Làm thế nào để giảm mệt mỏi ở người bị ung thư?

Tâm lý - 03/29/2024

Sức khỏe yếu và mệt mỏi là những tác dụng phụ thường gặp khi bị ung thư.Cùng Hello Bacsi tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nhé bạn.

Mệt mỏi liên quan đến ung thư là một trạng thái yếu ớt do bệnh ung thư hay liệu trình điều trị bệnh ung thư mang lại. Cảm giác này thường tồn tại một cách dai dẳng, kéo dài gây ảnh hưởng trầm trọng đến các hoạt động thường ngày Bệnh nhân ung thư thường mô tả cảm giác mệt mỏi bằng các từ ngữ như: không muốn làm gì, mệt mỏi vô cùng, cảm thấy yếu ớt, chỉ muốn nằm tại chỗ…. Mức độ ảnh hưởng của sự mệt mỏi có thể ở mức trầm trọng gây ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động chức năng của các cơ quan sống.

Chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư ảnh hưởng như thế nào đến năng lượng cơ thể?

Mệt mỏi liên quan đến bệnh ung thư sẽ càng tồi tệ hơn nếu bạn không ăn uống đủ hoặc nếu bạn không ăn đúng loại thực phẩm. Việc duy trì chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và có nhiều năng lượng hơn. Nếu có khả năng, bạn hãy tiến hành cuộc hẹn với một chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ đưa ra các vấn đề ăn uống và cách can thiệp dinh dưỡng thích hợp (ví dụ như cảm giác mau no, sau đó nuốt khó khăn, hoặc vị giác thay đổi). Bên cạnh đó, một chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể gợi ý những cách để tối đa hóa lượng calo và protein trong một lượng nhỏ thức ăn (như sữa bột, thức uống điểm tâm và các chất phụ gia thực phẩm).

Người mắc ung thư có thể tập thể dục để bớt mệt mỏi không?

Việc giảm hoạt động thể chất có thể làm tăng sự mệt mỏi và thiếu năng lượng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các vận động viên khỏe mạnh khi bị buộc phải dành thời gian dài trên giường hoặc ngồi ở ghế thường bị lo lắng, trầm cảm, và mệt mỏi.

Việc thường xuyên tập thể dục có thể làm giảm những cảm xúc tiêu cực, giúp bạn luôn năng động và tăng năng lượng của bản thân. Ngay cả khi đang điều trị ung thư, bạn vẫn tiếp tục tập luyện được. Trong thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư nếu có thói quen tập thể dục vừa phải sẽ có chất lượng cuộc sống tốt hơn và có thể có kết quả tốt hơn.

Dưới đây là một số hướng dẫn để bạn tập thể dục:

  • Kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục;
  • Một chương trình tập thể dục tốt sẽ bắt đầu từ từ, cho phép cơ thể của bạn thích nghi theo thời gian;
  • Giữ lịch trình tập luyện thường xuyên;
  • Các loại hình tập thể dục không bao giờ làm cho bạn cảm thấy đau, cứng, hoặc kiệt sức. Nếu bạn thấy đau nhức, tê cứng, kiệt sức, hoặc cảm thấy hết hơi do tập thể dục, thì bạn đang tập quá sức đấy;
  • Hầu hết các bài tập đều an toàn, miễn là bạn tập một cách thận trọng và đừng lạm dụng nó. Trong số các hoạt động an toàn nhất và hiệu quả nhất là bơi lội, đi bộ nhanh, đạp xe trong nhà, và thể dục nhịp điệu (phải tìm người hướng dẫn có chuyên môn). Những hoạt động này mang ít nguy cơ chấn thương và có lợi cho toàn bộ cơ thể của bạn.

Dấu hiệu mệt mỏi của bệnh ung thư mà bạn cần tham vấn bác sĩ ngay

Hãy báo cho bác sĩ hoặc y tá biết nếu bạn có các triệu chứng sau:

  • Khó thở khi gắng sức;
  • Không kiểm soát được cơn đau;
  • Không có khả năng để kiểm soát tác dụng phụ của phương pháp điều trị (như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, hoặc chán ăn);
  • Không kiểm soát được sự lo lắng, căng thẳng;
  • Trầm cảm.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Vượt qua nỗi buồn khi mắc ung thư 
  • Bệnh Ung thư âm hộ là gì?
  • 5 cách báo tin bạn mắc ung thư với vợ/chồng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!