bị bệnh luôn cảm thấy đau nhức, khó chịu ở vùng dây chằng, sự ham muốn trong tình dục sẽ bị suy giảm đi rất nhiều.

Viêm lộ tuyến khiến ra máu khi quan hệ

Đây là dấu hiệu đặc trưng giúp chị em phụ nữ nhận biết được tình hình bệnhlý của mình. Nếu lần đầu quan hệ, ra máu là chuyện bình thường nhưng những lần sau đều xảy ra thì không nên làm ngơ.

Khi hai cơ thể hòa vào nhau, sự cọ xát là không thể tránh khỏi. “Cô bé” sẽ dễ bị trày xước và đó là lý do gây ra chảy máu.

Tiểu nhiều và đau khi đi tiểu

Một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến là hiện tượng tiểu nhiều. Khi bị viêm lộ tuyến, bàng quang bị ảnh hưởng do đó dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, tiểu đau. Điều này dễ dẫn đến viêm nhiễm niệu đạo.

Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Đau rát là tình trạng không thể tránh khỏi khi bị bệnh lộ tuyến( ảnh minh hoạ)

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến phải làm sao?

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến không nên quá hoang mang, hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để điều trị. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh của bạn mà áp dụng một trong các phương pháp điều trị sau:

Chữa bệnh viêm lộ tuyến bằng phương pháp đặt thuốc âm đạo

Phương pháp này được áp dụng cho trường hợp viêm lộ tuyến dưới 5 mm. Thực hiện phương pháp khá đơn giản, tuy nhiên bệnh nhân phải kiên trì điều trị trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

Chữa bệnh bằng phương pháp đốt điện

Khi phụ nữ không mắc bất kì chứng viêm nào khác thì mới áp dụng phương pháp này. Trường hợp viêm lộ tuyến rộng hơn 5 mm, bác sĩ sẽ đốt điện với mục tiêu tiêu diệt các lộ tuyến.

Chữa bệnh bằng phương pháp áp lạnh

Đây là phương pháp sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung.

Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này không cao, không tiêu diệt tận gốc tình trạng viêm nhiễm.

Đừng bao giờ chủ quan trước bệnh viêm lộ tuyến. Nếu không được chữa trị kịp thời nó không chỉ khiến bạn mất đi thiên chức làm mẹ mà còn có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung – bệnh lý gây tử vong cao ở phụ nữ. Chính vì vậy ngay khi phát hiện bệnh, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để có hướng điều trị phù hợp.

-----

Bộ đôi sản phẩm Samya được chiết xuất hoàn toàn từ các tinh chất thảo dược Việt Nam, có đặc tính kháng viêm, chữa lành như trầu không, nghệ vàng, trà xanh chuyên hỗ trợ điều trị các bệnh lý như: Viêm lộ tuyến, khí hư, nấm ngứa, viêm âm đạoViêm lộ tuyến, Khí hư, nấm ngứa, viêm âm đạo, phù hợp với độ PH và thể trạng phụ nữ Việt Nam

Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Sản phẩm đã được kiểm định và cấp phép sử dụng bởi Sở Y tế Hà Nội

Samya – Tinh chất thảo dược Việt Nam

Sản phẩm của: CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI PHÚC MINH

Số XNCB: 2565/18/CBMY-HN

Số XNQC: 142/18/XNQCMY-YTHN

Hotline: 088.888.6883

Website: http://khuyenmai.samya.vn/

*Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!