Gan bị tổn thương sẽ thông báo cho bạn biết qua 4 tình trạng khác lạ xuất hiện trên da

Thời sự - 03/29/2024

Da là bộ phận dễ bị tổn thương nhất trong cuộc sống nên dù chỉ là một vết xước nhỏ, bạn cũng không nên chủ quan bỏ qua bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề.

Gan có ảnh hưởng lớn đến quá trình thải độc của cơ thể con người nên nếu gan bị tổn thương thì chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ không được ổn định. Đặc biệt, làn da cũng là nơi giúp bạn phát hiện rõ nhất về tình trạng sức khỏe gan của mình. Dưới đây là 4 biểu hiện lạ trên da mà bạn không nên bỏ qua để biết sức khỏe gan của mình đang tốt hay xấu nhé!

Nước da bị ngăm đen, xỉn màu

Màu da của một người chủ yếu được xác định bởi các yếu tố như gen bẩm sinh hoặc do ánh nắng mặt trời làm ảnh hưởng. Thông thường, những người khỏe mạnh sẽ có làn da hồng hào, tươi sáng. Ngược lại, nếu làn da bị xỉn màu, nổi quầng thâm dưới mắt, xuất hiện mụn trứng cá, da khô và bong tróc... thì bạn nên cẩn thận vì nó không chỉ là một dạng rối loạn nội tiết mà còn có thể là dấu hiệu gan bị tổn thương.

Trên thực tế, những biểu hiện này cũng thường xuất hiện ở các bệnh nhân bị viêm gan nặng, xơ gan và ung thư gan.

Nước da bị vàng vọt, tái xanh

Bên cạnh tình trạng da xỉn màu, nếu bạn thấy nước da của mình bị vàng vọt, tái xanh thì đó cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh gan. Điều này xuất phát từ lượng bilirubin trong cơ thể con người. Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng thì bất kể phần nào của quá trình sản xuất và bài tiết mật cũng có thể gây rối loạn chuyển hóa bilirubin, dẫn đến một lượng lớn bilirubin tích lũy trong máu và làm tăng hàm lượng bilirubin bên trong, từ đó là nguyên nhân gây vàng da.

Gan bị tổn thương sẽ thông báo cho bạn biết qua 4 tình trạng khác lạ xuất hiện trên da

Xuất hiện đốm đỏ trên lòng bàn tay

Mỗi người sẽ có một làn da khác nhau nhưng chắc chắn màu của lòng bàn tay không phải là màu đỏ. Nếu lòng bàn tay xuất hiện màu đỏ thì khả năng cao bạn đang mắc bệnh xơ gan.

Thêm nữa, màu đỏ trên lòng bàn tay này cũng khác với kiểu mắc bệnh thông thường. Khi bạn ấn bằng ngón tay vào, phần màu đỏ của lòng bàn tay sẽ nhanh chóng chuyển sang màu trắng. Sau đó, phải mất một lúc thì phần màu đỏ mới xuất hiện trở lại.

Gan bị tổn thương sẽ thông báo cho bạn biết qua 4 tình trạng khác lạ xuất hiện trên da

Xuất hiện nốt 'mạng nhện' trên da

Đây là hiện tượng thường xuất hiện ở khu vực mặt, cổ và ngực trên, có màu đỏ. Ngoài ra, nó còn được biết tới với tên gọi là 'sao mạch' hoặc 'nốt ruồi mạng nhện'. Khi có dấu hiệu u mạch nổi lên trên bề mặt da, từ nhánh mạch nhỏ lan tỏa ra xung quanh các đường vành (giống mạng nhện) thì bạn nên nhanh chóng đi khám vì đa phần đây là dấu hiệu của người bị xơ gan cấp tính, viêm gan, gan nhiễm mỡ... nên có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan rất cao.

Gan bị tổn thương sẽ thông báo cho bạn biết qua 4 tình trạng khác lạ xuất hiện trên da

Source (Nguồn): QQ, Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!