Những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sinh non mẹ bầu phải biết

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Sinh non là một trong những vấn đề khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng nhất. Theo thống kê, có đến 60% các ca sinh non gây tử vong hoặc biến chứng cho thai nhi. Do vậy, mẹ bầu nên tìm hiểu trước những nguyên nhân dẫn đến sinh non để kịp thời phòng tránh.

Sinh non là một trong những vấn đề khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng nhất. Theo thống kê, có đến 60% các ca sinh non gây tử vong hoặc biến chứng cho thai nhi. Do vậy, mẹ bầu nên tìm hiểu trước những nguyên nhân dẫn đến sinh non để kịp thời phòng tránh.

1. Tiền sử mang thai

Phá thai trong quá khứ

Mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị sinh non nếu như đã từng phá thai trong quá khứ, đặc biệt là khi bạn có thai trong vòng 6 tháng kể từ sau khi nạo phá thai. Lúc này, tử cung chưa được hồi phục trở về trạng thái bình thường nên càng khiến cho nguy cơ bị sảy thai cao hơn.

Tiền sử sinh non

Nguy cơ sinh non sẽ tăng cao hơn nếu như mẹ bầu đã từng bị sinh non hoặc bị sảy thai trước đó. Do đó, những mẹ bầu đã từng sinh non hoặc bị sảy thai cần phải hết sức lưu ý trong lần mang thai sau. Đừng quá lo lắng, hãy thường xuyên đến bác sỹ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của thai nhi và nghe tư vấn trong quá trình mang thai. Thường xuyên luyện tập thể dục, có chế độ ăn uống khoa học, giữ gìn sức khỏe bằng cách thư giãn và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ sinh non. Các mẹ cũng chú ý là không được căng thẳng, cáu giận trong khi mang thai vì nó sẽ kích thích corticotropin làm bong nhau thai.

Những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sinh non mẹ bầu phải biết

2. Tử cung và cổ tử cung bất thường

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh non ở bà bầu đó là do các cơn co thắt tử cung xuất hiện sớm. Ngoài ra, tử cung dị dạng, tử cung có dấu hiệu bất thường cũng sẽ khiến cho mẹ có nguy cơ sinh non.

3. Nhiễm trùng sinh dục

Nhiễm trùng đường sinh dục dưới có thể gây ra hiện tượng sinh non, điều này cũng đặc biệt đúng với bệnh nhiễm khuẩn đường âm đạo - bệnh có ảnh hưởng đến 10 - 30% phụ nữ có thai. Ngoài sinh non, nhiễm khuẩn đường âm đạo còn có thể khiến mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

4. Biến chứng thai kỳ

Biến chứng khi mang thai là một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh non phổ biến nhất hiện nay

Hội chứng tiền sản

Có khoảng 3 - 7 % các mẹ mang thai bị mắc hội chứng tiền sản. Hội chứng tiền sản thường bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ và có thể ảnh hưởng đến huyết áp và protein có trong nước tiểu. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ra tình trạng sinh non hoặc nguy hiểm hơn là tử vong.

Hội chứng HELLP

Là một dạng biến thể của tiền sản, hội chứng HELLP bao gồm 3 hiện tượng có khả năng dẫn đến sinh non. Đây là hội chứng khá hiếm gặp ở mẹ bầu (chỉ 0,2 - 0,6% số trường hợp mắc phải) tuy nhiên lại rất nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé.

Những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sinh non mẹ bầu phải biết

5. Mang thai đôi hoặc ba

Mẹ mang song thai, thai ba cũng là nguyên nhân dẫn đến sinh non ở mẹ bầu. Theo thống kê, có đến 60% các trường hợp mang thai đôi sẽ sinh non và tỷ lệ này ở những trường hợp sinh ba là 90%.

Thông thường, thai nhi sẽ ở trong bụng mẹ 39 tuần trước khi chào đời, thời gian này đối với thai đôi là 35 tuần. Con số là 32 và 30 tuần với thai ba và thai bốn. Do vậy, mẹ mang thai càng nhiều thì càng có nguy cơ bị sinh non cao.

6. Tiền sử gia đình

Nếu trong nhà có người đã từng sinh non, mẹ bầu cũng nên cẩn thận khi mang thai.

7. Khoảng cách giữa các lần mang thai

Sau khi mang thai, cơ thể của mẹ bị mất rất nhiều chất dinh dưỡng, do đó cần phải có một thời gian để hồi phục lại sức khỏe, đặc biệt là sau sinh mổ. Đây là lúc bạn cần nghỉ ngơi, thư giãn và tẩm bổ thêm các chất dinh dưỡng do vậy nếu bạn tiếp tục mang thai thì cơ thể sẽ chưa sẵn sàng để mang trong mình một đứa trẻ khác. Khoảng cách giữa các lần mang thai quá ngắn cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ sinh non. Thông thường, các bác sỹ sẽ khuyên rằng, nếu muốn sinh con nữa, hãy đợi ít nhất là 18 tháng.

8. Sử dụng chất kích thích

Uống rượu, bia, hút thuốc và sử dụng các chất kích thích là một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh non. Trong các chất này có chứa nhiều độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Con sinh ra dễ bị tổn thương não, dị tật bẩm sinh, nhẹ cân...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!