Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Dinh dưỡng - 03/26/2019

Thay vì ăn sáng bằng phở thì chúng ta chọn khoai luộc hay ngũ cốc, thay vì ăn cơm trưa thì mình detox bằng nước chia... khổ sở nhưng những món chúng ta hay kiêng đấy lại được người nước ngoài xem là lành mạnh và ít béo đấy!

Khi mùa Tết cận kề thì như một lẽ tự nhiên, chúng ta nghĩ đến việc giảm cân để đón Tết được mặc đồ đẹp (còn sau đó có giảm tiếp hay không thì lại là chuyện khác). Thế là chúng ta bắt đầu kiêng khem, loại bỏ hết những món ăn yêu thích ra khỏi thực đơn mỗi ngày một cách khổ sở. Thay vì một tô phở vào buổi sáng thì là khoai luộc hay ngũ cốc, thay vì bữa trưa với các món cơm phần thì ta “detox” bằng các loại nước có hạt chia.

Tuy nhiên có điều mình không biết, ấy là sau khi bạn bè phương Tây đã thành công đưa những xu hướng giảm cân và ăn uống lành mạnh về Việt Nam rồi thì chính họ lại không làm thế nữa, mà thay đổi giống như chúng ta ngày xưa. Mới đây, trang báo Culture Trip, The Huffington Post cũng như các trang về ẩm thực và du lịch đã chọn ra top những món ăn lành mạnh nhất của Việt Nam, và bạn sẽ phải ngạc nhiên khi có rất nhiều món mà bình thường mình không dám ăn đấy!

Phở

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Phở nằm trong top những món ăn lành mạnh nhất.

Rất nhiều người ăn kiêng phải kiêng phở, bởi vì họ chọn cách cắt giảm tinh bột phổ biến. Với cách này thì hầu hết những món ăn Việt Nam đều bị “gạch” tên vì có một sự thật là các bữa ăn Việt Nam lấy cơm làm chính, thức ăn làm phụ.

Ấy vậy mà trang Culture Trip lại cho rằng hầu hết các loại súp mì của Việt Nam đều được xem là lành mạnh, nhất là phở. Một bát phở thơm vị thịt trong nước dùng và các loại gia vị sẽ rất lí tưởng cho buổi sáng. Đặc biệt, phở không có nhiều calorie mà đầy chất xơ, chất chống oxi hóa, chất khoáng và vitamin. Ngoài ra trang này còn cho một lời khuyên khá dễ thương cho du khách là nếu thấy phở quá nhiều, bạn có thể dặn người bán là “ít bún, nhiều rau”.

Các món kho tộ

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Ở đây, trang Culture Trip chỉ chung các món kho trong nồi đất, bao gồm thịt kho, cá kho. Đây hẳn là món mà chị em hầu như không bao giờ ăn khi đang kiêng khem, bởi vì các món kho thường mặn, nhất định phải ăn chung với cơm thì mới trung hòa vị được. Tuy nhiên Culture Trip chọn món này vì nồi đất có khả năng hấp thu nhiệt tốt, tránh xảy ra các phản ứng hóa học làm biến chất món ăn và giữ lại chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được đăng trong Báo Cáo Dinh Dưỡng Châu Âu (European Journal of Nutrition), cơm trắng khi ăn một mình có chỉ số hấp thu tinh bột là 96, nhưng khi ăn cùng thịt và rau củ thì sẽ giảm còn 50 thôi.

Bún Bò

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Bún bò xào với nhiều rau củ, giá và nước mắm chua ngọt là một món ăn vừa ngon vừa 'fit'.

Cụ thể ở đây là bún bò xào Nam bộ. Người viết đã tả rất kĩ để không nhầm với vạn vạn những loại bún Việt khác như “đây là bát bún có trộn rau sống, giá đỗ, đậu phộng và bún gạo. Có cả hành phi và ngò, ăn cùng với nước chấm chua ngọt. Chúng ta thường quá để ý đến thành phần bún và thịt mà quên mất phần rau sống đa dạng ăn kèm, chính điểm này đã khiến món bún xào được chọn làm một món ăn dành cho các du khách muốn ăn uống lành mạnh.

Bánh mì

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Những món ăn mà chúng ta hay kiêng để giảm cân thực ra lại được cho vào danh sách 'healthy' của nước ngoài

Bánh mì Việt lại lần nữa được gọi tên vì lành mạnh.

Chúng ta thường bỏ qua ổ bánh mì cũng vì hai chữ “tinh bột”, nhưng có vẻ như đối với bạn bè quốc tế thì xu hướng low-carb đã giảm rồi. Bởi vì bánh mì được xem là một trong những món ăn lành mạnh nhất, với sự cân bằng giữa thịt và rau cũng như hàm lượng năng lượng cần có trong bánh mì.

Thật ra cũng khá dễ hiểu, bởi so với những chiếc hamburger và sandwich kẹp phô mai, sốt mayonaise cùng các loại thịt đóng hộp đã qua chế biến công nghiệp, thì một chiếc bánh mì giòn với đầy đủ rau dưa cùng thịt khìa hay chả lụa có phần “nhẹ nhàng” hơn hẳn. Ngoài ra, có nhiều ý kiến rằng bánh mì 'chuẩn' Việt Nam thực ra là loại bánh mì rỗng ruột, nên lượng tinh bột cũng chẳng có bao nhiêu, còn lại thì nhiều dưa chua, rau củ tốt cho hệ tiêu hóa.

Tạm kết:

Lý giải cho việc tại sao những món ta thường ăn lại được xem là lành mạnh đối với bạn bè phương Tây, có lẽ nằm ở phần ăn và lượng calorie bên trong. Nếu bạn đã bao giờ đi nhà hàng nước ngoài hẳn sẽ biết rằng phần ăn ở đây thường rất to, một người ăn không xuể. Ngoài ra thì nguyên liệu cũng đóng vai trò quan trọng ở đây, là ẩm thực Việt Nam không hay sử dụng nhiều chất béo, các loại sữa, bơ… trong khi các món ăn phương Tây thì có rất nhiều. Thậm chí, các món ăn vặt truyền thống của người Việt cũng lành mạnh hơn nhiều, ví như các món gỏi, gỏi cuốn… đương nhiên vừa có dinh dưỡng vừa không gây béo như khoai tây chiên, bánh donut… rồi.

Mặt khác, ẩm thực Việt Nam được nhà dinh dưỡng Antoine Yvon đánh giá là một trong những nền ẩm thực hài hòa và lành mạnh nhất thế giới. Một món ăn Việt có thể cung cấp đủ các chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin cũng như chất khoáng. Và những điều này là căn cơ của một cuộc sống lành mạnh. Vậy nên, nếu bạn đang ăn kiêng thì việc tránh những món quá dầu mỡ hay bánh ngọt là đúng, nhưng đối với những món ăn trong list thì điều đó là không cần thiết đâu! Bởi vì những món ăn thường ngày của chúng ta lành mạnh đến thế cơ mà!

Nguồn: Culture Trip, Hufington Post...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!