Những nghề hao tổn tế bào thần kinh nhất

Vui khỏe - 05/05/2024

Bác sĩ luôn phải chịu căng thẳng tột độ trong ca phẫu thuật, nhân viên lái xe chỉ chút sơ sẩy cũng gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Hiện nay có nhiều nghề đang hao tổn khá nhiều nơ-ron thần kinh của con người, trong số đó, bên cạnh những nghề phức tạp thì còn có nhiều nghề tưởng chừng đơn giản nhưng vẫn rất áp lực.

1. Bác sĩ

Các bác sĩ luôn phải làm việc dưới áp lực rất lớn để giành giật giữa sự sống và cái chết của bệnh nhân. Chỉ cần một phút lơ là trong lúc kê đơn hay trong ca phẫu thuật thì hậu quả khó lường đến tính mạng. Thời gian làm việc của họ không tuân theo giờ cố định mà bất cứ khi nào bệnh nhân cần, thậm chí ngày nghỉ. Vậy nên các bác sĩ luôn ở trong điều kiện ít ngủ, căng thẳng và kết quả là hao tốn nhiều tế bào thần kinh. Một số trường hợp các bác sĩ còn phải đối mặt với các vụ kiện tụng của người nhà bệnh nhân không may qua đời, có thể nói áp lực từ nhất nhiều phía.

Những nghề hao tổn tế bào thần kinh nhất

Các bác sĩ luôn phải làm việc dưới áp lực rất lớn (Ảnh minh họa: Internet)

2. Nhân viên kĩ thuật

Nhắc đến cụm từ kĩ thuật chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những công việc đòi hỏi sự chính xác cao, từ những thiết bị máy móc nhỏ đến những công trình giá trị hàng tỷ đồng. Các nhân viên kĩ thuật luôn phải 'căng mắt' với những con số bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn và độ chắc chắn của sản phẩm hoặc công trình. Một sai số nhỏ cũng có thể gây hiểm họa cho người dùng. Đặc biệt, hiện nay các số liệu cũng như thiết kế đều được xử lí trên máy tính nên càng đòi hỏi độ nhanh nhạy và không ngừng tìm hiểu để không bị thụt lùi.

3. Lái xe

Công việc tưởng chừng đơn giản này nhưng cũng hao tổn khá nhiều nơ ron thần kinh. Hàng ngày phải chạy xe hàng trăm cây số và luôn phải ở trong tình trạng tập trung cao độ do giao thông vô cùng phức tạp. Công việc đòi hỏi lái xe phải ứng biến linh hoạt với các tình huống trên đường vì họ đang nắm trong tay không chỉ tính mạng của bản thân mà còn nhiều người khác. Thời gian làm việc của nghề này cũng không quy định giờ hành chính nên thời gian nghỉ ngơi thường bó hẹp.

Những nghề hao tổn tế bào thần kinh nhất

Lái xe là nghề làm hao tổn khá nhiều nơ ron thần kinh (Ảnh minh họa: Internet)

4. Đầu tư chứng khoán

Những người làm trong nghề này luôn ở trong trạng thái thấp thỏm vì sự biến động liên tục của sàn chứng khoán. Họ phải định ra chiến lược thông minh và nhanh nhạy để cạnh tranh trong thị trường. Đặc trưng của nghề này là ở chỗ sự được mất chỉ trong tích tắc và sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Họ có thể suôn sẻ với món lời hàng tỷ đồng nhưng dễ dàng đứng trên bờ vực phá sản là cái kết không hẹn trước. Do đó, họ phải tính toán và cân nhắc rất tỉ mỉ và chính xác.

5. Công an

Các chiến sĩ công an cảnh sát từng ngày từng giờ phải đối đầu với những tên tội phạm hiểm ác và luôn ở trong tình trạng nguy hiểm rình rập. Không ai có thể chắc chắn sự việc gì sẽ xảy ra trước những mánh khóe của bọn tội phạm. Họ luôn phải làm việc trong tư thế bất thình lình, ngay lập tức có thể trực diện tội phạm và phải xử lí mau lẹ, nhanh gọn. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng trong nghề này là luôn phải tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp nên trước mọi tình huống họ phải cân nhắc và thực hiện đúng nội quy. Sự căng thẳng và nguy hiểm cận kề khiến các chiến sĩ công an hao tổn rất nhiều tế bào thần kinh.

Vũ May

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!