Khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

Cơ thể có những khả năng đặc biệt mà có thể tất cả hoặc một số ít trong chúng ta có thể làm được.

Cơ thể của con người là một quần thể phức tạp các cơ quan được liên kết với nhau để tạo ra một thực thể sống, những gì chúng ta hiểu về chính mình còn rất ít nhưng một số nhỏ trong đó cũng gây ra nhiều điều bất ngờ.

Tai nhận biết được nhiệt độ

Nếu bạn luôn nghĩ rằng, tai chỉ nghe được thôi thì hãy suy nghĩ lại. Trong một cuộc thí nghiệm nho nhỏ, gần 100% số người đã trở lời đúng khi phân biệt được nước nóng hay nước lạnh đang được rót vào cốc. Có thể thấy rằng, kết cấu phân tử trong nước ở những trạng thái khác nhau có sự khác biệt.

Khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

Từ âm thanh dội vào, tai có thể phân biệt được nhiệt độ (Ảnh minh họa: Internet)

Ung thư bị ngăn chặn hàng triệu lần mỗi ngày

Bạn có bao giờ tự hỏi mình hút nhiều thuốc, uống nhiều rượu làm hỏng tế bào mà lại chưa bị ung thư. Câu trả lời là hệ miễn dịch sẽ ngăn cản ung thư nhiều triệu lần mỗi ngày. Sau khi một tế bảo bị hỏng và có nguy cơ trở thành tế bào ung thư làm hại cơ thể, lập tức hệ miễn dịch tấn công tiêu diệt 'kẻ biến dị' gây nguy hiểm.

Trong hàng tỷ tế bào trong cơ thể thì có khoảng vài nghìn tế bào gặp phải các tốn thương phải loại bỏ. Nhưng đừng vì thế mà bạn nghĩ có quyền buông lỏng bản thân, không phải hệ miễn dịch lúc nào thành công, chỉ một lần sơ sảy, toàn bộ cơ thể sẽ lĩnh hậu quả.

Mọi cơ quan đều có thể ngửi

Ngửi và nếm không chỉ có mũi và miệng có thể làm được. Thực chất, tất cả các cơ quan trên cơ thể đều có thể làm được việc này. Tim, da, máu, thận… đều có chức năng ngửi, nếm để phân biệt nhiều thứ khác nhau.

Có thể bạn nghĩ điều này là không tưởng nhưng các bộ phận trên cơ thể vẫn luôn tìm hiểu những điều xung quanh. Ví dụ như da, ngoài việc bảo vệ các bộ phận nhạy cảm bên trong, nó còn có nhiệm vụ toát mồ hôi để làm mát cơ thể, đồng nghĩa da cũng cảm nhận được sức nóng từ bên trong và bên ngoài tạo ra.

Định vị bằng âm thanh

Loài cá heo có thể nghe được những tần số gấp 10 lần những âm thanh chúng ta có thể nghe được, nhờ những âm thanh rất nhỏ chúng có thể phát hiện được con mồi đang ở hướng nào hoặc tránh xa được những nguy hiểm tiềm tàng.

Con người cũng có khả năng tuyệt vời này nhưng đã bị đôi mắt sáng dẫn được nên việc định vị bằng âm thành đã bị che khuất. Điển hình là người đàn ông người Mỹ có tên Daniel Kish, mặc dù bị mù nhưng anh vẫn có thể đạp xe, đi lại nhờ khả năng định vị sóng âm tuyệt vời. Nhưng chỉ số ít người trên thế giới làm được điều này, vì thế, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu cách định vị âm thanh nhằm ứng dụng cho người khiếm thị.

Khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

Nhờ định vị âm thanh, người mù có thể di chuyển dễ dàng (Ảnh minh họa: Internet)

Khớp thần kinh nhiều hơn vì sao

Sẽ chẳng sai, nếu nói cơ thể chúng ta là một vũ trụ thu nhỏ, từ tế bào cho đến các nơ ron thần kinh đều được tính đến con số hàng tỉ. Não chúng ta có tới 100 tỉ nơ ron, tương đương với số khớp thần kinh dùng để nối các nơ ron này với nhau.

Con số này gấp hàng ngàn lần số vì sao có trong vũ trụ và tính toán được 20 triệu phép tính trong 1 giây. Rất tiếc, không phải bộ não chúng ta không thể hoạt động 100%, vậy nên chỉ có một số người có chỉ số IQ cao với khả năng bộ não 'khủng' mới thực hiện những việc phi thường, ví dụ như đánh cờ hay thi làm toán với máy tính.

Dạ dày có thể tái sinh

Nguyên nhân nào khiến dạ dày không bị hủy diệt bởi chính những a-xít nằm trong lòng của nó. Thường thì trong quá trình tiêu hóa, dạ dày sẽ giữ lại đường và một vài chất dinh dưỡng để trung hòa các a-xít ăn mòn bên trong.

Dù có vậy đi chăng nữa thì các a-xít vẫn có thể tấn công và gây nguy hại cho dạ dày. Vì thế, tùy theo thời gian chịu ảnh hưởng của a-xít, lớp màng của dạ dày được làm mới.

TP

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!