Những kiêng cữ sau khi sinh non mẹ phải biết

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Thường thì những trẻ sinh non sẽ có thể trạng yếu và phát triển chậm hơn so với những trẻ sinh đủ ngày đủ tháng. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc thì mẹ sẽ vẫn mang tới cho trẻ sự phát triển toàn diện nhất. Lily & WeCare giới thiệu tới các mẹ những kiêng cữ sau khi sinh non để mẹ tham khảo.

Thường thì những trẻ sinh non sẽ có thể trạng yếu và phát triển chậm hơn so với những trẻ sinh đủ ngày đủ tháng. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc thì mẹ sẽ vẫn mang tới cho trẻ sự phát triển toàn diện nhất. Lily & WeCare giới thiệu tới các mẹ những kiêng cữ sau khi sinh non để mẹ tham khảo.

Khi nào thì trẻ được gọi là sinh non?

Đối với những thai phụ khỏe mạnh, không gặp vấn đề gì trong suốt thai kỳ thì sẽ sinh em bé vào tuần thứ 40. Thời gian sinh thực tế của mẹ so với thời gian sinh dự kiến có thể sớm hơn hoặc muộn hơn vài ngày, nhưng nếu mẹ sinh con trước khi thai nhi được 37 tuần tuổi (tính theo ngày đầu của kỳ kinh gần nhất) thì được gọi là sinh non.

Những kiêng cữ sau khi sinh non mẹ phải biết

Do sinh ra chưa đủ ngày đủ tháng nên những em bé sinh non thường là chưa phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một ngày bé còn trong bụng mẹ (cho đến khi được chào đời đủ ngày đủ tháng) thì bé sẽ phát triển bằng cả tuần so với những bé được sinh sớm hơn. Thế nên, những bé sinh non càng sớm thì sẽ càng mắc những nguy cơ về sức khỏe càng cao mà mẹ có thể thấy rõ nhất chính là: bé bị nhẹ cân, hệ miễn dịch yếu nên thường bị nhiễm trùng, dễ bị suy hô hấp, bé khó tiêu hóa và chậm hấp thu...

Ngoài ra, các nguy cơ khác như: dễ bị tim bẩm sinh, võng mạc, bị các bệnh về dạ dày, một số trẻ sinh non sau này còn vướng phải nguy cơ rối loạn hành vi nữa. Bởi vậy, những trẻ sinh non sẽ bị thiệt thòi rất nhiều về sức khỏe cũng như là có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về sau này.

Mẹ cần kiêng cữ sau khi sinh non như thế nào?

Việc sinh non không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của bé mà ngay cả người mẹ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Thế nên, sau khi sinh, đặc biệt là sau khi sinh non thì mẹ cần phải bổ sung nhiều dưỡng chất để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tạo ra được nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho em bé.

Về kiêng cữ sau khi sinh non cũng không có gì khác biệt quá nhiều so với sau khi sinh thường cho lắm. Nguyên tắc hàng đầu dành cho mẹ đó là phải ăn thực phẩm chín, ngay cả đối với rau luộc. Mẹ không nên ăn rau sống và không được ăn những loại thực phẩm gây dị ứng cho mẹ, thường đó sẽ là hải sản, cá biển... Mẹ cũng không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, dùng những chất kích thích.

Đối với việc ăn cá, mẹ có thể ăn một số loại cá sông dân dã mà người xưa thường khuyên dùng như: cá trê, cá lóc, cá trắm cỏ, cá chép, cá bống... hay một số loại cá giàu dinh dưỡng khác như: cá hồi, cá ba sa. Đối với thịt thì mẹ có thể ăn thịt heo, thịt bò, thịt gà bởi chúng có chứa nhiều chất sắt, tốt cho máu...

Những kiêng cữ sau khi sinh non mẹ phải biết

Thêm vào đó, trứng, rau củ và quả đều được khuyến khích nên bổ sung bởi nó sẽ giúp cho mẹ làm phong phú bữa ăn và có thêm nhiều dưỡng chất. Khi chế b iến, mẹ tránh ăn nhiều dầu mỡ, ăn đồ nướng, ăn chua, ăn cay bởi nó sẽ làm hại dạ dày của mẹ và không tốt cho bé. Ngoài ra, uống nhiều nước và thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý là điều mẹ nên làm.

Mỗi ngày, mẹ hãy uống đủ lượng nước, ít nhất là 2 lít để tăng khả năng tuần hoàn máu, vừa giúp máu vận chuyển dinh dưỡng giúp cơ thể không rơi vào trạng thái mất nước

Đối với những trẻ sinh non thì công sức và thời gian mà bố mẹ phải bỏ ra để chăm sóc thường nhiều hơn, vất vả hơn so với những trẻ sinh thường. Bởi lúc này, cơ thể của trẻ rất yếu, cần có nhu cầu chăm sóc đặc biệt, có thêm cả nhu cầu về dinh dưỡng để bé có thể phát triển kịp thời như lúc còn đang ở trong bào thai. Thế nên, mẹ cũng cần phải lưu ý về việc kiêng cữ sau khi sinh non để mang lại cho bé những dưỡng chất thiết yếu, sự phát triển khỏe mạnh.

Vậy sau khi sinh non bao lâu nên quan hệ tình dục lại

Sau khi sinh non, cơ thể mẹ bầu gặp rất nhiều bất ổn về sức khỏe và tinh thần, các cơ quan sinh sản vừa trải qua giai đoạn làm việc “vất vả” nên cần một khoảng thời gian “hồi sức” đủ để sẵn sàng cho lần thụ thai tiếp theo.

Trong thời gian nghỉ ngơi này, mẹ nên tránh lao động nặng nhọc, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Tuy không cần phải kiêng cữ gì cả nhưng về vấn đề quan hệ tình dục, mẹ nên bắt đầu sau sinh non khoảng 6 tuần nhé. Khi đó, những tổn thương của cơ quan sinh sản đã trở lên lành lặn.

Xem thêm:

  • Trẻ sinh non bị suy hô hấp có nguy hiểm không?
  • Trẻ sinh non đối mặt với những vấn đề gì khi phát triển?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!