Những lưu ý khi con vừa tròn 1 tuần tuổi

Nuôi dạy con - 05/21/2024

Cách bé quan sát thế giới, cách bú sữa, tư thế ngủ chuẩn cho bé là những điều cha mẹ cần biết để chăm trẻ sơ sinh tốt hơn.

Để có thể giảm thiểu những khó khăn vất vả ngay khi con chào đời, ngay trong tuần đầu tiên, bố mẹ cần tìm hiểu rõ về sự phát triển của bé để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo sức khỏe trẻ sơ sinh trong tuần tuổi đầu tiên:

Cách bé quan sát thế giới

Mới chào đời, bé không thể nhìn rõ các vật ở xa quá 20 cm trở lên. Vì vậy, thứ duy nhất bé nhìn thấy rõ hơn cả chính là gương mặt người ẵm bồng bé. Ở giai đoạn này, trẻ sơ sinh thường chăm chú nhìn vào những bộ phận chuyển động trên gương mặt bạn, như cái nhíu mày, nụ cười, tròn xoe mắt khi nhìn mái tóc dài của mẹ bay bay, thay vì nhìn vào mắt bạn. Để trẻ có thể giao tiếp bằng mắt với mình, bạn cần mất khoảng 1 tháng đầu. Vì thế, điều cần thiết nhất trong giai đoạn này là hãy kiên trì và đừng lo lắng.

Những lưu ý khi con vừa tròn 1 tuần tuổi

Thêm nữa, giai đoạn này, bé đã có thể nhìn nhận 3 chiều, đặc biệt là có những phản ứng rất nhanh với ánh sáng. Bạn đã bao giờ quan tâm chuyện mình đưa đồ vật lại gần bé, đôi mắt to tròn của bé sẽ chớp liên tục đấy!

Trong tuần đầu tiên, bé thích nhìn gương mặt hơn là đồ vật, màu sắc, bất kể đó là đồ vật tĩnh hay đang chuyển động. Điều đó cho thấy, gương mặt của người ẵm bồng có ý nghĩa rất lớn trong chuyện quan tâm đến việc nhìn của trẻ ra sao. Vì thế, mẹ đừng quên ẵm con bất cứ khi nào có thể. Việc này vừa giúp con ghi nhớ hình ảnh của mẹ, vừa luyện tập trí nhớ cho trẻ ngay khi mới lọt lòng. Bạn có thể thực hiện bài tập mắt cho trẻ bằng cách: Khi chơi cùng bé, hay cho bé ăn hãy đưa sữa, đồ vật, hay đơn giản là nghiêng người, thay đổi hành động để tập trung sự chú í của trẻ. Điều này sẽ luyện mắt trẻ linh hoạt hơn.

Bé nhìn theo hoạt động của bạn và cũng dần biết bắt chước. Bạn có thể làm vài động tác như thè lưỡi, phùng má, chu môi, tròn mắt… lên và chẳng mấy chốc bạn sẽ gặp được phản ứng bắt chước từ bé như mình mong đợi. Tuy nhiên, nếu bạn chưa thấy con bắt chước theo mình cũng không phải lo lắng. Bởi vì thực tế bé vẫn đang học hỏi, tích lũy kiến thức hoặc đang cần nghỉ ngơi trước khi tiếp thu một cái mới.

Tiêu chí đáng giá cân nặng chuẩn cho con

Bạn luôn lo lắng con thiếu cân, bởi lẽ việc cho bé bú sữa mẹ khiến mẹ không định hình được lượng sữa vào cơ thể bé. Hoặc, nhiều khi định hình được lại không biết là bú từng đó con đã đủ no chưa. Để nhận biết được điều này, bạn cần nhớ, sau khi cho bú xong, bạn phải cảm thấy ngực mình nhẹ nhõm hơn, da dẻ của bé tươi tắn. Để biết con bú no hay chưa, bạn hãy ấn nhẹ da bé, nếu da không đàn hồi thì bé bị thiếu nước. Như vậy bé bú chưa đủ no.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ, mỗi đứa trẻ có tốc độ tăng trưởng khác nhau, thời gian tăng trưởng nhanh hay chậm cũng khác nhau. Nếu sinh ra con bạn đã nặng sẵn rồi thì đừng bắt con phải ăn ngang với trẻ có cân nặng ít hơn. Như vậy bạn sẽ duy trì được cân nặng chuẩn cho con mà không phải lo lắng.

Những lưu ý khi con vừa tròn 1 tuần tuổi

Ngoài ra, bạn đừng quên khám định kỳ cho trẻ nếu cảm thấy việc bú sữa của con không ổn. Bởi lẽ, nhiều trường hợp da dẻ trẻ hồng hào nhưng khi được bác sĩ khám lại cho kết quả rằng sức khỏe của bé có vấn đề.

Chuyện đại tiện của bé cũng đánh giá cân nặng bình thường hay bất bình thường. Khi bé bắt đầu bú sữa, phân su sẽ dần hết và thay bằng màu vàng, hoặc màu khác, tùy theo màu thực phẩm mà mẹ ăn. Trung bình mỗi trẻ sơ sinh đại tiện từ 8-12 lần nhưng cũng có thể chỉ một lần trong ngày, nên bạn đừng quá lo lắng. Trẻ bú sữa mẹ thì phân mềm hơn, lỏng như tiêu chảy so với trẻ bú bình. Bạn có thể so sánh các tiêu chí này để đánh giá cân nặng của con.

Tư thế nằm ngủ chuẩn

Tư thế ngủ cho các bé sơ sinh là nằm ngửa. Thông thường, trẻ sơ sinh nào cũng ngủ rất nhiều. Tư thế nằm ngửa sẽ tránh nguy cơ đột tử trong lúc ngủ của bé. Khi bé thức, hãy cho bé nằm sấp. Với cách nằm như vậy, con bạn sẽ được luyện xương cổ cứng cáp lên. Ngay khi con sinh ra, hãy cho con luyện tập các tư thế cơ bản này, nếu không, khi con được vài tháng tuổi trở lên, việc đào tạo cho bé nằm sẽ khó khăn hơn cho các ông bố bà mẹ.

Nguyễn Hòa (tổng hợp, tham khảo nguồn webtretho)

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!