Những thói quen phá hoại gan mà nhiều người trẻ mắc phải

Xét Nghiệm - 05/16/2024

Gan là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất do phải thanh lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể. Bởi vậy, nếu muốn bảo vệ được gan khỏi những tổn thương và những bệnh về gan, bạn hãy từ bỏ ngay thói quen dưới đây ngay từ hôm nay, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Gan là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất do phải thanh lọc và đào thải các chất độc trong cơ thể. Bởi vậy, nếu muốn bảo vệ được gan khỏi những tổn thương và những bệnh về gan, bạn hãy từ bỏ ngay thói quen dưới đây ngay từ hôm nay, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Những thói quen phá hoại gan mà nhiều người trẻ mắc phải

1. Gan là gì?

Gan là một cơ quan của các động vật có xương sống, bao gồm cả con người. Trong cơ thể, gan là một cơ quan đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số các chức năng khác trong cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Trong cơ thể con người, gan được coi là nhà máy hóa chất vì nó đảm trách cũng như điều hòa rất nhiều các phản ưng hóa sinh mà các phản ứng này chỉ xảy ra ở một số tổ chức đặc biệt cơ thể mà thôi.

2. Những thói quen kéo dài sẽ vô cùng có hại cho gan của bạn

Uống rượu bia gây hại nghiêm trọng cho gan

Chất Ethanol có trong bia rượu khi được truyền vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan và phần lớn sẽ tạo thành acetal dehyd và chính acetal dehyd gây hủy hoại tế bào gan. Nhất là rượu tự nấu ở Việt Nam, ngoài ethanol còn có nhiều chất khác như methanol, buthanol và các aldehyd gây tổn thương tế bào gan.

Lạm dụng thuốc

Tất cả các thuốc, hóa chất được uống vào cơ thể sẽ đều được chuyển hóa qua gan trước khi đi tới các bộ phận khác. Vì vậy, nếu lạm dụng thuốc, chức năng gansẽ suy giảm (có những thuốc rất hại gannhư kháng sinh, thuốc điều trị tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường). Những người đã nhiễm virus viêm gan B,C có chức năng gan yếu hơn người bình thường sẽ càng cần phải thận trọng hơn khi dùng thuốc . Tốt hơn hết là hãy chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết và có tư vấn của bác sĩ, dược sĩ.

Ngủ không đủ giấc

Khi chúng ta ngủ thì mọi chức năng các cơ quan trong cơ thể sẽ thực hiện quá trình tự điều chỉnh. Vì vậy, nếu bạn thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tự điều chỉnh cân bằng cơ thể, từ đó có thể gây tổn hại cho gan cũng như các cơ quan khác, hệ miễn dịch bị giảm sút, sinh ra nhiều bệnh tật.

Những người đã bị mắcbệnh viêm gan mà thường xuyên thức đêm thì bệnh sẽ càng nặng. Một chuyên gia của Hiệp hội giấc ngủ của Mỹ cho biết, những người ngủ muộn nên cố gắng điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi, tốt nhất mỗi tối nên ngủ trước 23h, đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng, để cho gan có thời gian bài trừ độc tố và đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Những thói quen phá hoại gan mà nhiều người trẻ mắc phải

Không đi vệ sinh vào buổi sáng

Việc đi vệ sinh vào ngay sau khi thức dậy là rất quan trọng, nó giúp loại bỏ các độc tố bị tích lũy trong cơ thể sau một đêm dài. Hơn nữa nó còn giúp thải cặn bả tốt, qua đó làm giảm bớt gánh nặng cho gan. Hãy tạo cho mình thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng mỗi khi thức dậy và uống một cốc nước mát mỗi sáng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả cho một ngày làm việc hiệu quả.

Chế độ ăn không lành mạnh

Hãy tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ và tăng cường hoa quả, rau trong chế độ ăn của bạn. Chúng là nguồn cung cấp beta-carotene, vitamin C, vitamin E, kẽm và selengiúp gan khỏe mạnh. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa chất phụ gia và chất tạo ngọt nhân tạo.

Không uống đủ nước

Mất nước cũng gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc của gan.

Mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp lên chức năng thải độc của gan. Khi gan bị mất nước, gan cũng sẽ mất khả năng dự trữ. Và khi đó, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên.

Những thói quen phá hoại gan mà nhiều người trẻ mắc phải

Bổ sung quá nhiều dinh dưỡng

Ngay cả các chất bổ sung dinh dưỡng và một số loại thảo mộc có hại cho gan với lượng dư thừa. Quá liều vitamin A có thể dẫn đến tổn thương gan. Vai trò của gan là lọc bỏ các độc tố và gan thực hiện chức năng này thông qua một quá trình chuyển hóa rất phức tạp. Một số loại thực phẩm chức năng có thể gây tổn thương đến gan.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Những thói quen phá hoại gan mà nhiều người trẻ mắc phải

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ăn nhiều đường có thể gây hại cho gan và máu
  • Gan bị tổn hại nghiêm trọng nếu bạn thường xuyên làm 9 điều sau

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!