Những lầm tưởng và sai lầm phổ biến khi ăn món Thái mà ai cũng cần phải biết

Dinh dưỡng gia đình - 04/25/2024

Cũng như nhiều nền ẩm thực khác, Thái Lan có những nguyên tắc cần chú ý để không bị xem là thiếu hiểu biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Thrillist, đầu bếp nổi tiếng xứ chùa Vàng là Ian Chalermkittichai (chủ nhân 9 nhà hàng Thái ở Bangkok, bao gồm thương hiệu Isaya Siamese Club) đã tiết lộ một số những lầm tưởng mà du khách nước ngoài thường mắc phải khi thưởng thức ẩm thực Thái khiến chính người dân nơi đây phải 'dở khóc dở cười'. Hãy cùng chúng mình khám phá những sai lầm phổ biến khi ăn món Thái để tránh bị 'hố' sau này nhé:

Ăn bằng đũa

Những lầm tưởng và sai lầm phổ biến khi ăn món Thái mà ai cũng cần phải biết

Người Thái không ăn bằng đũa mà dùng muỗng và nĩa.

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy bối rối, bởi vì nhiều nhà hàng Thái trên thế giới có cung cấp đũa cho thực khách kia mà? Thế nhưng đó chỉ là do nhu cầu của thực khách nước ngoài mà thôi.

Ở các nhà hàng và quán ăn tại Bangkok, bạn sẽ không tìm thấy chiếc đũa nào đâu, đầu bếp Chalermkittichai cho hay. Đương nhiên, bạn có thể dùng đũa với các món có sợi mì kiểu Hoa, nhưng hầu hết các món đặc sản Thái còn lại đều được ăn bằng muỗng và nĩa.

Người Thái cầm muỗng bằng tay phải và nĩa bằng tay trái, trước khi biết đến hai dụng cụ ăn uống này, họ ăn bằng tay chứ không dùng đũa bao giờ.

Gọi món riêng cho từng người

Những lầm tưởng và sai lầm phổ biến khi ăn món Thái mà ai cũng cần phải biết

Người Thái luôn chia sẻ các món ăn cùng nhau.

Nếu được một người bạn rủ đi ăn đồ Thái 'chuẩn' ở Bangkok hay thành phố nào đó ở Thái Lan, bạn nên biết rằng người dân nơi đây có văn hoá ăn theo nhóm. Nghĩa là hầu hết các món ăn sẽ được chia sẻ bởi các thành viên trong nhóm, chứ không có tình huống mỗi người một đĩa.

Đương nhiên bạn có thể ăn cơm phần riêng khi ăn trưa nhanh, hoặc khi ăn các món đường phố được bán theo phần. Song, nếu đó là một buổi tụ họp thì hầu như không ai gọi món cho riêng mình cả mà sẽ cùng nhau ăn.

Gọi món kiểu 'thuộc bài'

Đây thật ra không phải nguyên tắc gì, mà là điều không nên làm vì... lợi ích cho chính bản thân bạn. Đầu bếp Chalermkittychai đã nói rằng bạn không nên gọi món theo những gì mình biết sẵn. Hầu hết thực khách nước ngoài khi đi ăn món Thái sẽ gọi món theo kiểu 'thuộc bài' bằng những món họ biết và cho là nổi tiếng như pad Thái, cà ri xanh, gỏi đu đủ...

Tuy nhiên bạn không nên gọi theo kiểu đó bởi vì Thái Lan nổi tiếng với nhiều món khác nhau theo từng vùng miền khác nhau. Ở vùng phía Bắc và Tây Bắc, bạn nên thử các món lên men và ngâm chua đặc sản. Ở vùng phía nam thì lại có một lượng lớn các món hải sản hấp dẫn.

Thay vì đi đâu cũng lôi món 'tủ' thì hãy trao đổi với phục vụ để khám phá thêm các lựa chọn hấp dẫn và phong phú hơn. Có thể bạn sẽ tìm thấy một đặc sản vùng miền cực kì độc đáo đấy.

Những lầm tưởng và sai lầm phổ biến khi ăn món Thái mà ai cũng cần phải biết

Naem khao tod - một đặc sản gỏi nem chua cơm cháy ở vùng phía Bắc Thái Lan.

Nghĩ rằng đồ Thái thì phải cay

Những lầm tưởng và sai lầm phổ biến khi ăn món Thái mà ai cũng cần phải biết

Kao mun gai - cơm gà.

Vì nhiều lý do mà ẩm thực Thái nổi tiếng với vị cay, nên vô tình hình thành một loại 'mong đợi' trong nhiều người rằng các món Thái đều cay ít nhiều, và rằng nếu không cay thì nó không 'chuẩn' Thái.

Tuy nhiên sự thật không phải thế, có rất nhiều những món Thái truyền thống chẳng hề có chút cay nào như kuai-tiao nam (bún gạo với nước dùng thịt lợn trong suốt) và kao mun gai (cơm gà).

Thậm chí, pad Thái cũng không cay (trừ khi bạn muốn thêm ít ớt). Vậy nên hội không ăn cay được thì không cần sợ nhé, ẩm thực Thái vẫn có nhiều lựa chọn không cay cho các bạn đấy!

Chỉ ăn streetfood

Những lầm tưởng và sai lầm phổ biến khi ăn món Thái mà ai cũng cần phải biết

Ngoài street food, Thái cũng có ẩm thực cung đình đáng để thử.

Thái Lan nổi tiếng với các món streetfood sáng tạo và hấp dẫn, nhưng bạn cũng đừng vì thế mà bỏ qua nhiều khía cảnh khác của ẩm thực Thái, ví dụ như ẩm thực cung đình Thái.

Đầu bếp Chalermkittychai cho hay: 'Hơn cả ẩm thực đường phố, chúng tôi còn có ẩm thực cung đình tinh tế mà chỉ những người đầu bếp trong cung mới biết cách chế biến.'

Thông thường, những món này thường được giữ bí mật, song qua thời gian, có nhiều món được chia sẻ rộng rãi như nham phrik long rua (gia vị làm từ chả tôm và trứng muối), ma hor (gà băm ăn kèm đậu phộng và dứa). Những món này thường được trình bày một cách đẹp đẽ, xa hoa cùng những món trái cây được điêu khắc kỹ lưỡng. Bạn có thể tìm thấy ẩm thực cung đình Thái ở nhiều nhà hàng trên khắp Thái Lan.

Nguồn: Thrillist

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!