Những tác dụng và lưu ý về uống dầu cá khi mang thai

Thiết Yếu - 04/25/2024

Dầu cá được biết đến là bao gồm những chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng và tốt cho thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho thấy mẹ thường xuyên uống dầu cá khi mang thai thì con sinh ra sẽ ít bệnh vặt hoặc nhanh khỏi bệnh hơn những đứa trẻ khác.

Dầu cá được biết đến là bao gồm những chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng và tốt cho thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho thấy mẹ thường xuyênuống dầu cá khi mang thaithì con sinh ra sẽ ít bệnh vặt hoặc nhanh khỏi bệnh hơn những đứa trẻ khác.

1. Những lợi ích của việc uống dầu cá khi mang thai

Với thành phần chứa DHA và axit béo omega3, dầu cá đã được biết đến từ rất lâu với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng giảm các nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa việc uống dầu cá khi mang thai và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể, uống dầu cá khi mang thai sẽ có những lợi ích rõ rệt dưới đây:

Tăng sức đề kháng cho trẻ

Một nghiên cứu đến từ Mexico chỉ ra rằng, nếu mẹ bầu uống dầu cá từ tam cá nguyệt thứ 2 đến khi trẻ được 6 tháng tuổi thì trẻ sẽ được cải thiện hệ thống miễn dịch một cách tích cực. Cụ thể, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi nếu có mẹ uống viên dầu cá với hàm lượng 400mg DHA/ ngày, khi mắc các bệnh về đường hô hấp sẽ nhanh khỏi hơn so với những bé mà có mẹ chỉ uống thuốc bổ thông thường.

Những tác dụng và lưu ý về uống dầu cá khi mang thai

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Nếu mẹ bầu thường xuyên uống dầu cá khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng mang thai cuối thì con sinh ra sẽ ít có nguy cơ mắc cách bệnh hơn. Theo các chuyên gia, lượng a-xít béo trong dầu cá sẽ giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị viêm đường hô hấp, tác nhân chính gây ra các bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Ngoài hen suyễn, uống dầu cá khi mang thai còn giúp cho mẹ bầu giảm nguy cơ hình thành các hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) và tự kỷ ở trẻ em. Ngoài ra, dầu cá còn đem lại những tác động tích cực đối với các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là những bệnh liên quan đến sức khỏe thần kinh.

Cung cấp omega 3 tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi

Omega 3 được biết như là một loại “thần dược” giúp bé sinh ra được khỏe mạnh, lanh lợi và thông minh hơn. Trong dầu cá có chứa hàm lượng omega 3 dồi dào đặc biệt tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Những trẻ được cung cấp đầy đủ lượng omega 3 cần thiết sẽ sinh ra có chỉ số IQ cao hơn hẳn. Bé cũng có thị lực tốt hơn nếu mẹ được cung cấp đầy đủ lượng omega 3 khi mang thai.

2. Uống dầu cá khi mang thai đúng cách

Mặc dù đem lại những lợi ích tuyệt vời như trên nhưng dầu cá chỉ thực sự có ích nếu được uống đúng cách. Do vậy, mẹ bầu nên lưu ý những điều sau khi uống dầu cá hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn do dầu cá.

Uống đúng liều

Thay vì chú ý đến tổng lượng dầu cá, mẹ nên để ý đến tỷ lệ EPA/ DHA trên mỗi viên dầu cá. Mỗi loại dầu cá khác nhau sẽ có tỷ lệ khác nhau. Trung bình, mỗi viên dầu cá có trọng lượng 1.000mg sẽ chứa 180mg EPA và 120mg DHA. Các loại dầu cá hiện có bán rất nhiều trên thị trường với hướng dẫn sử dụng ghi rõ bên trong thuốc. Tuy nhiên, để cho an toàn, mẹ bầu nên xin chỉ dẫn của bác sĩ về loại dầu cá nên uống cũng như lượng dầu cá vừa đủ để mang lại lợi ích tốt nhất cho thai nhi.

Những tác dụng và lưu ý về uống dầu cá khi mang thai

Uống đúng lúc

Thời điểm uống dầu cá tốt nhất là sau bữa ăn, bởi dầu cá là chất khó tan, chỉ hấp thu tốt nhất trong môi trường dung môi là chất béo. Uống dầu cá khi đói có thể gây cảm giác ợ tanh khiến cho mẹ cảm thấy khó chịu.

Chú ý đến thành phần

Có 2 loại dầu cá cơ bản là dầu cá chứa vitamin A, D và dầu cá chứa omega 3 và omega 6. Đối với loại dầu cá chứa nhiều vitamin A, nếu không hấp thụ hết có thể gây ngộ độc, đồng thời tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Mẹ bầu cũng cần lưu ý là tuyệt đối không sử dụng các loại dầu cá thô, bởi các loại dầu cá này thường có nguy cơ bị nhiễm kim loại nặng và các hóa chất ô nhiễm, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Ăn dầu cá khi mang thai sẽ đem lại những hiệu quả tuyệt vời cho mẹ bầu và thai nhi, tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được loại thực phẩm này. Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu như có ý định uống dầu cá:

– Dị ứng với cá

– Rối loạn đông máu

– Tiểu đường

– Huyết áp thấp

– Rối loạn nhịp tim

– Mất cân bằng hormone

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!