Những mẹo khuyến khích bé làm việc nhà

Làm mẹ - 03/29/2024

Khi bé bắt tay làm việc nhà, bạn hãy bật một một bài hát vui tươi. Có âm nhạc, công việc nhà sẽ không còn là việc tẻ nhạt nữa.

1. Tạo nơi thích hợp cất đồ chơi

Bạn không nên vứt đồ chơi của con đi khi không thấy có đủ chỗ để lưu trữ. Hãy suy nghĩ về việc tạo ra những nơi thích hợp có thể đựng hết số đồ chơi ấy và chắc chắn rằng con biết cách sắp xếp chúng. Sử dụng những giỏ đựng hoặc thùng đựng không nắp đậy để con có thể dễ dàng thấy và cất được đồ chơi.

2. Khuyến khích các kỹ năng

Việc kết hợp với làm việc nhà với hoạt động thúc đẩy kỹ năng hẳn sẽ tạo ra một cuộc phiêu lưu mới mẻ cho bé nhà bạn. Lau chùi, dọn dẹp và quét dọn đều là những hoạt động khuyến khích sự phối hợp khéo léo của tay và mắt, trong khi dọn đồ chơi và đặt chúng vào các thùng đựng cũng xây dựng cho con kỹ năng vận động tốt. Ngoài ra, bạn có thể biến việc dọn nhà trở thành một trò chơi tung hứng khi sử dụng một giỏ đựng làm gôn, hành động ấy không chỉ tạo nhiều niềm vui mà còn khuyến khích các kỹ năng vận động cơ ở trẻ.

Những mẹo khuyến khích bé làm việc nhà

Ảnh minh họa: Internet

3. Chỉ dẫn con từng bước một

Bạn có thể nghĩ chỉ cần bảo con đi dọn dẹp sạch sẽ là đủ, nhưng chính việc hướng dẫn từng bước để con hiểu chính xác những gì con mong đợi, đặc biệt với các bé trai lại rất quan trọng. Bạn có thể làm mẫu công việc nào đó một vài lần trước khi con thực sự biết cách. Một khi bé biết rửa bát đúng cách hoặc tìm thấy vị trí thích hợp để đựng đồ chơi của mình, cảm giác tuyệt vời của thành công sẽ khuyến khích bé thực hiện điều đó một lần nữa.

4. Hãy biến việc nhà thành niềm vui

Khi bé bắt tay làm việc nhà, bạn hãy bật một một bài hát vui tươi. Có âm nhạc như vậy, công việc nhà có vẻ không còn là việc vặt tẻ nhạt nữa, thật chí còn giúp mọi người có hứng làm việc hơn tốt hơn. Thêm vào đó, bạn cũng có thể cho con lựa chọn làm việc nhà nào chúng muốn, chẳng hạn như một trong hai việc lau chùi đồ đạc hoặc quét dọn nhà cửa. Bằng cách này, bé sẽ cảm thấy tự hào khi hoàn thành xong việc được giao. Và hãy nhớ, bạn nên tặng con một lời khen ngợi tích cực, ví dụ như: 'Phòng khách trông đẹp hẳn ra sau khi con lau sàn nhà đấy! Con có thích nhìn nhà trông sạch sẽ như thế không?'...

5. Làm biểu đồ việc nhà

Ý tưởng làm một biểu đồ việc nhà có thể khiến trẻ cảm thấy đây là một nhiệm vụ, nhưng một khi công việc được hoàn thành, cả bạn và con sẽ ngạc nhiên với kết quả đạt được. Để bé được chọn việc nhà phù hợp với mình là một cách thông minh giúp con cảm thấy hài lòng sau khi loại được một nhiệm vụ ra khỏi danh sách việc phải hoàn thành. Không chỉ vậy, còn bạn có thể thưởng cho con sau một tuần kết thúc công việc bằng một hoạt động gia đình nào đó, chẳng hạn một bữa ăn ở nhà hàng con yêu thích hoặc đi xem một bộ phim con đã thích từ lâu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!