Những tác dụng phụ đáng sợ của sữa bò

Điều cần biết - 05/06/2024

Bạn có biết vì sao trẻ em dưới 12 tháng tuổi được khuyên không nên uống sữa. Cùng tìm hiểu tác dụng phụ của thực phẩm này nhé!

Chúng ta không còn xa lạ khi nhìn thấy các bà mẹ phải 'rượt đuổi' với con để bắt uống hết ly sữa. Đây được coi là thực phẩm cân bằng dinh dưỡng tuyệt vời gắn với nhiều câu chuyện huyền thoại. Ngày nay, trên thị trường bán nhiều sản phẩm từ sữa bò khác nhau như sữa nguyên chất, sữa không béo, sữa tiệt trùng và sữa chưa tiệt trùng.

Bên cạnh đó, sữa còn được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác như sữa dê, gạo, hạnh nhân và đậu nành. Theo tài liệu 'Dietary Guidelines for Americans 2010' (Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2010) khuyến nghị, người lớn và trẻ em từ 9 tuổi nên uống 3 cốc sữa loại không béo hoặc ít béo mỗi ngày, trẻ em nhỏ hơn 9 tuổi thì nên uống ít hơn.

Tuy nhiên, sữa có thực sự tốt như lời đồn đại? Liệu rằng nó có gây ra tác dụng phụ nào khác? Thực tế là có! Thành phần đường và lactozo trong sữa có thể gây rối loạn tiêu hóa. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, hầu hết sữa đều dư thừa một lượng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, dioxin cũng như hơn 52 loại kháng sinh mạnh, vi khuẩn và vi-rút. Thực phẩm này còn chứa một số loại hoóc-môn hoạt tính là tác nhân gây dị ứng và có cả chất béo cùng với cholesterol không có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là 9 vấn đề sức khỏe mà sữa có thể ra cho cơ thể.

Đau bụng

Lactozo và đường trong sữa bò có thể gây khó chịu trong dạ dày cũng như các vấn đề về tiêu hóa. Nguyên nhân là do quá trình chuyển hóa lactozo vào thành ruột gây kích ứng dạ dày khiến ruột bị co thắt, hậu quả là gây nên tình trạng đau.

Những tác dụng phụ đáng sợ của sữa bò

Buồn nôn

Viện nghiên cứu Quốc gia về tiểu đường và các bệnh đường tiêu hóa (Mỹ) cho biết, thành phần lactozo trong sữa có thể gây chứng buồn nôn do dạ dày bị kích ứng trong quá trình chuyển hóa lactozo. Các nhà khoa học khuyên nên uống sữa trước khi đi ngủ bởi một vài thành phần trong nó gây nên tình trạng chóng mặt, buồn ngủ.

Tiêu chảy

Tiêu chảy xảy ra khi ruột bị co thắt và chất thải bị đẩy về phía trực tràng nhanh hơn để hấp thụ hết lactozo. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc hấp thụ lactozo, vì vậy các bác sĩ gợi ý cho thêm thuốc hỗ trợ vào sữa và các sản phẩm làm từ sữa.

Dị ứng

Nhiều người không hấp thụ được lactozo khi uống sữa rất dễ có nguy cơ bị dị ứng. Các triệu chứng dị ứng cũng rất đa dạng như gặp vấn đề về xoang hay thậm chí là đái dầm…

Những tác dụng phụ đáng sợ của sữa bò

Nguy cơ loãng xương

Sữa bò có tính a-xít, vì vậy cơ thể phải sử dụng canxi và natri để trung hòa. Những người bị viêm khớp và loãng xương đã từng được khuyên nên uống nhiều sữa, nhưng bây giờ lại được khuyến cáo là không nên uống sữa bò bởi có thể khiến xương và khớp yếu hơn, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ số 5 (1994) cho biết, uống sữa nhiều, đặc biệt với đối tượng ở độ tuổi 20 tuổi, có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương hông khi về già (Nghiên cứu nguy cơ gãy xương hông ở người cao tuổi).

Thiếu máu

Bệnh thiếu máu là do thiếu sắt trong cơ thể. Bệnh nhân cần bổ sung sắt để khắc phục tình trạng này nhưng sữa lại ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hấp thu sắt. Do vậy, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã khuyến cáo không nên cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi uống sữa bò.

Những tác dụng phụ đáng sợ của sữa bò

Các vấn đề về hô hấp

Lớp chất nhầy mỏng trong đường hô hấp dùng để lọc các tạp chất. Sữa tạo ra nhiều chất nhầy trong đường hô hấp do liên kết chúng với nhau khiến lớp này dày lên. Đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề về xoang, hen suyễn và viêm phế quản.

Tăng cân

Một ly sữa có chứa đến 149 calo trong khi sữa đã tách chất béo chỉ chứa 91 calo. Đây là nguồn cung cấp calo chính cho cơ thể nhưng cũng làm gia tăng nguy cơ mắc chứng béo phì. Điều này sẽ gây ra các vấn đề khác như tăng nồng độ choresterol, tăng huyết áp.

Chất gây ô nhiễm

Sữa bò được vắt trực tiếp từ bò sữa nên có chứa một số chất tồn dư không tốt như hoóc-môn và thuốc trừ sâu. Những hoóc-môn này kích thích tăng trưởng của bê con nhưng lại không tốt với con người. Nếu bò sữa ăn cỏ bị phơi nhiễm thuốc trừ sâu thì trong sữa cũng chứa tàn dư. Ngoài ra, sữa còn có nhiều chất gây ô nhiễm khác như melamin, các độc tố aflatoxin mà thậm chí thanh trùng cũng không loại bỏ được.

Những tác dụng phụ đáng sợ của sữa bò

>>> Xem thêm: Ăn rau ngót sai cách cực nguy hiểm

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo stylecraze)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!