Những lỗi nuôi con của bà mẹ đơn thân

Nuôi dạy con - 05/02/2024

Bạn luôn luôn có thể cầu cứu cha mẹ hoặc anh chị em để nhận được sự giúp đỡ.

1. Nói dối với đứa trẻ về cha của mình

Người mẹ cần thành thật về cha của đứa trẻ. Hãy chờ đợi một thời điểm thích hợp để nói cho bé biết về cha của mình và mối quan hệ của bạn và anh ta. Bạn có thể đưa ra lý do chia tay hoặc bạn đã dùng một phương pháp y tế để có thể có con... Bạn sẽ không bao giờ biết trẻ sẽ phản ứng ra sao đối với sự thật hoặc chân lý nhưng nó sẽ luôn thể hiện thái độ với bạn khi bạn nói dối con. Điều quan trọng nhất cần được thể hiện đó là tình yêu của bạn đối với con luôn luôn không đổi và bạn sẽ không bao giờ từ bỏ đứa trẻ.

2. Miễn cưỡng chiều con

Khi con nhõng nhẽo, mong muốn hay đòi hỏi một điều gì đó, dù đã biết rõ là không nên nhưng với suy nghĩ 'con mình thiệt thòi' và tình cảm của bạn dành cho con quá nhiều miễn cưỡng chiều con. Hành động không theo lý trí như thế này rất nguy hiểm, đôi khi còn có thể khiến bạn phải hối hận. Không chỉ thế, việc này sẽ tạo cho con thói quen xấu. Khi đã nắm thóp được bạn, con trẻ sẽ cứ năn nỉ, khóc lóc và làm mình làm mẩy cho đến khi có được điều chúng muốn mới thôi.

Những lỗi nuôi con của bà mẹ đơn thân

Ảnh minh họa (Hiền Thục và Gia Bảo)

3. Từ chối sự giúp đỡ từ bên ngoài

Đừng cố gắng trở thành một người phụ nữ phi thường. Hãy cởi mở với sự giúp đỡ từ bên ngoài. Bạn luôn luôn có thể cầu cứu cha mẹ hoặc anh chị em để nhận được sự giúp đỡ. Hãy để cho những người bạn được chăm sóc con nếu họ thực sự mong mỏi điều đó, đừng chỉ giữ khư khư con cho riêng mình.

4. Không cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Một mình nuôi dưỡng con là điều vô cùng vất vả nhưng nếu chỉ ngồi nhà ôm con không có sự giao lưu bên ngoài hay không có một công việc ổn định thì cực kỳ nguy hiểm. Bạn cần phải thu xếp sao cho vừa có một sự nghiệp tốt – nó cũng là tiền đề giúp con có được sự chăm sóc chu đáo nhất vừa để bạn thấy mình cân bằng cuộc sống.

5. Không cân bằng được vai trò Cha - Mẹ trong gia đình

Đây là điều khó nhất, bạn cần điều chỉnh hài hòa để có thể nuôi dạy con sao cho tốt. Đôi khi bạn quá nghiêm khắc, cứng nhắc để dạy dỗ con, nhằm tránh cho con những lỗi sai mà quên mất hình ảnh một người mẹ hiền từ, vị tha hoặc ngược lại. Việc này khiến con bạn bị giáo dục 'lệch' và ảnh hưởng không hay cho sự phát triển của bé sau này.

Bạn cần cân bằng cách nuôi dạy con của mình, hãy bình tĩnh nhìn – ngẫm lại hoàn cảnh cùng cảm xúc của mình. Dẫu biết có nhiều khó khăn khi chỉ một mình bạn cáng đáng mọi thứ, nhưng không có nghĩa là bạn bị quật ngã.

6. Để mình mãi là người độc thân

Việc nuôi con một mình và sống độc thân không phải là một cách hợp lý. Đừng để con mang trong lòng mặc cảm tội lỗi vì con chính là nguyên nhân khiến bạn không muốn tiếp tục đi tìm một hạnh phúc riêng cho mình. Cố gắng sắp xếp và có những buổi hẹn hò bên ngoài để tìm kiếm cho mình một nửa đích thực. Nếu vì một lý do nào đó bạn không muốn có một quan hệ mới thì cũng nên đi gặp gỡ bạn bè. Hãy tìm một người trông trẻ cho những lúc bạn ra ngoài hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của cha mẹ. Không chăm sóc nhu cầu của bản thân cũng là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà các bà mẹ đơn thân gặp phải.

Những đứa trẻ có thể trở thành cuộc sống của bạn, là nguồn vui của bạn. Nhưng nếu bạn biết tránh những sai lầm trên đây thì bạn sẽ thấy rằng cuộc sống của một bà mẹ đơn thân còn tuyệt vời hơn rất rất nhiều nữa!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!