Những phát minh giúp trẻ ngủ ngon

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Việc chuyển đứa bé sơ sinh đang ngủ trong vòng tay êm ái sang chiếc nôi hoặc giường… không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi cả một thao tác xử lý thật chính xác.

Nếu thất bại, đứa bé sẽ thức giấc, không ngủ nữa, thậm chí còn quấy khóc ồn hơn. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, nhiều bậc cha mẹ đã phát minh nôi/cũi và nhiều thứ khác, trong khi một số sáng tạo tỏ ra hay ho thì những thứ khác lại hết sức kỳ quái.

Nôi xích đu

Buổi ban đầu cái nôi cho trẻ sơ sinh cũng giống như cái võng. Sau đó mới ra đời cái nôi bằng gỗ. Sau đó vì lý do vệ sinh mà kim loại trở nên phổ biến vào thế kỷ 19.

Có hàng ngàn phát minh trong danh mục của Văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (PTO) dùng cho “Những cái giường bé xíu cho trẻ sơ sinh, hoặc những cái nôi với cơ chế đu đưa” đã ra đời từ giữa thập niên 1800. Nếu như các bà mẹ cần có một cái nôi kết hợp ghế bành và giường gấp, thì năm 1871 đã ra đời cái “giường sofa”.

Bước sang thế kỷ 20, các nhà phát minh đã thêm bánh răng, động cơ lò xo và tay quay vào nôi để nó tự rung lắc hay chí ít là cái nôi tự đung đưa trong một khoảng thời gian.

Những phát minh giúp trẻ ngủ ngon

Chiếc nôi truyền thống mà mọi em bé khi chào đời đều dùng.

Cuối cùng một cái nôi điện đã xuất hiện vào năm 1924 tức khoảng thời gian một nửa dân số Mỹ đã có điện. Kể từ đó, người ta cắm điện vào xích đu hay nôi trẻ con bất kỳ khi nào cần.

Giờ đây nhờ công nghệ Bluetooth ứng dụng vào loại xích đu MamaRoo 4 mà xích đu có thể tự chuyển động theo ý người mẹ muốn”; hay cái đu quay Graco Sense2Soothe còn có “công nghệ phát hiện tiếng khóc trẻ em”, hoặc loại nôi SNOO Smart Sleeper với “cảm xúc ôn hòa trong bụng mẹ”, và sau cùng là loại cũi Max Motor Dreams (hãng Ford) có thể bắt chước chiếc xe hơi đang lái (tuy nhiên sản phẩm này chưa được bán ra cộng đồng).

Nôi cửa sổ

So với nôi xích đu thì đây có lẽ là bằng sáng chế kỳ lạ nhất là nôi cửa sổ, giống như “cái giường trẻ em được treo lơ lửng hay gắn vào khung cửa sổ hoặc vào các vật thể khác”.

Bằng sáng chế đầu tiên cho loại nôi này đã xuất hiện từ năm 1919, không lâu sau đó bác sĩ nhi khoa Mỹ là Luther Emmett Holt đã khẳng định phát minh này trong cuốn sách của ông mang tiêu đề Chăm sóc và cho trẻ ăn uống rằng “không khí sạch đã tái tạo và làm sạch máu”“những trẻ em ngủ ngoài cửa sổ thường khỏe mạnh hơn”.

Tại sao cái cũi trẻ em lại treo lơ lửng ngoài cửa sổ, phải chăng nó là một dạng điều hòa không khí? Có lẽ vậy! Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ-Eleanor Roosevelt từng sử dụng một trong các cửa sổ căn nhà phố của mình để cho con gái rượu Anna cho đến khi hàng xóm đe sẽ báo cáo tội đày đọa trẻ con của bà.

Trong cuốn hồi ký, phu nhân Eleanor Roosevelt thảng thốt viết: “Họ gây “sốc” cho tôi, bản thân tôi luôn nghĩ rằng mình là bà mẹ hiện đại nhất”. Mặc dù nôi cửa sổ không thật sự phổ biến ở New York, nhưng nó lại thông dụng ở London.

Những phát minh giúp trẻ ngủ ngon

Cái nôi được gắn bên ngoài một cửa sổ khối nhà cao tầng vào ngày 23/6/1937.

Xe đẩy trẻ em

Năm 1984, nhà phát minh Ann Moore trình làng mẫu xe đẩy tay Snugl có cấu trúc mềm và đã nhận được bằng sáng chế, sản phẩm này tồn tại đến tận ngày nay. Xe đẩy Snugli mang lại sự thoải mái và dễ sử dụng.

Sự ra đời của xe đẩy này đã thay đổi thái độ chăm sóc con cái của các bậc phụ huynh trong 2 thập niên 1970, 1980. Cách chăm sóc nhạy cảm, ấm áp và tiếp xúc vật lý với con trẻ không còn được coi là một mối đe dọa cho sự phát triển tính tự chủ của trẻ em nữa.

Ngày hôm nay các bậc cha mẹ còn có thể vô tư chất thêm ít đồ để ở các túi bên cạnh xe đẩy trẻ con khi cần đi đâu đó.

Hộp trẻ em

Kể từ thập niên 1940 tại Phần Lan, mỗi bà mẹ sắp sinh khi có mặt ở phòng khám tiền sản đều được các nhân viên y tế phát cho một cái hộp các-tông có chứa những thứ cần cho chăm sóc em bé như khăn, tã, nhiệt kế, vớ và áo ấm. Kế đó, bản thân cái hộp sẽ đóng vai trò như một loại nôi.

Nhờ có cái hộp này mà đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở Phần Lan từ 0,65% (năm 1935) xuống 0,025% (ngày nay). Tuy nhiên, kể từ khi có chiếc hộp trẻ em thì chính phủ Phần Lan lại yêu cầu các địa phương phải cung cấp chăm sóc tiền sản và phòng khám chăm sóc trẻ con.

Ngày nay, một số tiểu bang xứ Mỹ như Ohio, New Jersey và Alabama cùng một số quốc gia khác như Anh, Canada và Ấn Độ đều dùng hộp này. Một số nơi khi cha mẹ đi dự các hội thảo giáo dục thì sẽ được phát các hộp trẻ em này. Những cái hộp be bé này được sản xuất hàng loạt và được bán với giá rất rẻ.

(Theo smithsonianmag, 5/2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!