Những sai lầm khi ăn bưởi không phải ai cũng biết

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Nếu không được sử dụng đúng cách, ăn bưởi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới đột tử.

Hiện nay trên thị trường, mặt hàng hoa quả tươi nhất là các loại bưởi như bưởi da xanh, bưởi Diễn, bưởi năm roi... được nhiều người ưa chuộng. Nhu cầu sử dụng bưởi của người dân ngày càng tăng trước thềm Tết Nguyên Đán khiến thị trường hoa quả ngày một nhộn nhịp hơn.

Dù bưởi là loại quả tốt cho cơ thể nhưng cần được sử dụng đúng cách để không gây hại cho sức khỏe.

Những sai lầm thường gặp khi ăn bưởi:

1. Ăn bưởi khi uống thuốc

Nhiều người có thói quen ăn hoa quả, ăn bưởi ngay sau khi uống thuốc để tăng vị giác và khử vị đắng của thuốc. Tuy nhiên, nếu dùng chung bưởi với một số loại thuốc có thể làm mất tác dụng của thuốc, gây nên các phản ứng phụ.

Khi sử dụng thuốc chữa bệnh mỡ máu, thuốc giảm cân, thuốc chống dị ứng tuyệt đối không được sử dụng bưởi để tránh dẫn đến các hiện tượng đau cơ, các bệnh về thận, suy thận, đau đầu, tăng nhịp tim, loạn mạch và thậm chí là đột tử.

Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ tuyệt đối không nên dùng bưởi trong quá trình sử dụng các loại thuốc để tránh gây hại cho sức khỏe.

Những sai lầm khi ăn bưởi không phải ai cũng biết

Dùng chung bưởi với một số loại thuốc có thể làm mất tác dụng của thuốc (Ảnh minh họa: Internet)

2. Ăn bưởi khi đói

Trong bưởi có hàm lượng a-xít citric rất cao (khoảng 14 đến 15 %). Chính vì vậy, sử dụng bưởi khi đói là nguyên nhân dẫn đến việc mắc các bệnh về dạ dày, đường ruột hay các bệnh về đường tiêu hóa khác.

3. Dùng bưởi khi uống rượu, hút thuốc

Không nên dùng bưởi chung với các loại chất kích thích như rượu, thuốc lá, những chất chứa ethanol bởi trong bưởi có chứa Pyranocoumarin có tác dụng chuyển hóa cytonchromes P450, tăng cường chuyển hóa men ruột khiến độc tính nicotin và ethanol của thuốc lá và rượu tăng lên gấp nhiều lần. Chỉ nên sử dụng bưởi khoảng 48 giờ sau khi uống rượu hoặc hút thuốc.

4. Ăn bưởi khi bị rối loạn tiêu hóa

Bưởi có tính hàn, có tác dụng làm mát cơ thể. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều bưởi có thể gây đau bụng. Nhất là khi hệ tiêu hóa kém, đang bị tiêu chảy hay mắc chứng rối loạn tiêu hóa tuyệt đối không được sử dụng loại quả này để tránh tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 

Những người không nên ăn bưởi

1. Người bị đau dạ dày

Những người có tiền sử mắc các bệnh dạ dày đường ruột nên tuyệt đối tránh sử dụng bưởi. Hàm lượng vitamin C lớn có trong bưởi sẽ làm tăng tiết dịch dạ dày và tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

Những sai lầm khi ăn bưởi không phải ai cũng biết

Hàm lượng vitamin C lớn trong bưởi làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày (Ảnh minh họa: Internet)

2. Người có tỉ lệ mỡ máu cao

Những người bệnh máu nhiễm mỡ hay có tỉ lệ mỡ máu cao cần tuyệt đối tránh sử dụng bưởi. Dùng bưởi chung với các loại thuốc điều trị bệnh mỡ máu sẽ khiến cơ bị đau, sưng, hại thận, dẫn đến mắc các bệnh về thận.

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!