Những sự thật về long não nhất định bạn phải biết

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Hẳn ai cũng biết long não dùng để xua đuổi chuột, côn trùng, nhưng ít ai biết những công dụng thần kỳ khác cũng như hiểm họa mà nó gây ra.

Hẳn ai cũng biết băng phiến long não dùng để xua đuổi chuột và côn trùng, nhưng ít ai biết những công dụng thần kỳ khác cũng như những hiểm họa mà loại cây bí ẩn này gây ra.

Đối với những ai đang đau đầu vì không biết phải làm thế nào để bảo vệ tủ quần áo cũng như các vật dụng trong nhà khỏi gián, chuột, các loại côn trùng phiền toái hay loài gặm nhắm phá hoại thì long não được xem là một trong những sự lựa chọn tối ưu. Long não có mùi hương đặc biệt (cũng có người cho rằng nó có hơi cay không mấy dễ chịu) giúp ngăn chặn các loại côn trùng nên chúng có thể bảo vệ được tủ quần áo của bạn khỏi gián, sâu và các loại côn trùng khác. Ngoài công dụng trên thì nó còn có những công dụng nào khác? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Long não là gì?

Long não có nguồn gốc từ cây long não ở Nhật Bản và Đài Loan. Chúng mọc thành rừng cây xanh um và được xem là loại cây phổ biến của 2 thành phố này. Sau này, vào những năm 1800, người ta bắt đầu tìm thấy cây long não ở Florida, Mỹ. Từ khi cách thức sử dụng và công dụng của cây long não ngày càng được nhiều người biết đến, diện tích trồng cây long não được mở rộng tại các khu vực có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới ấm áp thuận lợi cho sự phát triển của loại cây này như Sri Lanka, Ấn Độ, Nam Phi, Ai Cập,…

Cây long não thuộc họ “Lauraceae” dưới tên thực vật “Cinnamomum Camphora”. Cây có thể cao đến 22m, thân cây lớn và có nhiều thân con được bao bọc bởi vỏ cây dày, thô và các nhánh cây tạo thành các tán cây rộng, rợp bóng. Những nơi có không gian mở, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Nó có thể chống chọi được với bão tố nhờ thân cây to, chắc khỏe, nhưng chúng lại không sống được ở những nơi ngập nước.

Sau nhiều thế kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra phương thức chế biến tinh dầu long não từ lá của nó. Một phần vì ở lá sản sinh nhanh (có thể được thu hoạch 4 lần trong năm) và một phần vì lúc này ý thức bảo vệ cây xanh và bảo vệ môi trường đã được nâng cao.

Lúc này người ta sử dụng biện pháp chưng cất hơi nước để chiết xuất tinh dầu long não từ lá cây. Đài Loan từng là quốc gia chuyên chiết xuất và chế biến tinh dầu long não cũng như các sản phẩm có nguồn gốc từ long não.

Long não mang lại lợi ích gì?

Các sản phẩm chế biến từ cây long não có thể sử dụng bôi trực tiếp trên da hoặc dùng như một chất tỏa mùi. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng vì các sản phẩm khác nhau sẽ có cách dùng và công dụng khác nhau.

Nó có thể được dùng để giảm đau và trị ngứa, trị nấm mốc chân, mụn cơm, loét lạnh, bệnh trĩ và viêm xương khớp. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng lưu lượng máu cục bộ, giảm sưng tấy và các cơn đau do kích ứng da gây ra.

Nhờ có mùi hương khá dễ chịu được phần đông mọi người ưa chuộng, nó được dùng để điều trị các chứng bệnh về tim và bệnh đường hô hấp,chẳng hạn như mùi hương từ tinh dầu long não giúp trị ho,…

Hẳn nhiều người chưa biết tinh dầu là một trong những thành phần của các loại thuốc nhỏ tai và dược phẩm trị bỏng.

Điều cần lưu ý khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng, bạn cần đặc biệt lưu ý những trường hợp sau đây:

  • Đối với người sử dụng tinh dầu long não để trị ho bằng cách uống trực tiếp để ho ra đờm, điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, chướng bụng, đầy hơi, các chuyên gia cảnh báo không nên làm điều này, vì khi nuốt phải long não nồng độ cao có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong;
  • Một điểm cần lưu ý nữa là bạn không nên bôi long não lên các vùng da trầy xước, vì nó có thể xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng và nếu nồng độ đủ cao sẽ gây ngộ độc;
  • Tất cả các bộ phận (lá, cành, chồi, rễ non) của cây long não đều chứa các hóa chất có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Khi sử dụng với số lượng lớn, chúng có thể gây ra tình trạng co giật, tăng nhịp tim, buồn nôn, nôn mửa và các phản ứng phụ nguy hiểm khác. Do đó, bạn cần tránh uống hay hít quá nhiều khí long não;
  • Tinh dầu long não cũng nguy hiểm và độc hại khi sử dụng với liều lượng lớn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo và thực hiện theo các hướng dẫn pha loãng trước khi sử dụng. Người mắc bệnh suyễn, người bị động kinh, trẻ em và phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú nên tránh tiếp xúc với tinh dầu long não dưới mọi hình thức;
  • Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý nếu gia đình có nuôi thú cưng thì nên bảo quản ở những nơi an toàn, tránh xa tầm với của vật nuôi, tránh để chúng gặm nhắm hoặc nhai lá, thân cây vì các bộ phận của cây long não đều có chứa các chất gây hại chưa qua xử lý, do đó sẽ ảnh hưởng đến thú cưng của bạn.

Trên đây là những thông tin về nguồn gốc, những tác dụng cũng như những điều nên tránh khi sử dụng long não. Như vậy, long não sẽ mang lại những ảnh hưởng tích cực nếu được sử dụng đúng cách ở một liều lượng và nồng độ thích hợp và nếu ngược lại sẽ gây hậu quả khôn lường.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 loại tinh dầu không chỉ làm đẹp mà còn giúp chữa bệnh
  • Bất ngờ với công dụng khỏe đẹp từ tinh dầu
  • Tinh dầu trà và oải hương có an toàn cho trẻ em?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!