Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?

Nam - 04/30/2024

Cắt bao quy đầu là việc làm đã xuất hiện từ rất lâu đời. Đây gần như được coi là điều mang lại rất nhiều các quan niệm, các ý nghĩa đối với nam giới tùy thuộc vào từng quốc gia, dân tộc và tôn giáo. Trên thực tế, không phải bất kỳ nam giới nào cũng cần cắt bao quy đầu. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu về những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu trên toàn thế giới cũng như trong nền y khoa hiện nay.

Cắt bao quy đầu là việc làm đã xuất hiện từ rất lâu đời. Đây gần như được coi là điều mang lại rất nhiều các quan niệm, các ý nghĩa đối với nam giới tùy thuộc vào từng quốc gia, dân tộc và tôn giáo. Trên thực tế, không phải bất kỳ nam giới nào cũng cần cắt bao quy đầu. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu về những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu trên toàn thế giới cũng như trong nền y khoa hiện nay.

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?

Bao quy đầu và một số điều cơ bản cần biết

Thật ra, bao quy đầu không hề thừa mà tạo hóa vốn tạo ra “nó” để giúp bảo vệ dương vật, che chở và bảo vệ cho phần quy đầu dương vật – một trong những phần nhạy cảm bậc nhất trên cơ thể con người. Bao quy đầu giúp giảm sự va chạm giữa quy đầu với các sinh hoạt thường ngày, là vật liệu tự thân rất quý trong trường hợp nam giới cần ghép da hoặc tạo hình niệu đạo...

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?

Theo các chuyên gia y khoa, việc cắt bao quy đầu ở nam giới được coi là một trong những thủ thuật can thiệp ngoại khoa chỉ dành cho nam giới đang bị dài bao quy đầu hoặc hẹp bao quy đầu. Việc làm này có mục đích tốt trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nam giới. Cụ thể như:

  • Giúp nam giới phòng tránh được nguy cơ bao quy đầu bị tích tụ bựa sinh dục, vi khuẩn, chất cặn bẩn dẫn tới viêm bao quy đầu, viêm quy đầu.
  • Giúp nam giới cải thiện sinh lý của mình, giảm thiểu tình trạng xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương. Tuy nhiên, xuất tinh sớm lại không hề liên quan đến việc cắt bao quy đầu hay không. Đây được coi là tình trạng tác động 1 chiều.
  • Giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bảo vệ bạn đời hạn chế nguy cơ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Ngăn ngừa nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở phái mạnh do viêm nhiễm nam khoa.

Tuy nhiên, cắt bao quy đầu cũng là thủ thuật có sự tác động và can thiệp trực tiếp vào vùng kín của nam giới nên cần được thực hiện đúng thời điểm và cần phải đảm bảo an toàn trong tiểu phẫu.

Thời điểm lý tưởng nhất để cắt bao quy đầu là từ 7 – 8 tuổi cho tới khi trẻ dậy thì. Đây là thời điểm mà trẻ có thể nhận biết rõ ràng về việc cắt bao quy đầu và bảo vệ vết thương quy đầu khỏi những tác động bên ngoài trong sự dạy dỗ của cha, mẹ và bác sĩ.

Những quan niệm sai lầm trong việc cắt bao quy đầu

1. Quan niệm tôn giáo

Trên thế giới có rất nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Những tôn giáo khác nhau cũng có sự coi trọng việc cắt bao quy đầu ở nam giới là khác nhau. Tuy nhiên, đa số những quan niệm về việc cắt bao quy đầu ở các tôn giáo đều phi khoa học, hay còn gọi là quan niệm sai lầm.

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?

Ví dụ điển hình như:

  • Do thái giáo: Cắt bao quy đầu được thực hiện ở độ tuổi trẻ sơ sinh (8 tháng tuổi). Đây là một trong những nghi lễ nhằm thể hiện sự tôn trọng của bé trai (nam giới) với Đức Chúa Trời. Nếu không thực hiện, bé trai đó sẽ không được công nhận là người Do thái.
  • Hồi giáo: Bé trai từ 2 – 5 tuổi sẽ được thực hiện cắt bao quy đầu. Đây là giáo luật bắt buộc và cũng là một sự kiện mà bất cứ nam giới Hồi giáo nào cũng phải thực hiện. Lý do phải cắt là “mốc đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông”.
  • Ở các quốc gia Nam phi: Cắt bao quy đầu có nghĩa là người nam giới đã trưởng thành. Và chỉ khi được cắt bao quy đầu thì mới được kết hôn.
  • Ở Hoa Kỳ: Cắt bao quy đầu sẽ khiến con trẻ (con trai) có tương lai tốt đẹp và thừa hưởng những nét đặc trưng tốt nhất của ông bố.

2. Quan niệm hiện đại

Tiểu buốt là phải cắt bao quy đầu

Một trong những quan niệm sai lầm đầu tiên mà nhiều người mắc phải là thấy tiểu buốt thì đi cắt bao quy đầu. Phải nhớ rằng khi tiểu buốt thì khả năng cao là người bệnh bị mắc bệnh viêm niệu đạo - một trong những bệnh lý gây nhiễm trùng đường tiểu khiến tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu lắt nhắt...

Nguyên nhân chủ yếu của tiểu buốt là do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ hoặc do lây truyền đường tình dục. Chữa trị triệu chứng tiểu buốt không hề liên quan đến việc cắt bao quy đầu. Chi phí cũng chỉ mất vài trăm nghìn đồng là khỏi.

Viêm tuyến tiền liệt là phải cắt bao quy đầu

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh lý chỉ xảy ra ở nam giới và không hề phổ biến. Bệnh xuất hiện chủ yếu trong tuổi đang sung mãn hoạt động tình dục và đặc biệt xảy ra ở những người có hành vi tình dục không an toàn. Vì vậy, viêm tuyến tiền liệt là phải cắt bao quy đầu là một quan niệm sai lầm. Và ngay cả việc cắt bao quy đầu cũng không có tác dụng gì trong việc điều trị viêm tuyến tiền liệt.

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?Viêm bao quy đầu là phải cắt bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là một bệnh lý thường xảy ra ở nam giới có nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh kém và thực hiện quan hệ tình dục không an toàn. Vì vậy, viêm bao quy đầu là phải cắt bao quy đầu là một quan niệm sai lầm. Đối với người bị dài bao quy đầu, nếu giữ vệ sinh sạch sẽ thì cũng không cần thiết phải cắt bao quy đầu.

Xuất tinh sớm là phải cắt bao quy đầu

Khoa học chứng minh bệnh lý xuất tinh sớm là do sự nhạy cảm của tế bào vùng quy đầu dương vật. Bao quy đầu không hề có liên quan đến sự nhạy cảm này. Vì vậy, việc cắt bao quy đầu để trị chứng xuất tinh là một quan niệm sai lầm. Việc điều trị xuất tinh sớm hiệu quả bao gồm dùng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lý hành vi. Và cả hiện tại, không hề có phương pháp phẫu thuật nào giúp cải thiện tình trạng xuất tinh sớm.

Trên thực tế, việc cắt bao quy đầu chỉ cần thực hiện khi:

  • Bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu do bẩm sinh hoặc viêm nhiễm, u bướu...
  • Bệnh nhân có tình trạng dài bao quy đầu khiến tình trạng viêm nhiễm tái diễn đi tái diễn lại.
  • Bệnh nhân có yêu cầu được cắt bao quy đầu do nó “dài”, do tôn giáo, do thẩm mỹ, do cảm thấy vướng víu.

Địa chỉ cắt bao quy đầu an toàn uy tín

Tại Hà Nội

Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trung tâm Nam học bệnh viện Việt Đức là trung tâm Nam học đầu tiên trong cả nước. Được chính thức thành lập từ năm 2004. Với đội ngũ giáo sư, bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Nam khoa, nhiệt tình và chu đáo, trung tâm đã điều trị thành công nhiều ca vô sinh không có tinh trùng bằng phương pháp phẫu thuật. Cấp cứu nhiều ca chấn thương bộ phận sinh dục . Điều trị và tư vấn cho nhiều bệnh nhân rối loạn cương, xuất tinh sớm, suy sinh dục.

Điện thoại: 0243 8253 531

Địa chỉ: Phòng khám 237, tầng 2 nhà C2, 16 - 18 Phủ Doãn, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa sâu về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản và vô sinh hiếm muộn cho cả nam và nữ. Bệnh viện được đầu tư bài bản với cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Đội ngũ chuyên môn cơ hữu tốt và có sự hợp tác chuyên môn chặt chẽ với các cơ sở Y tế hàng đầu như bệnh viện Phụ sản Trung ương, trung tâm Công nghệ Phôi Học viện Quân y, Hosrem, hợp tác quốc tế với các Trung tâm IVF châu Âu, Úc và các nước khu vực.

Đặc biệt bệnh viện trang bị phòng Labo hỗ trợ sinh sản labo IVF với trang thiết bị tiên tiến nhất hiện nay cùng đội ngũ bác sĩ lâm sàng và chuyên viên phôi học được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, đã thực hiện thành công hàng ngàn chu kỳ TTTON IVF với tỷ lệ thành công rất cao, tương đương các Trung tâm IVF lớn trong nước và khu vực.

Điện thoại: 0243 6343 636

Địa chỉ: Lô 01-08A, 431 Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Khoa Nam học - Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội

Khoa Nam học - Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội thừa kế, nghiên cứu, huấn luyện và điều trị bằng y dược học cổ truyền các bệnh về nam khoa. Hợp tác nghiên cứu trong và ngoài Quân đội để phát triển Y học cổ truyền nói chung và ngành Y học giới tính nói riêng. Tham gia các hội nghị Hội thảo về Y học cổ truyền, Y học giới tính trong nước và Quốc tế.

Điện thoại: 098 909 91 86

Địa chỉ: 442 Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?

Tại TP. Hồ Chí Minh

Đơn vị Nam học - Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh - Cơ sở 1

Thành lập ngày 27-2-2007, đơn vị Nam học Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị điều trị chuyên sâu các bệnh lý về nam khoa của phía Nam. Đơn vị là nơi đây tập trung những chuyên gia đầu ngành, nhiều kinh nghiệm về tiết niệu của bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, luôn mang lại cảm giác thoải mái và yên tâm cho bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại đây.

Đơn vị luôn đẩy mạnh học tập, nghiên cứu, tham gia và báo cáo tại các hội nghị trong và ngoài nước, huấn luyện nhân sự cho bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên để nắm vững chuyên môn, bảo đảm hoạt động của khoa. Trong tương lai sẽ trở thành Trung tâm đào tạo Nam học. Đơn vị luôn Không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn cũng như cập nhập các phương pháp, kỹ thuật mới trong điều trị và phấn đấu trở thành một trong những đơn vị Nam học mạnh trong cả nước.

Điện thoại: 0285 405 1010

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Giờ làm việc:

  • Thứ bảy: 06:30 - 12:00
  • Thứ hai - Thứ sáu: 06:30 - 16:30

Những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu nào thường được đấng mày râu quan tâm?Khoa Nam khoa - Bệnh viện Bình Dân

Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh thành lập năm 1954, là cái nôi của Ngoại khoa ở miền Nam Việt Nam, tập trung nhiều chuyên gia đầu ngành Y lúc bấy giờ. Hơn nửa thế kỷ qua, Bệnh viện đã góp phần không nhỏ trong việc đào tạo, xây dựng một đội ngũ bác sĩ Ngoại khoa có trình độ kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ cao cho thành phố và các tỉnh phía Nam. Bệnh viện tự hào với nhiều chuyên gia được khẳng định cả trong lẫn ngoài nước. Hiện nay, bệnh viện Bình Dân là bệnh viện chuyên khoa hạng I và là tuyến trung ương về chuyên môn kỹ thuật với trang thiết bị hiện đại và phát triển nhiều lĩnh vực chuyên sâu do các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên gia đảm trách.

Khoa Nam khoa - Bệnh viện Bình Dân nằm tại lầu 5, khu Kĩ thuật cao - Bệnh viện Bình Dân (Đối diện trụ sở chính)

Để tiết kiệm thời gian khám bệnh:

  • Bệnh nhân nên gọi điện đặt khám trước
  • Bệnh nhân nên đi xe ôm, taxi để tránh việc chờ đợi gửi xe
  • Bệnh nhân đi xe hơi có thể gửi xe ở Khu trụ sở chính, đi bộ qua cầu vượt, tới lầu 5, khu Kỹ thuật cao.

Điện thoại: 0283 8394 747

Địa chỉ: 371 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Qua thông tin Lily & WeCare cung cấp về những quan niệm sai lầm về cắt bao quy đầu được kể trên, bạn có thấy ngạc nhiên không khi vẫn còn rất nhiều những quan niệm như vậy. Chắc chắn qua bài viết này thì bạn đã có những thông tin bổ ích và thú vị về “bao quy đầu” rồi. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Ngọc Quỳnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!