Hàng triệu chị em bị 'doạ' mắc bệnh phụ khoa này sẽ vô sinh, ung thư: Hãy nghe BS nói thật

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Sợ hãi sẽ dẫn đến vô sinh, ung thư cổ tử cung như lời tư vấn của bác sĩ, nhiều chị em chi hàng chục triệu đồng để điều trị lộ tuyến cổ tử cung.

Hàng triệu chị em bị 'doạ' mắc bệnh phụ khoa này sẽ vô sinh, ung thư: Hãy nghe BS nói thật

Tốn cả chục triệu đồng vì lộ tuyến

Chị Đỗ Thị Phương (33 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) than thở chị đi khám phụ khoa được bác sĩ chẩn đoán lộ tuyến tử cung. Vì sợ ảnh hưởng tới chuyện sinh đẻ nên chị Phương đã tìm tới một bệnh viện tư để điều trị.

Sau khi, mất cả chục triệu đồng để áp lạnh, chị Phương vào bệnh viện Phụ sản Trung ương khám thì ngã ngửa lộ tuyến của chỉ sinh lý, chưa cần can thiệp điều trị. Việc áp lạnh đôi khi còn khiến chị Phương khó thụ thai hơn cho lần mang thai sau.

TS Nguyễn Hữu Trung – Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM chia sẻ, ngày nào anh cũng gặp bệnh nhân than thở về bị lộ tuyến và có những người tốn cả trăm triệu đồng đi chữa lộ tuyến đặc biệt là tại các phòng khám có yếu tố nước ngoài. Các bác sĩ đua nhau 'vặt' người bệnh vì lộ tuyến tử cung.

Lộ tuyến tử cung không đáng sợ như chị em vẫn nghĩ vì thế nhiều phụ nữ đã bị đánh lừa chữa bệnh tốn cả chục triệu đồng.

Trường hợp Hoài Thanh (26 tuổi, trú tại TP. HCM) khám phụ khoa do huyết trắng nhiều, quan hệ tình dục đau. Chị Thanh đi khám được bác sĩ chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Sợ hãi sẽ dẫn đến vô sinh, ung thư cổ tử cung như lời tư vấn của vị bác sĩ, chị Thanh và chồng sắp cưới quyết định chi hàng chục triệu đồng để đốt sóng và truyền dịch trong một tuần.

Sau đốt, tình trạng huyết trắng không hết. Chị Thanh vào bệnh viện kiểm tra, bác sĩ cho biết tử cung của chị hoàn toàn bình thường và phần lộ tuyến tử cung kia chỉ là sinh lý không cần can thiệp điều trị.

Theo TS.Trung tình trạng lộ tuyến cổ tử cung là sinh lý, hoàn toàn bình thường, không liên quan đến ung thư cổ tử cung như lo ngại. Trong một số trường vùng lộ tuyến cổ tử cung quá rộng, người phụ nữ sẽ có tình trạng huyết trắng ra nhiều hoặc ra huyết khi quan hệ tình dục. Rất nhiều người vì hiểu sai đã hoang mang đi điều trị nhiều nơi.

Sinh lý bình thường

Lộ tuyến cổ tử cung có thể do thay đổi hóc-môn sinh dục, thai kỳ hoặc đang dùng thuốc ngừa thai. TS Trung giải thích ở những người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (từ khi dậy thì cho đến khi gần mãn kinh) lúc này các biểu mô tuyến ở trong ống 'kênh cổ tử cung' sẽ 'lộ' ra ở bên ngoài, tương tự như một bông hoa hồng đang nở.

Tình trạng sinh lý bình thường này cũng sẽ thay đổi trong suốt quãng đời của người phụ nữ:

- Theo chu kỳ kinh nguyệt (trong một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, mức độ lộ tuyến cổ tử cung cũng khác nhau)

- Thai kỳ (khi có thai tình trạng lộ tuyến cổ tử cung thường nhiều hơn)

- Sử dụng thuốc tránh thai chứa nội tiết tố estrogen (tình trạng lộ tuyến cổ tử cung thường nhiều hơn khi người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có chứa progestin)…

Hàng triệu chị em bị 'doạ' mắc bệnh phụ khoa này sẽ vô sinh, ung thư: Hãy nghe BS nói thật

TS Nguyễn Hữu Trung – Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM

Ở phần lớn phụ nữ, lộ tuyến cổ tử cung không gây bất kỳ triệu chứng gì và thường tự khỏi mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên ở một số chị em thì nó có thể gây khí hư, chảy máu, đau trong hay sau khi quan hệ tình dục gây ra tâm lý lo lắng thì nên đi khám để được tư vấn và điều trị.

Điều trị lộ tuyến cổ tử cung, TS Trung cho biết với mục tiêu là phá hủy các tuyến cổ tử cung bị lộ ra ngoài, nhưng bên cạnh đó phải đảm bảo được sự toàn vẹn của kênh tử cung, tránh tác động gây xơ hóa và hẹp cổ tử cung sẽ dẫn đến vô sinh sau này.

Hiện nay, có 3 phương pháp cơ bản để điều trị lộ tuyến cổ tử cung gồm: áp lạnh bằng Ni-tơ lỏng, đốt điện và gần đây là phương pháp laser cổ tử cung. Những phương pháp quảng cáo như truyền dịch và đủ các kỹ thuật đốt sóng cao tần đều không cần thiết và tốn kém cho chị em phụ nữ.

Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp nào bạn cũng nên được khám, tư vấn và tầm soát các bệnh lý phụ khoa khác. TS Trung nhấn mạnh lộ tuyến cổ tử cung không gây ung thư cổ tử cung nhưng bất cứ chị em phụ nữ có dù có lộ tuyến cổ tử cung hay không đều nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ qua phết tế bào cổ tử cung, HPV.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!