Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Sống Khỏe - 04/25/2024

Có những thói quen hàng ngày rất có hại cho sức khỏe. Hãy cùng kiểm tra xem bạn có mắc những thói quen xấu nào dưới đây không nhé!

Có những thói quen hàng ngày rất có hại cho sức khỏe. Hãy cùng kiểm tra xem bạn có mắc những thói quen xấu nào dưới đây không nhé!

Bạn có biết một vài thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại, nhưng nó lại có một tác động rất lớn đến cơ thể. Những thói quen nào bạn cần phải dừng ngay và chúng có tác hại như thế nào đến sức khỏe? Bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Bẻ khớp ngón tay

Đây chắc chắn là mọi thói quen mà ai cũng từng mắc phải. Việc bẻ khớp ngón tay không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh do tiếng khớp bị bẻ. Giữa các khớp ngón tay có dịch khớp giúp xương di chuyển dễ dàng hơn. Khi các khớp ngón tay bị bẻ, các bong bóng nhỏ trong chất dịch này sẽ bị vỡ. Theo thời gian, bàn tay có thể bị sưng và khả năng cầm nắm bị suy giảm, dù cho bạn không bị viêm khớp.

Cắn móng tay

Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Chúng ta ai cũng ít nhất một lần cắn móng tay, đôi khi là do căng thẳng, có khi là do thói quen. Dù là lý do gì, thói quen này cũng không tốt cho sức khỏe. Cắn móng tay sẽ làm hư răng và vùng da xung quanh móng, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Bạn cũng có thể bị cảm lạnh hoặc một số bệnh khác do vi khuẩn sẽ từ tay qua miệng để đi vào cơ thể. Vì vậy, bạn nên ngừng thói quen cắn móng tay ngay nhé.

Ngủ không đủ giấc

Không có gì bàn cãi về tác hại của việc ngủ không đủ giấc đối với sức khỏe. Khi ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi vào ngày hôm sau. Hơn nữa, bạn cũng sẽ dễ mắc các bệnh như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường và trầm cảm. Trí nhớ của bạn cũng bị suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy, bạn hãy xây dựng thói quen đi ngủ sớm và ngủ đủ 7–8 tiếng mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thường xuyên đeo tai phone

Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Âm lượng bình thường đối với tai là 60dB (đơn vị đo âm thanh), vì vậy mức âm lượng khi bạn đeo tai phone chỉ nên dưới 74dB để không ảnh hưởng đến tai. Bạn cũng không nên đeo tai phone trong nhiều giờ vì sẽ dễ bị mất thính giác khi lớn tuổi.

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Chúng ta thường nghĩ sóng điện thoại chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng ánh sáng từ các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop… cũng có thể khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ. Theo các nghiên cứu, việc tiếp xúc nhiều với các ánh sáng này vào ban đêm sẽ gây ra các bệnh như ung thư (đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt), tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Vì vậy, bạn nên hạn chế dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Bạn có thể đọc sách để có thể dễ ngủ hơn.

Ngồi quá lâu

Đa số những người đi làm, đặc biệt là nhân viên văn phòng, đều ngồi trong một khoảng thời gian dài. Việc ngồi quá lâu sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cân. Bên cạnh đó, thói quen này cũng gây ra rất nhiều tình trạng sức khỏe, trong đó có bệnh tim. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn hãy thường xuyên đi lại sau khi ngồi một thời gian nhé. Mỗi ngày, bạn cũng nên đi bộ 10 phút để cải thiện sức khỏe.

Uống quá nhiều rượu

Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các bệnh như bệnh thận, bệnh gan, các vấn đề về tiêu hóa, tim mạch, tổn thương xương và ung thư. Theo các nghiên cứu, nếu bạn giảm lượng rượu hấp thụ vào cơ thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nếu bạn không thể uống rượu thì đừng cố gắng tập uống nhé.

Ăn quá nhiều

Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Có nhiều người xem việc ăn uống là một sở thích, niềm vui. Thói quen ăn nhiều, cho dù là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, cũng sẽ làm cho bạn tăng cân. Việc thừa cân sẽ làm bạn có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, huyết áp và ung thư. Vì vậy, bạn nên có một chế độ ăn hợp lý, phân ra lượng thức ăn phù hợp cho cơ thể và tránh ăn vặt.

Ăn quá nhanh

Khi ăn quá nhanh, chúng ta thường sẽ cảm thấy chưa no, do đó sẽ ăn nhiều hơn và bị tăng cân. Nếu bạn ăn chậm và nhai kỹ, cơ thể sẽ dễ tiêu hóa và hấp thụ được các chất dinh dưỡng, vì vậy bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn.

Không dùng chỉ nha khoa

Bạn vệ sinh răng miệng chỉ với bàn chải, liệu đã đủ sạch? Câu trả lời là chưa, bàn chải không thể lấy được những mảng bám ở kẽ răng hay ở những góc nhỏ trong răng, vì vậy bạn phải dùng chỉ nha khoa để lấy đồ ăn còn bám ở kẽ răng. Các mảng bám có chứa nhiều vi khuẩn gây sâu răng, gây ra bệnh nướu răng – một tình trạng có liên quan đến đột quỵ, tiểu đường và tim mạch.

Ăn vặt

Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Nước ngọt, kẹo và bánh có rất nhiều calo, đường và ít chất dinh dưỡng. Khi có quá nhiều đường hấp thụ vào cơ thể, bạn sẽ dễ mắc các bệnh nghiêm trọng như béo phì, tim mạch và tiểu đường. Ngược lại, những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả sẽ giúp bạn no lâu hơn, tránh phải ăn vặt. Bạn cũng có thể bổ sung các chất béo có lợi trong các loại hạt vào chế độ ăn uống của mình.

Thường xuyên ở một mình

Thường xuyên ở một mình sẽ làm bạn mất kết nối với mọi người xung quanh, do đó bạn sẽ dễ bị huyết áp cao, trầm cảm, các vấn đề về não (như Alzheimer). Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy tham gia các câu lạc bộ hoặc thường xuyên đi ăn với gia đình và bạn bè.

Hút thuốc lá

Những thói quen xấu cho sức khỏe ai cũng từng mắc phải

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Thuốc lá có tác hại xấu đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Hút thuốc lá có thể dẫn đến bệnh tim, ung thư, tiểu đường, đột quỵ, viêm phế quản, khí phế thũng và các vấn đề sức khỏe khác. Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lao, các vấn đề về mắt và rối loạn miễn dịch như viêm khớp dạng thấp. Nếu bạn hút thuốc thụ động, bạn cũng có nguy cao mắc bệnh hen suyễn, tim mạch, ung thư phổi hoặc đột quỵ.

Những thói quen xấu rất khó để thay đổi dù chúng ta biết là nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn không thay đổi thì hậu quả nó mang lại sẽ rất kinh khủng. Vẫn chưa quá trễ để bạn xây dựng lại các thói quen sống lành mạnh và hạnh phúc hơn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bất ngờ với những công dụng của dầu cá đối với sức khỏe
  • 15 loại thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe mọi người
  • 7 dấu hiệu sức khỏe phản ánh nguy cơ mắc bệnh tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!